haiyen-autodaily
Chuyên gia
Ngay từ cuối năm 2015 đầu năm 2016, thông tin Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam sẽ được điều chỉnh tăng mạnh vào dịp giữa năm 2016 đã khiến các nhà nhập khẩu tư nhân cũng như các đại Việt đã ráo riết đưa về nước hàng loạt những mẫu siêu xe, xe siêu sang và xe thể thao đình đám.
2016 thực sự là năm bùng nổ của giới chơi siêu xe tại Việt Nam.[/i]
Nhìn lại có thể thấy kể từ sau thời điểm 2010 – 2012 khi mà phong trào chơi siêu xe phát triển mạnh thì đến đầu năm 2016, giới chơi xe tại Việt Nam mới lại có dịp mạnh tay chi tiền như vậy. Cùng với những cái tên quen thuộc từng khuynh đảo giới mê xe tại Việt Nam như Cường đô la, Minh “Nhựa” hay Dương Kon thì giai đoạn này ghi nhận hàng loạt những cái tên mới nổi và cũng nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình trong giới chơi xe.
Trong số đó không thể không kể đến những cái tên như thiếu gia Phan Thành, ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ thương hiệu cafe Trung Nguyên, đại gia Lê Quốc Hưng – Chủ nhân cặp đôi Lamborghini chính hãng, ... Ngoài ra còn có vô số những thiếu gia, đại gia bí ẩn khác cũng đã nhanh chóng tậu riêng cho mình những siêu phẩm 4 bánh trong giai đoạn này giúp cho thị trường siêu xe Việt trở nên cực kì sôi động.
Cặp đôi siêu xe của thiếu gia Phan Thành.[/i]
Bước ngoặt về thuế và giá bán
Kể từ ngày 1/7/2016, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế mới đã chính thức có hiệu lực. Ngoại trừ các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.500 cm3 trở xuống không thay đổi hoặc giảm nhẹ, tất các cả loại xe còn lại (có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3) sẽ đều chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới theo hướng tăng lên.
Rolls-Royce chính là hãng siêu xe chịu ảnh hưởng nặng nhất sau đợt điều chỉnh Thuế tiêu thụ đặc biệt.[/i]
Cụ thể, Thuế suất Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 tăng từ mức 50% lên 55% so với trước đây. Tăng mạnh nhất là các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm đến trên 6.000 cm3. Cụ thể, với dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% trước đây lên 90% hiện nay; loại trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 tăng từ 60% lên 110%.
Đặc biệt, loại dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 tăng từ 60% lên 130% và loại trên 6.000 cm3 tăng từ 60% lên 150% so với trước đây. Với cách tính theo dung tích xi lanh thì siêu xe, xe siêu sang và xe thể thao chính là những mẫu xe chịu thiệt nhất bởi đa phần chúng đều được thiết kế với dung tích xi-lanh ở mức rất cao.
Và với bước ngoặt về cách tính Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá xe ôtô tại Việt Nam cũng bước sang một trang mới với vô số những kỉ lục về giá bị phá vỡ. Có thể kể đến như một chiếc Rolls-Royce Phantom phiên bản giới hạn 1/1 đã có giá dự kiến lên đến 84 tỷ đồng, những phiên bản đặc biệt của Rolls-Royce Ghost trước kia có giá hơn chưa đến 30 tỷ nay cũng đã cao chót vót ở con số trên 40 tỷ đồng.
Cùng chung cảnh ngộ là những anh bạn siêu xe đến từ nước Ý. Một chiếc Lamborghini Huracan phiên bản rẻ nhất nay cũng có giá gần 20 tỷ, trong khi đàn anh Aventador từ 26 tỷ nay đã vượt con số 30 và ở mức hơn 33 tỷ đồng. Ở phân khúc thấp hơn, những mẫu xe sang được nhiều đại gia ưu chuộng như Lexus, BMW hay Mercedes có dung tích xi lanh lớn cũng chịu thiệt không nhỏ khi phải điều chỉnh tăng giá ít thì vài trăm triệu nhiều cũng lên đến vài tỷ đồng.
Siêu xe ồ ạt về Việt Nam
Sớm nhận biết được những khó khăn này, ngay từ cuối năm 2015 đầu năm 2016, giới buôn bán siêu xe và xe siêu sang tại Việt Nam đã nhanh chóng tìm kiếm khách hàng tiềm năng và liên tục đưa về nước những mẫu siêu xe đắt đỏ có giá thành từ chục tỷ cho đến vài chục tỷ đồng và đều thuộc vào diện tăng thuế mạnh sau ngày 1/7.
Những cái tên siêu xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam trong giai đoạn này có thể kể đến như Lamborghini Huracan, Lamborghini Aventador, Aventador SV, Gallardo Spyder, Ferrari F12 Berlinetta, 458 Spider, 458 Speciale, Ferrari 488 GTB, Audi R8 V10 Plus, Aston Martin Vanquish, McLaren 650S Spider, McLaren 570S Coupe, ... Cùng với đó là những mẫu xe siêu sang và xe thể thao như Bentley Mulsanne Speed, Continental V8, Bentayga, Rolls-Royce Phantom, Ghost, Wraith, Dawn, Range Rover SVAutobiography, Ford Mustang, Chevrolet Corvette, BMW i8, ...
Cuối cùng không thể không nhắc đến siêu phẩm đình đám và cũng có giá thành đắt đỏ bậc nhất tại Việt Nam hiện nay – Pagani Huayra của đại gia Minh “Nhựa”. Siêu xe được mệnh danh là “Thần gió” xuất hiện vào thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt mới đã chính thức được áp dụng tuy nhiên nhiều tin đồn cho rằng xe đã được đưa về cảng trước ngày 1/7. Giá bán ước tính của chiếc Pagani Huayra này khi về Việt Nam vào khoảng hơn 80 tỷ đồng. Tuy nhiên kể từ khi được đưa về đến nay, siêu xe này vẫn chưa một lần lăn bánh trên đường phố Sài Gòn.
Dân chơi Sài Gòn lấn át Hà Nội
Nếu như trong giai đoạn này, các dân chơi Sài Gòn ráo riết mua sắm siêu xe thì các đại gia Hà Nội lại tỏ ra khá bình thản, có chăng chỉ sôi động ở phân khúc xe siêu sang và hạng sang tầm trung. Phần lớn siêu xe và xe siêu sang được đưa về đều cập bến Sài Thành hoa lệ. Ví dụ như trong tổng số khoảng 10 chiếc Lamborghini Huracan đang lăn bánh tại Việt Nam thì chỉ có duy nhất 1 chiếc LP-580 hiện đang thuộc sở hữu của một đại gia Hà Thành, còn lại số đông đang thuộc sở hữu của các dân chơi phía Nam.
Số lượng siêu xe về Sài Gòn áp đảo Hà Nội.[/i]
Tương tự, gần 10 chiếc Aventador Coupe và Roadster đã lăn bánh thì hiện tại toàn bộ đều thuộc sở hữu của các dân chơi Sài Gòn. Trong giai đoạn vừa qua, giới chơi xe Thủ Đô chỉ chi tiền mua sắm một số cái tên siêu xe đáng chú ý như một chiếc Mclaren 650S Spider, một Lamborghini Huracan LP-580 chính hãng, hai Ferrari 488 GTB Coupe, một 488 GTB Spider, bộ đôi Ferrari F12 Berlinetta, ... So với số lượng cũng như những cái tên đình đám như Pagani Huayra, Lamborghini Aventador SV của các đại gia Sài Gòn thì vẫn còn khá khiêm tốn.
Từ sự điều chỉnh Thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, thị trường siêu xe trong nước đã có một năm cực kì sôi động và bùng nổ, khác xa không khí ảm đạm giai đoạn từ 2012 đến đầu 2015 khi nền kinh tế đi xuống. Mặc dù sau thời điểm 1/7, một số siêu xe vẫn được đưa về nước tuy nhiên nhiều người dự đoán, trong thời gian tới đây thật khó có thể có thêm một cuộc bùng nổ như giai đoạn đầu năm 2016.
Tới Nguyễn (Trithucthoidai)
Nhìn lại có thể thấy kể từ sau thời điểm 2010 – 2012 khi mà phong trào chơi siêu xe phát triển mạnh thì đến đầu năm 2016, giới chơi xe tại Việt Nam mới lại có dịp mạnh tay chi tiền như vậy. Cùng với những cái tên quen thuộc từng khuynh đảo giới mê xe tại Việt Nam như Cường đô la, Minh “Nhựa” hay Dương Kon thì giai đoạn này ghi nhận hàng loạt những cái tên mới nổi và cũng nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình trong giới chơi xe.
Trong số đó không thể không kể đến những cái tên như thiếu gia Phan Thành, ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ thương hiệu cafe Trung Nguyên, đại gia Lê Quốc Hưng – Chủ nhân cặp đôi Lamborghini chính hãng, ... Ngoài ra còn có vô số những thiếu gia, đại gia bí ẩn khác cũng đã nhanh chóng tậu riêng cho mình những siêu phẩm 4 bánh trong giai đoạn này giúp cho thị trường siêu xe Việt trở nên cực kì sôi động.
Bước ngoặt về thuế và giá bán
Kể từ ngày 1/7/2016, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế mới đã chính thức có hiệu lực. Ngoại trừ các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.500 cm3 trở xuống không thay đổi hoặc giảm nhẹ, tất các cả loại xe còn lại (có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3) sẽ đều chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới theo hướng tăng lên.
Cụ thể, Thuế suất Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 tăng từ mức 50% lên 55% so với trước đây. Tăng mạnh nhất là các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm đến trên 6.000 cm3. Cụ thể, với dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% trước đây lên 90% hiện nay; loại trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 tăng từ 60% lên 110%.
Đặc biệt, loại dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 tăng từ 60% lên 130% và loại trên 6.000 cm3 tăng từ 60% lên 150% so với trước đây. Với cách tính theo dung tích xi lanh thì siêu xe, xe siêu sang và xe thể thao chính là những mẫu xe chịu thiệt nhất bởi đa phần chúng đều được thiết kế với dung tích xi-lanh ở mức rất cao.
Và với bước ngoặt về cách tính Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá xe ôtô tại Việt Nam cũng bước sang một trang mới với vô số những kỉ lục về giá bị phá vỡ. Có thể kể đến như một chiếc Rolls-Royce Phantom phiên bản giới hạn 1/1 đã có giá dự kiến lên đến 84 tỷ đồng, những phiên bản đặc biệt của Rolls-Royce Ghost trước kia có giá hơn chưa đến 30 tỷ nay cũng đã cao chót vót ở con số trên 40 tỷ đồng.
Cùng chung cảnh ngộ là những anh bạn siêu xe đến từ nước Ý. Một chiếc Lamborghini Huracan phiên bản rẻ nhất nay cũng có giá gần 20 tỷ, trong khi đàn anh Aventador từ 26 tỷ nay đã vượt con số 30 và ở mức hơn 33 tỷ đồng. Ở phân khúc thấp hơn, những mẫu xe sang được nhiều đại gia ưu chuộng như Lexus, BMW hay Mercedes có dung tích xi lanh lớn cũng chịu thiệt không nhỏ khi phải điều chỉnh tăng giá ít thì vài trăm triệu nhiều cũng lên đến vài tỷ đồng.
Siêu xe ồ ạt về Việt Nam
Sớm nhận biết được những khó khăn này, ngay từ cuối năm 2015 đầu năm 2016, giới buôn bán siêu xe và xe siêu sang tại Việt Nam đã nhanh chóng tìm kiếm khách hàng tiềm năng và liên tục đưa về nước những mẫu siêu xe đắt đỏ có giá thành từ chục tỷ cho đến vài chục tỷ đồng và đều thuộc vào diện tăng thuế mạnh sau ngày 1/7.
Những cái tên siêu xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam trong giai đoạn này có thể kể đến như Lamborghini Huracan, Lamborghini Aventador, Aventador SV, Gallardo Spyder, Ferrari F12 Berlinetta, 458 Spider, 458 Speciale, Ferrari 488 GTB, Audi R8 V10 Plus, Aston Martin Vanquish, McLaren 650S Spider, McLaren 570S Coupe, ... Cùng với đó là những mẫu xe siêu sang và xe thể thao như Bentley Mulsanne Speed, Continental V8, Bentayga, Rolls-Royce Phantom, Ghost, Wraith, Dawn, Range Rover SVAutobiography, Ford Mustang, Chevrolet Corvette, BMW i8, ...
Cuối cùng không thể không nhắc đến siêu phẩm đình đám và cũng có giá thành đắt đỏ bậc nhất tại Việt Nam hiện nay – Pagani Huayra của đại gia Minh “Nhựa”. Siêu xe được mệnh danh là “Thần gió” xuất hiện vào thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt mới đã chính thức được áp dụng tuy nhiên nhiều tin đồn cho rằng xe đã được đưa về cảng trước ngày 1/7. Giá bán ước tính của chiếc Pagani Huayra này khi về Việt Nam vào khoảng hơn 80 tỷ đồng. Tuy nhiên kể từ khi được đưa về đến nay, siêu xe này vẫn chưa một lần lăn bánh trên đường phố Sài Gòn.
Dân chơi Sài Gòn lấn át Hà Nội
Nếu như trong giai đoạn này, các dân chơi Sài Gòn ráo riết mua sắm siêu xe thì các đại gia Hà Nội lại tỏ ra khá bình thản, có chăng chỉ sôi động ở phân khúc xe siêu sang và hạng sang tầm trung. Phần lớn siêu xe và xe siêu sang được đưa về đều cập bến Sài Thành hoa lệ. Ví dụ như trong tổng số khoảng 10 chiếc Lamborghini Huracan đang lăn bánh tại Việt Nam thì chỉ có duy nhất 1 chiếc LP-580 hiện đang thuộc sở hữu của một đại gia Hà Thành, còn lại số đông đang thuộc sở hữu của các dân chơi phía Nam.
Tương tự, gần 10 chiếc Aventador Coupe và Roadster đã lăn bánh thì hiện tại toàn bộ đều thuộc sở hữu của các dân chơi Sài Gòn. Trong giai đoạn vừa qua, giới chơi xe Thủ Đô chỉ chi tiền mua sắm một số cái tên siêu xe đáng chú ý như một chiếc Mclaren 650S Spider, một Lamborghini Huracan LP-580 chính hãng, hai Ferrari 488 GTB Coupe, một 488 GTB Spider, bộ đôi Ferrari F12 Berlinetta, ... So với số lượng cũng như những cái tên đình đám như Pagani Huayra, Lamborghini Aventador SV của các đại gia Sài Gòn thì vẫn còn khá khiêm tốn.
Từ sự điều chỉnh Thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, thị trường siêu xe trong nước đã có một năm cực kì sôi động và bùng nổ, khác xa không khí ảm đạm giai đoạn từ 2012 đến đầu 2015 khi nền kinh tế đi xuống. Mặc dù sau thời điểm 1/7, một số siêu xe vẫn được đưa về nước tuy nhiên nhiều người dự đoán, trong thời gian tới đây thật khó có thể có thêm một cuộc bùng nổ như giai đoạn đầu năm 2016.
Tới Nguyễn (Trithucthoidai)