lehung-autodaily
Administrator
Ninja 650 là Sportbike tầm trung mà Kawasaki đã mạnh dạn đi đầu phân phối chính hãng tại Việt Nam. Vì khi Ninja 650 ra mắt thì chưa hề có bất kì một hãng xe nào quyết định tấn công thị trường Việt Nam phân khúc này, cho nên đó cũng là lợi thế mà Kawasaki có được.
Honda CBR650R 2019 và Kawasaki Ninja 650.[/i]
Tháng 05/2018, Honda cũng đã bắt đầu phân khối chính thức một số mẫu xe mô tô phân khối lớn, trong đó có CBR650F 2018, chiếc Sportbike tầm trung được khá nhiều người quan tâm bởi kiểu dáng hầm hố, thể thao và phong cách. Và mới đây, phiên bản mới nhất của CBR650F 2018 là CBR650R 2019 cũng đã được đưa về, đây chính là là đối thủ cùng phân khúc với Kawasaki Ninja 650.
Kawasaki Ninja 650 có mức giá bán từ 228 triệu đồng và đối thủ Honda CBR650R là 253,9 triệu đồng. Tuy nhiên, Kawasaki hiện đang có mức giá khuyến mãi trong tháng 04/2019 xuống còn 189 triệu đồng, nhưng tiếc là giá ưu đãi này chỉ dành cho 20 chiếc (tất cả giá này đều đã bao gồm VAT).
Về thiết kế, ở Honda CBR650R 2019 có những thay đổi mang tính cách mạng vào năm 2019, mẫu xe CBR650F đã chuyển mình thành mẫu xe CBR650R với thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu xe CBR1000RR Fireblade 2018, nhưng vẫn sở hữu những dấu ấn riêng biệt. Hậu tố “F” chuyển thành “R” trên tên xe ngụ ý mẫu xe với khả năng vận hành thể thao hơn.
Trong khi Kawasaki Ninja 650 thế hệ mới có nhiều thay đổi về trọng lượng, công suất và thiết kế mang phong cách thể thao hơn, cùng khối động cơ 649 phân khối từ chiếc ER6-F. Sở hữu ngoại hình vô cùng hầm hố và to lớn, được thừa hưởng nhiều chi tiết từ hai người anh đi trước là Z900 và Ninja 1000. Đây cũng là lý do chiếc Ninja 650 thời điểm ra mắt đã thu hút được rất nhiều khách hàng quan tâm.
Phần yên xe của CBR650R mới trở nên nhỏ gọn khiến cho yên xe ngắn hơn, vị trí ngồi trở nên thuần thể thao hơn từ việc trang bị tay lái dạng kẹp được gắn phía dưới đầu cụm giảm xóc phía trên, giúp đưa vị trí tay lái ra xa hơn 30 mm và thấp hơn so với mẫu xe tiền nhiệm CBR650F, phần gác chân người lái cũng được đẩy về phía sau 3 mm và cao hơn 6 mm. Chiều cao yên xe giữ nguyên ở 810 mm.
Tương tự như “người anh em” Z650 ra mắt trước đó, Ninja 650 cũng sử dụng bộ khung hợp kim nhôm với kiểu dáng ngồi tương tự như “đàn em” Ninja Z300. Bình xăng có dung tích 15 lít. Phần đầu xe đậm chất thể thao với cụm đèn pha sắc sảo và kính chắn gió trong suốt, tạo nên một diện mạo hầm hố và thể thao. Đèn hậu có thiết kế dạng chữ X và cũng sử dụng LED.
Khung của CBR650R là dạng kim cương với phần tấm chốt càng sau được gia công bằng phương pháp dập (thay vì rèn như trước), giúp giảm 1,9 kg so với thiết kế trước. Trọng lượng xe giảm còn 207 kg không chỉ nhờ vào khung xe nhẹ hơn, mà còn nhờ vào thiết kế bình xăng và thanh gác chân mới. Honda CBR650R và Kawasaki Ninja 650 đều sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn trước và sau. Nhưng trên Kawasaki Ninja 650 lại có bộ hỗ trợ ly hợp kép mà đối thủ không có.
Kawasaki Ninja 650 sở hữu bộ vành đúc 5 chấu nhìn chắc chắn hơn so với bộ vành đúc chia nan nhỏ của Honda CBR650R nhưng khi vận hành thì bộ vành đúc nan nhỏ kiểu mới đẹp hơn. Honda CBR650R mới có phanh đĩa đôi kích thước lớn 310 mm với rìa phanh đĩa kết cấu dạng sóng, phanh đĩa sau với đường kính 240 mm. Còn ở Kawasaki Ninja 650 sẽ được trang bị hệ thống phanh đĩa đường kính 300 mm ở bánh trước và 220 mm ở sau.
Ngoài ra, một trang bị được người sử dụng khi lựa chọn xe đánh giá cao là bộ giảm xóc trước. Honda CBR650R 2019 được trang bị phuộc trước dạng ống lồng ngược Showa SFF với khả năng điều chỉnh độ giảm chấn và tải trước riêng biệt. Giảm xóc sau dạng lò xo trụ đơn kết nối trực tiếp với càng xe nhôm đúc dạng cong, cùng với 7 mức độ điều chỉnh tải trước lò xo. Đáng tiếc là trên Kawasaki Ninja 650 vẫn sử dụng dạng ống lồng thường. Nhưng nếu đem so với mô hình trước đó của CBR650R mới là CBR650F thì sẽ không có gì để so sánh.
Honda đã cải tiến khối động cơ DOHC dung tích 649 phân khối cho mẫu xe 4 xi-lanh hạng trung này, giúp xoá bỏ việc mô men xoắn giảm nhẹ tại 5.500 vòng/phút, mang lại công suất cực đại cao hơn 5% khi vòng tua lên trên 10.000 vòng/phút, cùng vòng tua máy cực đại tăng thêm 1.000 vòng/phút. Công suất cực đại 94 mã lực tại vòng tua 12.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 64 Nm tại vòng tua 8.500 vòng/phút. Bộ ly hợp 2 chiều ở bản 2019 giúp việc lên và xuống số trở nên êm ái và dễ dàng hơn, công nghệ kiểm soát lực xoắn (HSTC) giúp duy trì khả năng bám đường cao hơn cho lốp sau.
Kawasaki Ninja 650 ở các phiên bản đều sẽ được trang bị khối động cơ DOHC, xy-lanh đôi, dung tích 649 phân khối và làm mát bằng dung dịch từ chiếc ER6-F, công suất 67 mã lực và đi kèm hộp số 6 cấp. Ở phiên bản KRT có thể trang bị thêm hệ thống Quickshifter hỗ trợ sang số nhanh). Khối động cơ này đã được nâng cấp để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nhưng đồng thời lại làm mất đi 2 mã lực so với thế hệ cũ.
CẬN CẢNH HONDA CB650F VÀ CBR650F TẠI VIỆT NAM
Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)
Tháng 05/2018, Honda cũng đã bắt đầu phân khối chính thức một số mẫu xe mô tô phân khối lớn, trong đó có CBR650F 2018, chiếc Sportbike tầm trung được khá nhiều người quan tâm bởi kiểu dáng hầm hố, thể thao và phong cách. Và mới đây, phiên bản mới nhất của CBR650F 2018 là CBR650R 2019 cũng đã được đưa về, đây chính là là đối thủ cùng phân khúc với Kawasaki Ninja 650.
Kawasaki Ninja 650 có mức giá bán từ 228 triệu đồng và đối thủ Honda CBR650R là 253,9 triệu đồng. Tuy nhiên, Kawasaki hiện đang có mức giá khuyến mãi trong tháng 04/2019 xuống còn 189 triệu đồng, nhưng tiếc là giá ưu đãi này chỉ dành cho 20 chiếc (tất cả giá này đều đã bao gồm VAT).
Về thiết kế, ở Honda CBR650R 2019 có những thay đổi mang tính cách mạng vào năm 2019, mẫu xe CBR650F đã chuyển mình thành mẫu xe CBR650R với thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu xe CBR1000RR Fireblade 2018, nhưng vẫn sở hữu những dấu ấn riêng biệt. Hậu tố “F” chuyển thành “R” trên tên xe ngụ ý mẫu xe với khả năng vận hành thể thao hơn.
Trong khi Kawasaki Ninja 650 thế hệ mới có nhiều thay đổi về trọng lượng, công suất và thiết kế mang phong cách thể thao hơn, cùng khối động cơ 649 phân khối từ chiếc ER6-F. Sở hữu ngoại hình vô cùng hầm hố và to lớn, được thừa hưởng nhiều chi tiết từ hai người anh đi trước là Z900 và Ninja 1000. Đây cũng là lý do chiếc Ninja 650 thời điểm ra mắt đã thu hút được rất nhiều khách hàng quan tâm.
Phần yên xe của CBR650R mới trở nên nhỏ gọn khiến cho yên xe ngắn hơn, vị trí ngồi trở nên thuần thể thao hơn từ việc trang bị tay lái dạng kẹp được gắn phía dưới đầu cụm giảm xóc phía trên, giúp đưa vị trí tay lái ra xa hơn 30 mm và thấp hơn so với mẫu xe tiền nhiệm CBR650F, phần gác chân người lái cũng được đẩy về phía sau 3 mm và cao hơn 6 mm. Chiều cao yên xe giữ nguyên ở 810 mm.
Tương tự như “người anh em” Z650 ra mắt trước đó, Ninja 650 cũng sử dụng bộ khung hợp kim nhôm với kiểu dáng ngồi tương tự như “đàn em” Ninja Z300. Bình xăng có dung tích 15 lít. Phần đầu xe đậm chất thể thao với cụm đèn pha sắc sảo và kính chắn gió trong suốt, tạo nên một diện mạo hầm hố và thể thao. Đèn hậu có thiết kế dạng chữ X và cũng sử dụng LED.
Khung của CBR650R là dạng kim cương với phần tấm chốt càng sau được gia công bằng phương pháp dập (thay vì rèn như trước), giúp giảm 1,9 kg so với thiết kế trước. Trọng lượng xe giảm còn 207 kg không chỉ nhờ vào khung xe nhẹ hơn, mà còn nhờ vào thiết kế bình xăng và thanh gác chân mới. Honda CBR650R và Kawasaki Ninja 650 đều sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn trước và sau. Nhưng trên Kawasaki Ninja 650 lại có bộ hỗ trợ ly hợp kép mà đối thủ không có.
Kawasaki Ninja 650 sở hữu bộ vành đúc 5 chấu nhìn chắc chắn hơn so với bộ vành đúc chia nan nhỏ của Honda CBR650R nhưng khi vận hành thì bộ vành đúc nan nhỏ kiểu mới đẹp hơn. Honda CBR650R mới có phanh đĩa đôi kích thước lớn 310 mm với rìa phanh đĩa kết cấu dạng sóng, phanh đĩa sau với đường kính 240 mm. Còn ở Kawasaki Ninja 650 sẽ được trang bị hệ thống phanh đĩa đường kính 300 mm ở bánh trước và 220 mm ở sau.
Ngoài ra, một trang bị được người sử dụng khi lựa chọn xe đánh giá cao là bộ giảm xóc trước. Honda CBR650R 2019 được trang bị phuộc trước dạng ống lồng ngược Showa SFF với khả năng điều chỉnh độ giảm chấn và tải trước riêng biệt. Giảm xóc sau dạng lò xo trụ đơn kết nối trực tiếp với càng xe nhôm đúc dạng cong, cùng với 7 mức độ điều chỉnh tải trước lò xo. Đáng tiếc là trên Kawasaki Ninja 650 vẫn sử dụng dạng ống lồng thường. Nhưng nếu đem so với mô hình trước đó của CBR650R mới là CBR650F thì sẽ không có gì để so sánh.
Honda đã cải tiến khối động cơ DOHC dung tích 649 phân khối cho mẫu xe 4 xi-lanh hạng trung này, giúp xoá bỏ việc mô men xoắn giảm nhẹ tại 5.500 vòng/phút, mang lại công suất cực đại cao hơn 5% khi vòng tua lên trên 10.000 vòng/phút, cùng vòng tua máy cực đại tăng thêm 1.000 vòng/phút. Công suất cực đại 94 mã lực tại vòng tua 12.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 64 Nm tại vòng tua 8.500 vòng/phút. Bộ ly hợp 2 chiều ở bản 2019 giúp việc lên và xuống số trở nên êm ái và dễ dàng hơn, công nghệ kiểm soát lực xoắn (HSTC) giúp duy trì khả năng bám đường cao hơn cho lốp sau.
Kawasaki Ninja 650 ở các phiên bản đều sẽ được trang bị khối động cơ DOHC, xy-lanh đôi, dung tích 649 phân khối và làm mát bằng dung dịch từ chiếc ER6-F, công suất 67 mã lực và đi kèm hộp số 6 cấp. Ở phiên bản KRT có thể trang bị thêm hệ thống Quickshifter hỗ trợ sang số nhanh). Khối động cơ này đã được nâng cấp để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nhưng đồng thời lại làm mất đi 2 mã lực so với thế hệ cũ.
CẬN CẢNH HONDA CB650F VÀ CBR650F TẠI VIỆT NAM
Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)