PhamDucManh
Thành viên mới
Giới phân tích dự báo các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới từ mức chiếm 21% trong năm nay lên 33% thị trường toàn cầu vào năm 2030 và phần lớn sự tăng trưởng sẽ diễn ra bên ngoài thị trường Trung Quốc.
Cứ ba chiếc ô tô bán ra trên thế giới vào năm 2030 thì sẽ có một chiếc được sản xuất bởi hãng xe ô tô Trung Quốc. Đó là dự đoán mới gây sốc từ các chuyên gia trong ngành đang nghiên cứu đường cong tăng trưởng của các thương hiệu xe Trung Quốc.
Theo AlixPartners, ô tô Trung Quốc hiện chiếm 21% thị trường toàn cầu, nhưng các nhà phân tích đánh giá ngành công nghiệp của quốc gia này sẽ mở rộng nhanh chóng. Một phần của sự tăng trưởng sẽ đến từ Trung Quốc. Các nhà phân tích tin rằng ô tô Trung Quốc sẽ sớm đẩy lùi các thương hiệu phương Tây ra khỏi thị trường quê nhà và các thương hiệu nội địa sẽ cải thiện thị phần của họ từ 59% lên 72%.
Nhưng điều còn đáng lo ngại hơn cho các thương hiệu phương Tây là phần lớn doanh số tăng thêm sẽ đến từ các thị trường bên ngoài Trung Quốc. AlixPartners cho rằng doanh số bán ô tô Trung Quốc sản xuất bên ngoài quốc gia này sẽ tăng từ 3 triệu xe của năm 2024 lên 9 triệu xe vào cuối thập kỷ này.
Mặc dù mức thuế mới 100% được chính quyền Biden đưa ra sẽ hạn chế khả năng thâm nhập vào Bắc Mỹ của các hãng xe Trung Quốc và Nhật Bản cũng sẽ là thị trường khó khăn, nghiên cứu dự đoán các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi thị phần của họ tại thị trường ô tô châu Âu lên 12% vào năm 2030 và tăng thị phần tại Nga từ 33% lên 69%.
Theo báo cáo của CNBC, doanh số bán hàng ở Trung Đông và châu Phi dự kiến sẽ tăng từ 8% lên 39% và lượng xe giao xe ở Trung và Nam Mỹ có thể tăng từ 7% lên 28%.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được hưởng lợi từ biên lợi nhuận cao hơn và các chiến lược định giá hấp dẫn, nhưng các nhà phân tích đã xác định những lợi thế quan trọng khác. Những lợi thế này bao gồm thời gian phát triển chỉ bằng một nửa so với các nhà sản xuất ô tô phương Tây và khả năng làm mới dòng sản phẩm của Trung Quốc cũng thường xuyên hơn.
“Các thương hiệu Trung Quốc đặt giá trị cao hơn vào các tính năng mà khách hàng có thể thực sự trải nghiệm, như thiết kế và công nghệ trong khoang cabin; họ tập trung vào việc duy trì lợi thế chi phí ngay cả khi xây dựng nhà máy ở nước ngoài; và họ đã xây dựng được lợi thế đáng kể trong các công nghệ mới nổi – bao gồm sản xuất pin,” Andrew Bergbaum của AlixPartners cho biết.
“Những khả năng đó đã tạo nên sức hút cho các thương hiệu xe Trung Quốc và cuối cùng sẽ định hình thị trường toàn cầu,” ông nói thêm.
Cứ ba chiếc ô tô bán ra trên thế giới vào năm 2030 thì sẽ có một chiếc được sản xuất bởi hãng xe ô tô Trung Quốc. Đó là dự đoán mới gây sốc từ các chuyên gia trong ngành đang nghiên cứu đường cong tăng trưởng của các thương hiệu xe Trung Quốc.
Theo AlixPartners, ô tô Trung Quốc hiện chiếm 21% thị trường toàn cầu, nhưng các nhà phân tích đánh giá ngành công nghiệp của quốc gia này sẽ mở rộng nhanh chóng. Một phần của sự tăng trưởng sẽ đến từ Trung Quốc. Các nhà phân tích tin rằng ô tô Trung Quốc sẽ sớm đẩy lùi các thương hiệu phương Tây ra khỏi thị trường quê nhà và các thương hiệu nội địa sẽ cải thiện thị phần của họ từ 59% lên 72%.
Nhưng điều còn đáng lo ngại hơn cho các thương hiệu phương Tây là phần lớn doanh số tăng thêm sẽ đến từ các thị trường bên ngoài Trung Quốc. AlixPartners cho rằng doanh số bán ô tô Trung Quốc sản xuất bên ngoài quốc gia này sẽ tăng từ 3 triệu xe của năm 2024 lên 9 triệu xe vào cuối thập kỷ này.
Mặc dù mức thuế mới 100% được chính quyền Biden đưa ra sẽ hạn chế khả năng thâm nhập vào Bắc Mỹ của các hãng xe Trung Quốc và Nhật Bản cũng sẽ là thị trường khó khăn, nghiên cứu dự đoán các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi thị phần của họ tại thị trường ô tô châu Âu lên 12% vào năm 2030 và tăng thị phần tại Nga từ 33% lên 69%.
Theo báo cáo của CNBC, doanh số bán hàng ở Trung Đông và châu Phi dự kiến sẽ tăng từ 8% lên 39% và lượng xe giao xe ở Trung và Nam Mỹ có thể tăng từ 7% lên 28%.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được hưởng lợi từ biên lợi nhuận cao hơn và các chiến lược định giá hấp dẫn, nhưng các nhà phân tích đã xác định những lợi thế quan trọng khác. Những lợi thế này bao gồm thời gian phát triển chỉ bằng một nửa so với các nhà sản xuất ô tô phương Tây và khả năng làm mới dòng sản phẩm của Trung Quốc cũng thường xuyên hơn.
“Các thương hiệu Trung Quốc đặt giá trị cao hơn vào các tính năng mà khách hàng có thể thực sự trải nghiệm, như thiết kế và công nghệ trong khoang cabin; họ tập trung vào việc duy trì lợi thế chi phí ngay cả khi xây dựng nhà máy ở nước ngoài; và họ đã xây dựng được lợi thế đáng kể trong các công nghệ mới nổi – bao gồm sản xuất pin,” Andrew Bergbaum của AlixPartners cho biết.
“Những khả năng đó đã tạo nên sức hút cho các thương hiệu xe Trung Quốc và cuối cùng sẽ định hình thị trường toàn cầu,” ông nói thêm.