haiyen-autodaily
Chuyên gia
Kể từ tháng 7 này, Suzuki Việt Nam đã chính thức bán ra thị trường mẫu môtô thể thao 150 phân khối GSX-R1250. Đây chính là cái tên đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam trong phân khúc này. Trong tương lai gần, nhiều khả năng CBR150R cũng sẽ được Honda phân phối chính hãng khi kế hoạch kinh doanh mảng xe phân khối lớn bắt đầu được thực hiện.
Hiện tại, cả Honda CBR150R và Yamaha R15 đều đang được các nhà nhập khẩu tư nhân đưa về và bán với giá hơn 100 triệu đồng. Mức giá này cao hơn khá nhiều so với con số 75 triệu của Suzuki GSX-R150.
Thiết kế
Honda CBR150R 2016 nổi bật với cụm đèn pha đôi sử dụng 6 bóng LED hiện đại với thiết kế sắc sảo. Cặp đèn xi-nhan trước, sau và cụm đèn hậu cũng sử dụng công nghệ LED tương tự như đèn pha. Phần yếm của xe được thiết kế lại vơi những đường nét lấy cảm hứng từ những tia sét, họa tiết trang trí bên trên cũng thay đổi so với phiên bản trước.
Hệ thống ống xả thể thao được thiết kế lại thon gọn nhưng góc cạnh hơn. Bảng đồng hồ điện tử đa thông tin Multi Info Display (MID). Trọng lượng tổng thể của xe ở mức 135 kg nhẹ hơn 5 kg so với phiên bản trước nhờ vào phần khung sườn lưới mắt cáo được làm chủ yếu từ thép gia cố. Phần đầu xe được làm lại với tay lái có thể mở rộng góc 40 độ, hạ 20 mm chiều cao trục lái xuống còn 686 mm so với phiên bản trước.
Bộ mâm 17 inch đi kèm với lốp trước kích thước 100/80 và 130/70 ở phía sau. Hệ thống phanh đĩa ở cả hai bánh với kích thước đĩa trước 276 mm và 220 mm ở sau. Phuộc trước dạng ống lồng tiêu chuẩn, phuộc sau là loại monoshock kết hợp với hệ thống gắp sau Pro-Link, bình xăng dung tích 12 lít.
Với Yamaha R15 2017, xe cũng được trang bị đèn pha đôi mỏng, sắc nét và sử dụng công nghệ LED tương tự đối thủ Honda CBR150R. Bình xăng có thêm các khe gió giả. Trong khi đèn hậu phía sau dạng dọc với 2 khe hở 2 bên. Trọng xe chỉ dừng ở 137kg, trực tiếp giúp xe có khả năng tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn. Bình xăng dung tích 11 lít.
Một trong những nâng cấp đáng chú ý khác là phuộc trước dạng up-side-down, điều mà đối thủ trực tiếp Honda CBR150 2017 không có. Phuộc sau monosock quen thuộc. Cả bánh trước và sau đều dùng phanh đĩa. Mâm kích thước 17 inch. Bảng đồng hồ hoàn toàn ở dạng điện tử, không còn kết hợp giữa điện tử và analog, cho trải nghiệm hiện đại hơn. Bên cạnh đó, Yamaha R15 v3.0 còn được cung cấp thêm nút bấm đèn cảnh báo như nhiều mẫu môtô cao cấp.
Trong khi đó, đối thủ Suzuki GSX-R150 lại có nhiều chi tiết khác biệt. Đầu xe nổi bật với cụm đèn pha dạng LED đặt chính giữa, đèn hậu được trau chuốt tỉ mỉ kết hợp với đèn chắn bùn, bền hơn với khả năng chống rung lắc. Bảng điều khiển màn hình LCD với các thông tin cơ bản. Chìa khóa tích hợp chức năng định vị vị trí xe tiện lợi khi gửi xe trong bãi xe lớn.
Khung sườn dạng ống thép là sự kết hợp giữa việc tối ưu độ cứng xoắn với trọng lượng nhẹ nhàng. Xe có chiều dài cơ sở 1,300mm trọng lượng thân xe 131 kg, và độ cao yên 785mm. Hệ thống phanh đĩa đơn trước sau, bánh trước kích thước 90/80 – R17, bánh sau 130/70 – R17. Dung tích bình xăng 11L.
Động cơ
Honda CBR150R 2016 được trang bị khối động cơ DOHC, 4 thì, xy-lanh đơn, dung tích 150 phân khối, có khả năng sản sinh công xuất tối đa 17 mã lực tại 9.000 v/p và mô-men xoắn cực đại 13,7 Nm tại 7.000 v/p. Xe sử dụng hộp số 6 cấp và phun xăng điện tử PMG-FI với mức tiêu hao nhiên liệu chỉ ở mức 2,3 lít cho 100 km và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Yamaha R15 V3.0 2017 được trang bị khối động cơ xy-lanh đơn nâng cấp, dung tích 155cc, SOHC, làm mát bằng chất lỏng. Cho công suất 19 mã lực tại 10.000 v/ph và mô-men xoắn 14,7 Nm tại 8.500 v/ph. Tích hợp thêm công nghệ ly hợp trượt. Hộp số 6 cấp.
Cuối cùng là Suzuki GSX-R150 được trang bị khối động cơ DOHC, 4 thì, xy-lanh đơn với dung tích 150 phân khối. Làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử FI. Khối động cơ có khả năng sản sinh công suất tối đa 18,9 mã lực tại 10.500 v/p và mô-men xoắn cực đại 14 Nm tại 9.000 v/p. Hộp số 6 cấp với hệ thống phanh đĩa đơn ở cả hai bánh trước/sau. Đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Kết luận
Về mặt thiết kế, Yamaha R15 và Honda CBR150R có phần nhình hơn khi được thiết kế góc canh, mạnh mẽ đặc biệt là cặp đèn pha đôi sử dụng công nghệ LED. Xét về hiệu suất, Honda CBR150R có phần yếu hơn 2 đối thủ của mình khi chỉ sở hữu 16,9 mã lực trong khi R15 và GSX-R150 lần lượt là 18,9 và 19 mã lực. Tuy nhiên yếu tố quan trọng ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định sau cùng của người tiêu dùng là giá bán thì Suzuki GSX-R150 lại cho thấy lợi thế lớn.
Mỗi mẫu xe đều có một lợi thế riêng, với những người yêu thích Honda bởi sự hầm hố cùng khối động cơ bền bỉ thì CBR150R chắc chắn là sẽ sự lựa chọn số 1. Còn với ai yêu thích sức mạnh, khả năng vận hành mạnh mẽ, Yamaha R15 sẽ đáp ứng được các yêu cầu đó. Cuối cùng, Suzuki GSX-R150 cũng sẽ là một sự lựa chọn không tồi bởi những mẫu xe thể thao của hãng xe Nhật vốn đã và đang khẳng định được tên tuổi mình từ rất lâu rồi.
Johnny (Forum.Autodaily.vn)
Hiện tại, cả Honda CBR150R và Yamaha R15 đều đang được các nhà nhập khẩu tư nhân đưa về và bán với giá hơn 100 triệu đồng. Mức giá này cao hơn khá nhiều so với con số 75 triệu của Suzuki GSX-R150.
Thiết kế
Honda CBR150R 2016 nổi bật với cụm đèn pha đôi sử dụng 6 bóng LED hiện đại với thiết kế sắc sảo. Cặp đèn xi-nhan trước, sau và cụm đèn hậu cũng sử dụng công nghệ LED tương tự như đèn pha. Phần yếm của xe được thiết kế lại vơi những đường nét lấy cảm hứng từ những tia sét, họa tiết trang trí bên trên cũng thay đổi so với phiên bản trước.
Hệ thống ống xả thể thao được thiết kế lại thon gọn nhưng góc cạnh hơn. Bảng đồng hồ điện tử đa thông tin Multi Info Display (MID). Trọng lượng tổng thể của xe ở mức 135 kg nhẹ hơn 5 kg so với phiên bản trước nhờ vào phần khung sườn lưới mắt cáo được làm chủ yếu từ thép gia cố. Phần đầu xe được làm lại với tay lái có thể mở rộng góc 40 độ, hạ 20 mm chiều cao trục lái xuống còn 686 mm so với phiên bản trước.
Bộ mâm 17 inch đi kèm với lốp trước kích thước 100/80 và 130/70 ở phía sau. Hệ thống phanh đĩa ở cả hai bánh với kích thước đĩa trước 276 mm và 220 mm ở sau. Phuộc trước dạng ống lồng tiêu chuẩn, phuộc sau là loại monoshock kết hợp với hệ thống gắp sau Pro-Link, bình xăng dung tích 12 lít.
Với Yamaha R15 2017, xe cũng được trang bị đèn pha đôi mỏng, sắc nét và sử dụng công nghệ LED tương tự đối thủ Honda CBR150R. Bình xăng có thêm các khe gió giả. Trong khi đèn hậu phía sau dạng dọc với 2 khe hở 2 bên. Trọng xe chỉ dừng ở 137kg, trực tiếp giúp xe có khả năng tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn. Bình xăng dung tích 11 lít.
Một trong những nâng cấp đáng chú ý khác là phuộc trước dạng up-side-down, điều mà đối thủ trực tiếp Honda CBR150 2017 không có. Phuộc sau monosock quen thuộc. Cả bánh trước và sau đều dùng phanh đĩa. Mâm kích thước 17 inch. Bảng đồng hồ hoàn toàn ở dạng điện tử, không còn kết hợp giữa điện tử và analog, cho trải nghiệm hiện đại hơn. Bên cạnh đó, Yamaha R15 v3.0 còn được cung cấp thêm nút bấm đèn cảnh báo như nhiều mẫu môtô cao cấp.
Trong khi đó, đối thủ Suzuki GSX-R150 lại có nhiều chi tiết khác biệt. Đầu xe nổi bật với cụm đèn pha dạng LED đặt chính giữa, đèn hậu được trau chuốt tỉ mỉ kết hợp với đèn chắn bùn, bền hơn với khả năng chống rung lắc. Bảng điều khiển màn hình LCD với các thông tin cơ bản. Chìa khóa tích hợp chức năng định vị vị trí xe tiện lợi khi gửi xe trong bãi xe lớn.
Khung sườn dạng ống thép là sự kết hợp giữa việc tối ưu độ cứng xoắn với trọng lượng nhẹ nhàng. Xe có chiều dài cơ sở 1,300mm trọng lượng thân xe 131 kg, và độ cao yên 785mm. Hệ thống phanh đĩa đơn trước sau, bánh trước kích thước 90/80 – R17, bánh sau 130/70 – R17. Dung tích bình xăng 11L.
Động cơ
Honda CBR150R 2016 được trang bị khối động cơ DOHC, 4 thì, xy-lanh đơn, dung tích 150 phân khối, có khả năng sản sinh công xuất tối đa 17 mã lực tại 9.000 v/p và mô-men xoắn cực đại 13,7 Nm tại 7.000 v/p. Xe sử dụng hộp số 6 cấp và phun xăng điện tử PMG-FI với mức tiêu hao nhiên liệu chỉ ở mức 2,3 lít cho 100 km và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Yamaha R15 V3.0 2017 được trang bị khối động cơ xy-lanh đơn nâng cấp, dung tích 155cc, SOHC, làm mát bằng chất lỏng. Cho công suất 19 mã lực tại 10.000 v/ph và mô-men xoắn 14,7 Nm tại 8.500 v/ph. Tích hợp thêm công nghệ ly hợp trượt. Hộp số 6 cấp.
Cuối cùng là Suzuki GSX-R150 được trang bị khối động cơ DOHC, 4 thì, xy-lanh đơn với dung tích 150 phân khối. Làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử FI. Khối động cơ có khả năng sản sinh công suất tối đa 18,9 mã lực tại 10.500 v/p và mô-men xoắn cực đại 14 Nm tại 9.000 v/p. Hộp số 6 cấp với hệ thống phanh đĩa đơn ở cả hai bánh trước/sau. Đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Kết luận
Về mặt thiết kế, Yamaha R15 và Honda CBR150R có phần nhình hơn khi được thiết kế góc canh, mạnh mẽ đặc biệt là cặp đèn pha đôi sử dụng công nghệ LED. Xét về hiệu suất, Honda CBR150R có phần yếu hơn 2 đối thủ của mình khi chỉ sở hữu 16,9 mã lực trong khi R15 và GSX-R150 lần lượt là 18,9 và 19 mã lực. Tuy nhiên yếu tố quan trọng ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định sau cùng của người tiêu dùng là giá bán thì Suzuki GSX-R150 lại cho thấy lợi thế lớn.
Mỗi mẫu xe đều có một lợi thế riêng, với những người yêu thích Honda bởi sự hầm hố cùng khối động cơ bền bỉ thì CBR150R chắc chắn là sẽ sự lựa chọn số 1. Còn với ai yêu thích sức mạnh, khả năng vận hành mạnh mẽ, Yamaha R15 sẽ đáp ứng được các yêu cầu đó. Cuối cùng, Suzuki GSX-R150 cũng sẽ là một sự lựa chọn không tồi bởi những mẫu xe thể thao của hãng xe Nhật vốn đã và đang khẳng định được tên tuổi mình từ rất lâu rồi.
Johnny (Forum.Autodaily.vn)