lehung-autodaily
Administrator
Mỗi ngày trên địa bàn Hà Nội trung bình có hơn 150 vụ va chạm giao thông lớn nhỏ. Rất nhiều vụ sau đó dẫn đến chửi bới, ẩu đả chỉ vì người điều khiển quá ức chế bởi tiếng còi xe.“Ô nhiễm âm thanh” là cụm từ mà người ta thêm vào cho văn hóa giao thông vốn “đậm đà bản sắc” ở nước ta, đặc biệt từ các khu đô thị. Xe máy với tỉ lệ độ ồn gấp đôi ôtô, chen lấn chưa đủ mà còn sử dụng thứ “vũ khí đặc biệt nguy hiểm”: Còi.Khi dừng xe theo tín hiệu đèn giao thông, những tiếng còi xe lại ầm ĩ đến chói tai. Đầu tiên là những người muốn vượt lên để rẽ phải. Số này ít gặp hơn. Ức chế nhất là dừng xe đèn đỏ, khi đèn đỏ còn 3,4 giây nữa mới đến đèn xanh nhưng ở phía sau đã vang lên hàng loạt âm thanh inh ỏi, thúc giục. Tắc đường, kẹt xe, khi các phương tiện phải nhích từng bước một thì cũng là khi người dân nhấn còi xe không ngừng. Hầu hết lái xe đều ý thức được rằng, bấm còi lúc ấy không thể giúp họ đi nhanh hơn được, nhưng họ vẫn bấm.Một bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng chia sẻ: “Tiếng ồn có tác động đầu tiên là khả năng nghe, sau là đến cơ quan tiêu hóa, cơ quan thần kinh, hệ tim mạch. Ngoài ra tiếp nhận độ ồn lớn trong một thời gian dài sẽ khiến con người hay cáu bẳn, khó chịu, hay gây gổ. Tiếp xúc với độ ồn trên 75dB trong một thời gian, cơ thể sẽ mắc phải một hay nhiều những triệu chứng trên”.Sử dụng máy đo tiếng ồn, một nhóm nghiên cứu đã đo được tiếng ồn của còi xe máy nguyên bản (Honda AirBlade) là 65,2 dB, tiếng ồn xe đi lại trên phố lưu lượng vừa phải là 85,2 dB, đường đông đúc có bấm còi là 98,5 dB. Với độ ồn vượt mức cho phép như vậy, chúng ta – những người tham gia giao thông đang tự biến nhau thành những nạn nhân của tiếng ồn.Bao nhiêu người trong chúng ta cảm thấy khó chịu và dễ bị kích động trước tiếng ồn? Có bao giờ bạn nhận thấy mình dễ nổi cáu, dễ gây hấn, dễ xung đột hơn khi xung quanh có quá nhiều tiếng ồn không thể kiểm soát?.Tiếng ồn từ còi xe ở đô thị gây ức chế tinh thần, stress cao độ cho người tham gia giao thông. Mỗi ngày trên địa bàn Hà Nội có hơn 150 vụ va chạm giao thông lớn nhỏ. Nhiều khi va quệt nhỏ, tưởng chỉ cần một câu xin lỗi là xong nhưng những cái đầu nóng thì luôn sẵn sàng “giải tỏa stress” theo cách của con nhà võ.Có nhiều không khi hơn một nửa số vụ va chạm nhỏ đều có to tiếng, chửi bới, lăng mạ nhau. Từ đâu mà điều đó như thành thứ ung nhọt lây lan rất nhanh trong đời sống giao thông? Do truyền thống ư? Chắc chắn không phải! Do bạo lực du nhập từ phương Tây? Cũng không! Hãy nhìn cách cư xử khi va chạm giao thông của họ và bạn sẽ thấy. Chỉ còn lại nguyên do khách quan, ảnh hưởng xấu của tiếng ồn trong thời gian dài. Tiêu biểu đó chính là tiếng còi xe.Xã hội phát triển kéo theo giao thông phát triển, giao thông phát triển phải kèm theo văn hóa. Hãy bổ sung cho mình “văn hóa ngón tay cái”: hãy để còi đúng nghĩa để cảnh báo nguy hiểm, chứ không phải thứ vui tay để rồi khiến người khác và chính bạn là nạn nhân của còi xe. Thế Đạt (TTTĐ)