lehung-autodaily
Administrator
Liệu Chevrolet Cruze Diesel 2014 có thể đập tan tất cả những thành kiến của khách hàng Mỹ về công nghệ diesel và tạo được thành công trên chính quê nhà?Khi General Motors bắt đầu triển khai kế hoạch ra mắt toàn cầu của dòng xe Chevy Cruze vào đầu năm 2009, trị giá cổ phần của hãng này đã cao một cách đáng kinh ngạc. Với bóng đen phá sản đang bao trùm cả phố Wall lẫn thung lũng Sillicon, chiếc xe nhỏ gọn mới của GM đơn giản là phải nổi bật để trở thành điểm sáng trong bức tranh tối màu tại thời điểm khó khăn ấy. Khoảng 2 triệu mẫu xe Cruze đã được bán trên toàn thế giới kể từ lúc đó và không có gì phải bàn cãi khi nói rằng mẫu xe phổ biến nhất của Chevy đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ khôi phục vị trí ông hoàng Detroit của General Motors. Hiện nay, GM tin rằng đây chính là thời điểm thích hợp để mở rộng sứ mệnh của Cruze với Chevrolet Cruze Diesel 2014.Trang thiết bịTất nhiên, ở Mỹ không thiếu nhiên liệu diesel, nó được liệt kê trong hàng chữ màu xanh lá cây ở cuối bảng giá tại góc của trạm xăng và thường đắt hơn một chút so với loại khác (ở Mỹ, giá diesel cao hơn giá xăng). Nhưng cho đến gần đây, nó chủ yếu được dùng cung cấp sức mạnh cho sản phẩm đến từ nước Đức hoặc xe bán tải Mỹ với mô men xoắn đủ mạnh. Bởi trong quá khứ, người Mỹ không chuộng kiểu động cơ diesel mà theo họ là quá ồn ào và nhiều bụi khói.Cruze sử dụng hệ thống phun diesel tự nhiên, có khoảng 120 nghìn trong tổng số 2 triệu chiếc được bán tại Mỹ mà không có bu-gi đánh lửa. Phiên bản tại Hoa Kỳ được cải tiến hơn nữa để dập tắt mọi sợ hãi về những ồn ào, mùi, khói của những động cơ diesel ngày xưa. Kỹ thuật giảm âm thanh được sử dụng trên Buick Verano – chiếc xe sang trọng thuộc gia đình General Motors được chuyển sang cùng với kỹ thuật khí động học từ Cruze Eco như cửa thông gió khí động học chủ động và cản dòng phía sau. Bên cạnh cản dòng tiêu chuẩn và lỗ mở lưới tản nhiệt lớn hơn, Cruze diesel còn sở hữu thiết kế bánh xe 17 inch độc đáo và nhiều tiện nghi tiêu chuẩn, bao gồm các chi tiết trang trí bằng da, hệ thống viễn thông – thông tin Mylink của GM trong một nỗ lực để giành chiến thắng Volkswagen Jetta TDI – đối thủ cạnh tranh duy nhất của Cruze diesel trong phân khúc.Động cơ – hộp sốÍt nhất, trên lý thuyết, động cơ diesel mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Hiển nhiên rằng, trong thực tế, không ai có thể nói chính xác tại sao những chiếc xe diesel giá cả phải chăng lại không được ra mắt tại Mỹ, nơi có những con đường cao tốc thoáng đãng lý tưởng. Trong cuộc nói chuyện với một số đại diện Chevy tại sự kiện ra sắt Cruze diesel, điều tốt nhất họ có thể nghĩ ra là: “Tôi đoán rằng chúng ta đã chưa cần nó”. Điều này có thể hiểu rằng, đây chính là thời điểm người Mỹ cần những chiếc xe diesel hơn bao giờ hết. Cho dù đó có phải là động thái đúng đắn hay không, Chevrolet xứng đáng nhận được cơ hội với chiếc xe diesel dành cho số đông người Mỹ.Cả Chevy và VW đều được cung cấp lực bởi động cơ diesel tăng áp 4 xylanh 2.0 lít, trong đó, đứa con của Chevy có thể sản sinh công suất 151 mã lực và mô men xoắn 358 Nm (tăng lên 380 trong một khoảng thời gian giới hạn ở chế độ Overboost), so với 140 mã lực/320Nm của Jetta. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Cruze cũng tốt hơn Jetta, tương ứng 5.14/5.63 lít/100km khi chạy trên đường cao tốc. Chiếc xe mà GM đang quảng cáo như mẫu xe không phải hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị trường cũng có thể đi được quãng đường 1150 km khi bình nhiên liệu 59 lít của nó được nạp đầy. Khi Cruze Diesel được bán trên thị trường vào mùa xuân này với mức giá 25.695 USD, bạn sẽ được hưởng lợi 630 USD với phiên bản Wolfsburg.Vận hànhCác chỉ số đánh giá đều tốt, nhưng nó vẫn sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu động cơ không hoạt động trơn tru. Cuộc du hành trên con đường màu xanh yên bình ở Michigan khá yên tĩnh và thoải mái. Những cuộc trò chuyện trong cabin rõ ràng hơn so với một số dòng sedan lớn, thậm chí ngay cả khi chạy với tốc độ 128 km/h, nhờ vào công nghệ giảm âm Verano và hộp số 6 cấp quay động cơ trên tại vận tốc 2000 vòng/phút.Trong khi ngay cả những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay cũng sở hữu được sức mạnh như những mẫu xe thể thao từ một phần tư thế kỷ trước, bạn có thể gặp phải một chút vấn đề nếu đánh giá sai khoảng thời gian làm quen với việc lưu động trên đường cao tốc. Cruze Diesel sẽ không đẩy bạn về phía sau của ghế nhưng sức mạnh của nó tăng lên một cách nhanh chóng và chắc nịch khi chạy với tốc độ cao trên kiểu đường này.Sau một khoảng thời gian tương đối chạy trên mọi địa hình từ đường cao tốc cho đến một số khúc cua ở các cung đường ngoại ô để nghiên cứu động lực học khung gầm, đồng hồ đo nhiên liệu kỹ thuật số của Cruze đọc được 5.55 lít/100km. Không phải là một con số tồi, nhất là khi thành tích này đạt được mà không cần cố gắng để tiết kiệm nhiên liệu.Đánh giáCruze đã nỗ lực trong một thời gian dài để mang lại thành công cho GM, và nhà sản xuất ô tô này đang tìm kiếm để thiết lập một tiêu chuẩn cao hơn cho phiên bản mới nhất của dòng Cruze. Với nhiều sức mạnh và hiệu quả hơn so với bất cứ thứ gì có thể so sánh trên đường, và một công thức đã được chứng minh trên thế giới, Cruze Diesel đã đi một đoan đường dài hướng đến lời giải đáp liệu khách hàng Mỹ có thật sự sẵn sàng cho kiểu sức mạnh này không?XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT CHEVROLET CRUZE DIESEL 2014Thông số kỹ thuật Chevrolet Cruze diesel 2014 Giá cơ sở: $25,695Bố cục xe: Động cơ trước, FWD, 5 chỗ ngồi, sedan 4 cửaĐộng cơ: 2.0L/151 mã lực/358 Nm DOHC 16-valve diesel tăng áp I-4Hộp số: Tự động, 6 cấpTrọng lượng cơ sở: 1.589 kgChiều dài cơ sở: 1700 mmKích thước: 4.600 x 1.800 x 1.480 mmTăng tốc: 0-96 km/h: 8,6 giâyTiêu thụ nhiên liệu (thành phố/cao tốc): 8,76/5,14 lít/100 kmNgọc Điệp (TTTĐ)