haiyen-autodaily
Chuyên gia
Các hãng xe sang rất biết “chiều lòng” khách hàng khi trong dải sản phẩm của mình, họ luôn tạo ra một mẫu xe hướng tới người lái. Nếu BMW có serie 5, Mercedes-Benz có E-class, Audi có A6 thì ở Lexus chính là GS 350.
Lexus GS350 2016.[/i]
Ngoài sự sang trọng lịch lãm vốn có, GS 350 còn được Lexus “ưu ái” dành nhiều sự đầu tư vào cảm giác lái, tính năng vận hành cùng sự phấn khích khó ai cưỡng lại được mỗi khi có cơ hội điều khiển nó.
Thiết kế ngoại thất
Giống như các mẫu xe khác trong “gia đình” Lexus, GS 350 tuân theo ngôn ngữ thiết kế L-Finesse với những đường nét đặc trưng dễ nhận diện. Bên cạnh đó, các nhà thiết kế của Lexus còn khéo léo điều chỉnh để tạo nên nét cá tính cho GS 350.
So với những đàn anh như ES 350 hay LS 460L, lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng trên GS 350 không qua bề thế nhưng vẫn tạo ấn tượng bởi đường gân nổi bao bọc xung quanh, liền mạch với cản trước.
Được mô phỏng theo hình mũi tên trong ngôn ngữ thiết kế L- finesse, hệ thống đèn LED chiếu sáng ban ngày tự động chiếu sáng khi xe lăn bánh. Cụm đèn pha gồm 3 bóng đèn xếp lớp có khả năng tự động điều chỉnh góc chiếu khi cua. Bên cạnh đó, GS 350 còn được trang bị dải đèn LED hình chữ L cách điệu.
Kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.880 x 1.840 x 1.455mm, chiều dài cơ sở ở mức 2.850mm, không chỉ mang lại sự cân đối, hài hòa cho kiểu dáng bên ngoài của GS 350 mà còn mở ra một khoang nội thất rộng rãi ở cả hai hàng ghế.
Đường gân nổi trên nắp ca-pô kéo dài đến góc chữ A và liên kết với phần nóc xe vuốt dốc ra phía sau tạo nên sự liền mạch và nhấn mạnh tính khí động học. Góp phần tạo nên nét thể thao mạnh mẽ cho GS 350 là bộ mâm thể thao đa chấu kích thước 18inch, bên cạnh gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn xi-nhan.
Phần đuôi xe Lexus GS 350 được thiết kế tạo cảm giác bề thế, chắc chắn với một đường gân nổi mở rộng ra hai bên. Cụm đèn hậu được thiết kế lớn với các dải đài LED hình chữ L ôm trọn phần đuôi xe.
Yếu tố sang trọng, thể thao còn được thể hiện ở ở thiết kế hệ thống ống xả đối xứng với đường viền cờ-rôm bao quanh.
Nội thất, tiện nghi
Ở Lexus GS 350, nếu vẻ cá tính toát ra từ thiết kế bên ngoài, sự mạnh mẽ được thể hiện qua khả năng vận hành thì nét sang trọng, yên tĩnh lại xuất hiện trong nội thất chiếc xe. Không gian ca-bin GS 350 cho thấy sự lịch lãm trong từng chi tiết bằng việc được cấu thành từ chất liệu da và ốp gỗ óc chó sần màu nâu đậm.
Bảng táp-lô ốp gỗ laser-cut cao cấp và các đường viền mạ bạc liền khối sang trọng kéo dài tới cửa gió điều hòa, chính giữa là đồng hồ cơ tích hợp thêm tính năng tự động điều chỉnh theo hệ thống định vị GPS. Điểm nhấn ở khu vực luôn thu hút người nhìn này là màn hình hiển thị trung tâm 8 inch, tích hợp các chức năng giải trí liên kết với dàn âm thanh Mark Levinson 17 loa – một trang bị được ví như “thứ đặc sản không đụng hàng” trên các mẫu sedan Lexus.
Phiên bản 2016 được trang bị thêm khe cắm thẻ nhớ SD cùng 2 rãnh cắm USB càng tăng thêm sự hữu dụng cho khách hàng tận hưởng hệ thống giải trí đa phương tiện.
Sự tiện nghi của không gian nội thất Lexus GS 350 được nhấn mạnh với chất liệu da cao cấp semi-aniline và tính năng sưởi ghế được áp dụng cho cả hàng ghế trước và sau. Ghế lái và ghế hành khách phía trước điều chỉnh điện 18 hướng, bao gồm nhớ 3 vị trí, chức năng điều chỉnh độ phồng lưng ghế và khoảng trượt 260mm.
Lexus nhận ra nhu cầu về nhiệt độ trong xe của từng hành khách là khác nhau. Chiếc GS 350 tiếp cận vấn đề này một cách hiệu quả. Công nghệ điều hòa không khí tự động S-Flow tiết kiệm năng lượng lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc có khả năng nhận diện vị trí ghế có người ngồi và tự động tập trung luồng gió vào ghế ngồi đó.
Hàng ghế phía sau cũng không kém phần tiện nghi với điều hòa độc lập, rèm che nắng, tựa tay tích hợp hộc để cốc và ngăn đựng đồ, bộ ghế ôm sát hành khách có khả năng ngả về phía sau, khoang để chân thoải mái cho những hành trình dài.
Động cơ và vận hành
Đằng sau lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng “nhà Lexus” là một khối động cơ mạnh mẽ. GS 350 xứng đáng là chiếc xe sang dành cho những người đam mê tốc độ và ưa cảm giác lái.
Xe sở hữu động cơ V6 dung tích 3.5L. Sự kết hợp độc đáo giữa hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp với hệ thống phun nhiên liệu gián tiếp mang lại công suất và mômen xoắn lớn hơn ở mọi tốc độ động cơ. Cụ thể, động cơ trên GS 350 có công suất 316 mã lực tại vòng tua máy 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực 380 Nm tại 4.800 vòng/phút.
Điều dễ nhận ra nhất khi cầm lái Lexus GS 350 đó là sự tuân thủ tuyệt vời của vô-lăng. Ở tốc độ chậm, người lái có cảm giác vô-lăng đánh lái khá nhẹ nhàng và chính xác trong từng thao tác. Còn ở vận tốc cao hơn, tay lái “ngoan ngoãn” nghe theo từng cú chuyển làn, đánh lái gấp hay vào cua. Nói một cách dân giã là điều khiển rất “thật tay”.
Điểm hay ở khả năng vận hành của GS 350 là người lái có thể lựa chọn một trong 5 chế độ lái: Normal, Eco, Sport, Sport +, và chế độ mới Customize. Customize là một chế độ lái mới được ứng dụng trên GS 350 mà ít mẫu xe nào có được. Nó cho phép thiết lập sẵn các chế độ ưa thích phù hợp với từng cá tính và điều kiện khi lái xe.
Bên cạnh đó, không thể không kể đến chế độ lái thể thao S+. Ở chế độ này, hộp số 8 cấp cho khả năng sang số mượt mà và linh hoạt. Vì vậy không quá khó để chiếc xe đạt mốc tốc độ 90 rồi 100km/h chỉ trong tích tắc. Khi tăng tốc, động cơ phản ứng ngay lập tức với những thay đổi mỗi khi người lái miết chân ga.
Cũng ở chế độ này, hệ thống sẽ cài đặt tính năng thể thao cho hệ thống treo biến thiên thích ứng (AVS), hệ thống trợ lực lái điện (EPS), hệ thống quản lý xe tích hợp thông minh (VDIM). Kết quả là một trải nghiệm lái hoàn toàn khác biệt với GS nhưng vẫn giữ lại những đặc tính vốn có của Lexus là chuyển động mượt mà, êm ái và mạnh mẽ.
Đặt xe trong điều kiện đánh lái gấp và nhanh ở tốc độ 80km/h, hệ thống treo thích ứng khiến việc điều khiển chiếc xe được chính xác, xe không bị văng khỏi hành trình, thân xe hoàn toàn ổn định và cứng vững.
Để bảo vệ hành khách trên một chiếc thể thao có tốc độ tối đa 235 km/h, Lexus trang bị các công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử VSC, kiểm soát độ bám đường TRC, khởi động ngang dốc… Vận hành mạnh mẽ, nhưng các hệ thống an toàn trên GS 350 cũng thuộc hạng đỉnh cao.
Đánh giá
Có thể nói rằng, bên cạnh sự êm ái vốn có của những mẫu sedan Lexus nói chung, GS350 còn sở hữu những điểm riêng biệt về thiết kế, công nghệ và đặc biệt là cảm giác lái thể thao đầy hứng khởi.
Với cái giá 3,815 tỉ đồng, nhiều ý kiến cho rằng, đó là một cái giá quá đắt, thế nhưng, sau khi chiêm ngưỡng và cầm lái mẫu xe này, chắc chắn những người đưa ra ý kiến nói trên sẽ phải suy nghĩ lại, bởi GS350 không chỉ đẹp, tiện nghi, an toàn mà còn có khả năng vận hành thực sự ấn tượng.
Thông số kỹ thuật Lexus GS350 2016:
• Dài x Rộng x Cao: 4.880 x 1.840 x 1.455 (mm)
• Chiều dài cơ sở: 2.850 (mm)
• Động cơ: V6 3.5L
• Công suất: 316/6.400 (Ps)/rpm)
• Mô-men xoắn: 380/4.800 (Nm/rpm)
Thế Đạt (Trithucthoidai.vn)
Ảnh: Trần Huy Thắng
Ngoài sự sang trọng lịch lãm vốn có, GS 350 còn được Lexus “ưu ái” dành nhiều sự đầu tư vào cảm giác lái, tính năng vận hành cùng sự phấn khích khó ai cưỡng lại được mỗi khi có cơ hội điều khiển nó.
Thiết kế ngoại thất
Giống như các mẫu xe khác trong “gia đình” Lexus, GS 350 tuân theo ngôn ngữ thiết kế L-Finesse với những đường nét đặc trưng dễ nhận diện. Bên cạnh đó, các nhà thiết kế của Lexus còn khéo léo điều chỉnh để tạo nên nét cá tính cho GS 350.
So với những đàn anh như ES 350 hay LS 460L, lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng trên GS 350 không qua bề thế nhưng vẫn tạo ấn tượng bởi đường gân nổi bao bọc xung quanh, liền mạch với cản trước.
Được mô phỏng theo hình mũi tên trong ngôn ngữ thiết kế L- finesse, hệ thống đèn LED chiếu sáng ban ngày tự động chiếu sáng khi xe lăn bánh. Cụm đèn pha gồm 3 bóng đèn xếp lớp có khả năng tự động điều chỉnh góc chiếu khi cua. Bên cạnh đó, GS 350 còn được trang bị dải đèn LED hình chữ L cách điệu.
Kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.880 x 1.840 x 1.455mm, chiều dài cơ sở ở mức 2.850mm, không chỉ mang lại sự cân đối, hài hòa cho kiểu dáng bên ngoài của GS 350 mà còn mở ra một khoang nội thất rộng rãi ở cả hai hàng ghế.
Đường gân nổi trên nắp ca-pô kéo dài đến góc chữ A và liên kết với phần nóc xe vuốt dốc ra phía sau tạo nên sự liền mạch và nhấn mạnh tính khí động học. Góp phần tạo nên nét thể thao mạnh mẽ cho GS 350 là bộ mâm thể thao đa chấu kích thước 18inch, bên cạnh gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn xi-nhan.
Phần đuôi xe Lexus GS 350 được thiết kế tạo cảm giác bề thế, chắc chắn với một đường gân nổi mở rộng ra hai bên. Cụm đèn hậu được thiết kế lớn với các dải đài LED hình chữ L ôm trọn phần đuôi xe.
Yếu tố sang trọng, thể thao còn được thể hiện ở ở thiết kế hệ thống ống xả đối xứng với đường viền cờ-rôm bao quanh.
Nội thất, tiện nghi
Ở Lexus GS 350, nếu vẻ cá tính toát ra từ thiết kế bên ngoài, sự mạnh mẽ được thể hiện qua khả năng vận hành thì nét sang trọng, yên tĩnh lại xuất hiện trong nội thất chiếc xe. Không gian ca-bin GS 350 cho thấy sự lịch lãm trong từng chi tiết bằng việc được cấu thành từ chất liệu da và ốp gỗ óc chó sần màu nâu đậm.
Bảng táp-lô ốp gỗ laser-cut cao cấp và các đường viền mạ bạc liền khối sang trọng kéo dài tới cửa gió điều hòa, chính giữa là đồng hồ cơ tích hợp thêm tính năng tự động điều chỉnh theo hệ thống định vị GPS. Điểm nhấn ở khu vực luôn thu hút người nhìn này là màn hình hiển thị trung tâm 8 inch, tích hợp các chức năng giải trí liên kết với dàn âm thanh Mark Levinson 17 loa – một trang bị được ví như “thứ đặc sản không đụng hàng” trên các mẫu sedan Lexus.
Phiên bản 2016 được trang bị thêm khe cắm thẻ nhớ SD cùng 2 rãnh cắm USB càng tăng thêm sự hữu dụng cho khách hàng tận hưởng hệ thống giải trí đa phương tiện.
Sự tiện nghi của không gian nội thất Lexus GS 350 được nhấn mạnh với chất liệu da cao cấp semi-aniline và tính năng sưởi ghế được áp dụng cho cả hàng ghế trước và sau. Ghế lái và ghế hành khách phía trước điều chỉnh điện 18 hướng, bao gồm nhớ 3 vị trí, chức năng điều chỉnh độ phồng lưng ghế và khoảng trượt 260mm.
Lexus nhận ra nhu cầu về nhiệt độ trong xe của từng hành khách là khác nhau. Chiếc GS 350 tiếp cận vấn đề này một cách hiệu quả. Công nghệ điều hòa không khí tự động S-Flow tiết kiệm năng lượng lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc có khả năng nhận diện vị trí ghế có người ngồi và tự động tập trung luồng gió vào ghế ngồi đó.
Hàng ghế phía sau cũng không kém phần tiện nghi với điều hòa độc lập, rèm che nắng, tựa tay tích hợp hộc để cốc và ngăn đựng đồ, bộ ghế ôm sát hành khách có khả năng ngả về phía sau, khoang để chân thoải mái cho những hành trình dài.
Động cơ và vận hành
Đằng sau lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng “nhà Lexus” là một khối động cơ mạnh mẽ. GS 350 xứng đáng là chiếc xe sang dành cho những người đam mê tốc độ và ưa cảm giác lái.
Xe sở hữu động cơ V6 dung tích 3.5L. Sự kết hợp độc đáo giữa hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp với hệ thống phun nhiên liệu gián tiếp mang lại công suất và mômen xoắn lớn hơn ở mọi tốc độ động cơ. Cụ thể, động cơ trên GS 350 có công suất 316 mã lực tại vòng tua máy 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực 380 Nm tại 4.800 vòng/phút.
Điều dễ nhận ra nhất khi cầm lái Lexus GS 350 đó là sự tuân thủ tuyệt vời của vô-lăng. Ở tốc độ chậm, người lái có cảm giác vô-lăng đánh lái khá nhẹ nhàng và chính xác trong từng thao tác. Còn ở vận tốc cao hơn, tay lái “ngoan ngoãn” nghe theo từng cú chuyển làn, đánh lái gấp hay vào cua. Nói một cách dân giã là điều khiển rất “thật tay”.
Điểm hay ở khả năng vận hành của GS 350 là người lái có thể lựa chọn một trong 5 chế độ lái: Normal, Eco, Sport, Sport +, và chế độ mới Customize. Customize là một chế độ lái mới được ứng dụng trên GS 350 mà ít mẫu xe nào có được. Nó cho phép thiết lập sẵn các chế độ ưa thích phù hợp với từng cá tính và điều kiện khi lái xe.
Bên cạnh đó, không thể không kể đến chế độ lái thể thao S+. Ở chế độ này, hộp số 8 cấp cho khả năng sang số mượt mà và linh hoạt. Vì vậy không quá khó để chiếc xe đạt mốc tốc độ 90 rồi 100km/h chỉ trong tích tắc. Khi tăng tốc, động cơ phản ứng ngay lập tức với những thay đổi mỗi khi người lái miết chân ga.
Cũng ở chế độ này, hệ thống sẽ cài đặt tính năng thể thao cho hệ thống treo biến thiên thích ứng (AVS), hệ thống trợ lực lái điện (EPS), hệ thống quản lý xe tích hợp thông minh (VDIM). Kết quả là một trải nghiệm lái hoàn toàn khác biệt với GS nhưng vẫn giữ lại những đặc tính vốn có của Lexus là chuyển động mượt mà, êm ái và mạnh mẽ.
Đặt xe trong điều kiện đánh lái gấp và nhanh ở tốc độ 80km/h, hệ thống treo thích ứng khiến việc điều khiển chiếc xe được chính xác, xe không bị văng khỏi hành trình, thân xe hoàn toàn ổn định và cứng vững.
Để bảo vệ hành khách trên một chiếc thể thao có tốc độ tối đa 235 km/h, Lexus trang bị các công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử VSC, kiểm soát độ bám đường TRC, khởi động ngang dốc… Vận hành mạnh mẽ, nhưng các hệ thống an toàn trên GS 350 cũng thuộc hạng đỉnh cao.
Đánh giá
Có thể nói rằng, bên cạnh sự êm ái vốn có của những mẫu sedan Lexus nói chung, GS350 còn sở hữu những điểm riêng biệt về thiết kế, công nghệ và đặc biệt là cảm giác lái thể thao đầy hứng khởi.
Với cái giá 3,815 tỉ đồng, nhiều ý kiến cho rằng, đó là một cái giá quá đắt, thế nhưng, sau khi chiêm ngưỡng và cầm lái mẫu xe này, chắc chắn những người đưa ra ý kiến nói trên sẽ phải suy nghĩ lại, bởi GS350 không chỉ đẹp, tiện nghi, an toàn mà còn có khả năng vận hành thực sự ấn tượng.
Thông số kỹ thuật Lexus GS350 2016:
• Dài x Rộng x Cao: 4.880 x 1.840 x 1.455 (mm)
• Chiều dài cơ sở: 2.850 (mm)
• Động cơ: V6 3.5L
• Công suất: 316/6.400 (Ps)/rpm)
• Mô-men xoắn: 380/4.800 (Nm/rpm)
Thế Đạt (Trithucthoidai.vn)
Ảnh: Trần Huy Thắng