thanhhang-autodaily
Chuyên gia
Khi Nissan lần đầu giới thiệu mẫu concept Qazana tại triển lãm Geneva Motor Show 2009, hãng xe Nhật Bản đã khẳng định rằng, với mẫu xe mới này, khách hàng một là sẽ sống cùng với nó, hoặc nếu không sẽ vô cùng ghét bỏ. Những tiên lượng ấy đã nhanh chóng trở thành hiện thực khi Juke chính thức xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên theo đánh giá, chúng tôi thấy nhiều người “yêu” hơn là ghét.
Với cách tạo hình rất lạ, việc khẳng định Juke đẹp hay xấu là tùy con mắt của từng người, nhưng có một điều chắc chắn là chiếc xe có dáng vẻ rất đặc biệt và đậm cá tính, mà điều này “làng xe” hiện tại đang thiếu vắng.
Thiết kế ngoại thất
Khi cho ra đời mẫu xe nhỏ Nissan Juke, Hãng xe Nhật Bản như muốn đưa ra tuyên ngôn mới trong ngôn ngữ thiết kế. Quả đúng như vậy, từ cách tạo hình đèn pha cho đến những đường nét trên cản xe, mỗi một cm đều như muốn khẳng định sự khác biệt.
Điểm ấn tượng đầu tiên trong thiết kế ngoại thất của Juke là cụm đèn pha độc đáo phi truyền thống. Trong đó, 2 bóng đèn pha tròn lớn được gắn lõm hẳn vào trong và nằm ở vị trí thấp trên mũi xe ngay phía dưới lưới tản nhiệt, cụm đèn xi-nhan được đặt ở vị trí cao hơn trên nắp ca-pô tạo nên một vẻ ngoài thú vị. Cụm đèn hậu của Juke cũng toát lên vẻ thể thao với thiết kế được lấy cảm hứng từ hình dạng của một chiếc boomerang, ý tưởng thiết kế này cũng có thể được tìm thấy trên dòng xe thể thao Z huyền thoại.
Juke được phát triển trên khung gầm B với chiều dài cơ sở 2.530mm, chiều dài tổng thể 4.135mm, chiều rộng 1.765mm và chiều cao 1.565mm, thiết kế và kết cấu của Juke được tối ưu hóa trong khi vẫn đảm bảo độ cứng vững cũng như trọng lượng xe.
Vòm trên lốp rộng cho phép sử dụng cỡ lốp 215/55R17. Trụ A có độ nghiêng nhiều về phía sau giúp khu vực kính chắn gió rộng mang lại khả năng quan sát tốt. Tay nắm cửa sau được “ẩn” trong trụ sau, tạo hiệu ứng thiết kế như của một chiếc coupe thể thao 2 cửa.
Sự kết hợp giữa dáng vẻ nhiều hình khối, cơ bắp và lực lưỡng với kích cỡ gọn gàng khiến Nissan Juke trở thành một mẫu xe unisex - nghĩa là nam hay nữ thì cũng đều thích hợp để trở thành chủ nhân của chiếc xe.
>> Xem ảnh chi tiết ngoại thất Nissan Juke 2015
Nội thất và tiện nghi
Nội thất của Nissan Juke cũng không kém phần ấn tượng như diện mạo bề ngoài. Bước vào cabin, người dùng có thể bị choáng ngợp bởi nét trẻ trung hiện đại hiện diện đầy ắp trên khoang lái.
Thông thường, khi một thứ gì đó được chú trọng quá mức sẽ gây nhàm chán, nhưng điều này đã không xảy ra với các nét thiết kế bên trong nội thất của Juke. Bảng điều khiển trung tâm của xe - khi đang hoạt động - mới chính là nơi thu hút nhiều sự chú ý nhất. Nhấn vào nút Climate, toàn bộ thông tin về vấn đề này sẽ hiển thị đầy ắp trên bảng điều khiển. Chạm vào phím D-Mode và tất cả sẽ thay đổi sắc độ (từ màu cam chuyển sang trắng), đồng thời cho phép người dùng chuyển đổi các chế độ một cách hợp lý, từ bình thường sang chế độ thể thao và tiết kiệm nhiên liệu (tất nhiên là đi kèm những thông tin về việc điều khiển xe tương ứng). Và nếu muốn để giao diện hiển thị gọn gàng và đẹp mắt hơn nữa, bạn cũng không cần gì nhiều hơn là một nút bấm.
Trên chiếc xe chúng tôi chạy thử, Nissan mang đến cho cabin của Juke rất nhiều chi tiết đẹp đẽ. Da bọc trên các ghế ngồi, tay nắm cửa thiết kế bắt mắt và giao diện của bảng điều khiển trung tâm cùng nhiều chi tiết nhỏ nhắn khác đã mang đến cho chiếc xe phong cách trẻ trung và hiện đại.
Có thể nói nội thất của Juke là khu vực hội tụ đủ những yếu tố thú vị để bạn giải trí, ngoài một điểm duy nhất là khoang hành lý không được rộng rãi lắm. Nếu lâu lâu mới đi siêu thị một lần thì hàng ghế sau của xe sẽ phải được trưng dụng thành nơi chứa đồ.
>> Xem ảnh chi tiết nội thất Nissan Juke 2015
Động cơ và hệ thống truyền động
Nissan Juke 2015 được trang bị động cơ HR16DE I4 1.6L có công suất 117 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 158Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe được tích hợp hệ thống phun xăng đa điểm, sử dụng hộp số tự động vô cấp điện tử X-CVT và hệ thống dẫn động cầu trước.
Cái hay của động cơ chính là sự kết hợp tính hiệu quả của một hộp số vô cấp với một hộp số phụ 2 cấp, nhờ đó đã cải thiện được 20% tỷ số truyền so với hộp số vô cấp thông thường - cùng với khả năng tăng tốc tốt, khả năng đáp ứng nhanh nhạy và giảm độ ồn ở tốc độ cao.
Ngoài hộp số phụ, thiết kế mới sử dụng pu-ly nhỏ và nhẹ hơn, với chế độ khóa chống rung linh hoạt và một bơm dầu hiệu quả giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giúp giảm 30% ma sát so với hộp số vô cấp thông thường.
Vận hành
Không có điều kiện để test mẫu xe cá tính của Nissan qua các bài thử như tăng tốc, đánh lái, phanh nhưng việc cầm lái Juke trên đường đô thị, đường cao tốc và vượt đèo Nhe (Đại Lải – Vĩnh Phúc) đã giúp chúng tôi phần nào cảm nhận được tính năng vận hành mạnh mẽ của chiếc xe này.
Trong thị thành, Juke trở thành “kẻ dễ dãi”, khi đáp ứng mọi tình huống lái xe có thể xảy ra. Động cơ tăng áp turbo 1.6L mang đến nhiều năng lượng hơn mức cần thiết và kích cỡ gọn gàng của nó khiến xe dễ dàng lách qua những chỗ giao thông đông đúc.
Juke cũng mang lại cho người lái khả năng quan sát xung quanh tốt, tầm nhìn rộng. Do đó, vận hành trong những khu vực chật chội không thể làm khó chiếc xe.
Hình dáng của chiếc xe cũng khiến bạn nghĩ rằng cần phải khéo léo và tính toán cẩn thận nếu muốn đỗ xe. Nhưng trên thực tế, đỗ xe với chủ nhân của những chiếc Nissan Juke lại không khó khăn chút nào, đặc biệt là với sự hỗ trợ của cảm biến đỗ và camera hậu hiển thị hình ảnh trên màn hình trung tâm. Với giao thông đô thị có phần hỗn loạn như ở Việt Nam thì điều này quả là không tệ.
Điểm cộng lớn nhất của Nissan Juke 2015 khi chạy cao tốc là chế độ Sport. Người lái có thể thích thú cảm nhận rõ ràng sự khác biệt giữa các chế độ qua cách chuyển cấp của hộp số, khả năng tăng tốc, đánh lái hoặc âm thanh động cơ, ống xả. Đạp chân ga, động cơ có trang bị thêm turbo dễ dàng đẩy chiếc xe vươn lên con số 100km/h một cách nhanh chóng. Thân hình nhỏ gọn của Juke 2015 chồm lên và lao vút đi cùng với tiếng "gầm" tạo sự phấn khích cho cả người lái và hành khách trong xe.
Khi chạy qua những khúc cua, bạn sẽ rơi vào trạng thái thích thú và hưng phấn vô cùng vì độ chính xác mà chiếc xe thể hiện. Nissan Juke trang bị hệ thống phanh đĩa cho cả 4 bánh. Xe có hỗ trợ chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA) cùng với hai túi khí ở hàng ghế trước. Đó là những trang bị an toàn giúp chúng tôi hoàn toàn yên tâm trong suốt hành trình thử xe.
>> Xem ảnh vận hành Nissan Juke 2015
Đánh giá
Khi đã thử lái Nissan Juke, bạn sẽ nhận ra rằng, chiếc xe là một cá thể được pha trộn khéo léo giữa một chiếc thể thao và một chiếc SUV thuần chủng. Có thể thiết kế xe còn đem lại nhiều tranh luận, có thể hệ thống treo còn cần được cải thiện, nhưng Juke là một chiếc xe đậm cá tính từ ngoại hình đến cách vận hành. Nếu bạn là một người trẻ đầy cá tính, đang tìm kiếm cho mình một chiếc xe cũng cá tính không kém và phù hợp để lái trong đô thị thì Juke chính là chiếc xe dành cho bạn. Và làng xe Việt cũng đang rất cần những chiếc xe như thế.
Thông số kỹ thuật Nissan Juke 2015
Với cách tạo hình rất lạ, việc khẳng định Juke đẹp hay xấu là tùy con mắt của từng người, nhưng có một điều chắc chắn là chiếc xe có dáng vẻ rất đặc biệt và đậm cá tính, mà điều này “làng xe” hiện tại đang thiếu vắng.
Thiết kế ngoại thất
Khi cho ra đời mẫu xe nhỏ Nissan Juke, Hãng xe Nhật Bản như muốn đưa ra tuyên ngôn mới trong ngôn ngữ thiết kế. Quả đúng như vậy, từ cách tạo hình đèn pha cho đến những đường nét trên cản xe, mỗi một cm đều như muốn khẳng định sự khác biệt.
Điểm ấn tượng đầu tiên trong thiết kế ngoại thất của Juke là cụm đèn pha độc đáo phi truyền thống. Trong đó, 2 bóng đèn pha tròn lớn được gắn lõm hẳn vào trong và nằm ở vị trí thấp trên mũi xe ngay phía dưới lưới tản nhiệt, cụm đèn xi-nhan được đặt ở vị trí cao hơn trên nắp ca-pô tạo nên một vẻ ngoài thú vị. Cụm đèn hậu của Juke cũng toát lên vẻ thể thao với thiết kế được lấy cảm hứng từ hình dạng của một chiếc boomerang, ý tưởng thiết kế này cũng có thể được tìm thấy trên dòng xe thể thao Z huyền thoại.
Juke được phát triển trên khung gầm B với chiều dài cơ sở 2.530mm, chiều dài tổng thể 4.135mm, chiều rộng 1.765mm và chiều cao 1.565mm, thiết kế và kết cấu của Juke được tối ưu hóa trong khi vẫn đảm bảo độ cứng vững cũng như trọng lượng xe.
Vòm trên lốp rộng cho phép sử dụng cỡ lốp 215/55R17. Trụ A có độ nghiêng nhiều về phía sau giúp khu vực kính chắn gió rộng mang lại khả năng quan sát tốt. Tay nắm cửa sau được “ẩn” trong trụ sau, tạo hiệu ứng thiết kế như của một chiếc coupe thể thao 2 cửa.
Sự kết hợp giữa dáng vẻ nhiều hình khối, cơ bắp và lực lưỡng với kích cỡ gọn gàng khiến Nissan Juke trở thành một mẫu xe unisex - nghĩa là nam hay nữ thì cũng đều thích hợp để trở thành chủ nhân của chiếc xe.
>> Xem ảnh chi tiết ngoại thất Nissan Juke 2015
Nội thất và tiện nghi
Nội thất của Nissan Juke cũng không kém phần ấn tượng như diện mạo bề ngoài. Bước vào cabin, người dùng có thể bị choáng ngợp bởi nét trẻ trung hiện đại hiện diện đầy ắp trên khoang lái.
Thông thường, khi một thứ gì đó được chú trọng quá mức sẽ gây nhàm chán, nhưng điều này đã không xảy ra với các nét thiết kế bên trong nội thất của Juke. Bảng điều khiển trung tâm của xe - khi đang hoạt động - mới chính là nơi thu hút nhiều sự chú ý nhất. Nhấn vào nút Climate, toàn bộ thông tin về vấn đề này sẽ hiển thị đầy ắp trên bảng điều khiển. Chạm vào phím D-Mode và tất cả sẽ thay đổi sắc độ (từ màu cam chuyển sang trắng), đồng thời cho phép người dùng chuyển đổi các chế độ một cách hợp lý, từ bình thường sang chế độ thể thao và tiết kiệm nhiên liệu (tất nhiên là đi kèm những thông tin về việc điều khiển xe tương ứng). Và nếu muốn để giao diện hiển thị gọn gàng và đẹp mắt hơn nữa, bạn cũng không cần gì nhiều hơn là một nút bấm.
Trên chiếc xe chúng tôi chạy thử, Nissan mang đến cho cabin của Juke rất nhiều chi tiết đẹp đẽ. Da bọc trên các ghế ngồi, tay nắm cửa thiết kế bắt mắt và giao diện của bảng điều khiển trung tâm cùng nhiều chi tiết nhỏ nhắn khác đã mang đến cho chiếc xe phong cách trẻ trung và hiện đại.
Có thể nói nội thất của Juke là khu vực hội tụ đủ những yếu tố thú vị để bạn giải trí, ngoài một điểm duy nhất là khoang hành lý không được rộng rãi lắm. Nếu lâu lâu mới đi siêu thị một lần thì hàng ghế sau của xe sẽ phải được trưng dụng thành nơi chứa đồ.
>> Xem ảnh chi tiết nội thất Nissan Juke 2015
Động cơ và hệ thống truyền động
Nissan Juke 2015 được trang bị động cơ HR16DE I4 1.6L có công suất 117 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 158Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe được tích hợp hệ thống phun xăng đa điểm, sử dụng hộp số tự động vô cấp điện tử X-CVT và hệ thống dẫn động cầu trước.
Cái hay của động cơ chính là sự kết hợp tính hiệu quả của một hộp số vô cấp với một hộp số phụ 2 cấp, nhờ đó đã cải thiện được 20% tỷ số truyền so với hộp số vô cấp thông thường - cùng với khả năng tăng tốc tốt, khả năng đáp ứng nhanh nhạy và giảm độ ồn ở tốc độ cao.
Ngoài hộp số phụ, thiết kế mới sử dụng pu-ly nhỏ và nhẹ hơn, với chế độ khóa chống rung linh hoạt và một bơm dầu hiệu quả giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giúp giảm 30% ma sát so với hộp số vô cấp thông thường.
Vận hành
Không có điều kiện để test mẫu xe cá tính của Nissan qua các bài thử như tăng tốc, đánh lái, phanh nhưng việc cầm lái Juke trên đường đô thị, đường cao tốc và vượt đèo Nhe (Đại Lải – Vĩnh Phúc) đã giúp chúng tôi phần nào cảm nhận được tính năng vận hành mạnh mẽ của chiếc xe này.
Trong thị thành, Juke trở thành “kẻ dễ dãi”, khi đáp ứng mọi tình huống lái xe có thể xảy ra. Động cơ tăng áp turbo 1.6L mang đến nhiều năng lượng hơn mức cần thiết và kích cỡ gọn gàng của nó khiến xe dễ dàng lách qua những chỗ giao thông đông đúc.
Juke cũng mang lại cho người lái khả năng quan sát xung quanh tốt, tầm nhìn rộng. Do đó, vận hành trong những khu vực chật chội không thể làm khó chiếc xe.
Hình dáng của chiếc xe cũng khiến bạn nghĩ rằng cần phải khéo léo và tính toán cẩn thận nếu muốn đỗ xe. Nhưng trên thực tế, đỗ xe với chủ nhân của những chiếc Nissan Juke lại không khó khăn chút nào, đặc biệt là với sự hỗ trợ của cảm biến đỗ và camera hậu hiển thị hình ảnh trên màn hình trung tâm. Với giao thông đô thị có phần hỗn loạn như ở Việt Nam thì điều này quả là không tệ.
Điểm cộng lớn nhất của Nissan Juke 2015 khi chạy cao tốc là chế độ Sport. Người lái có thể thích thú cảm nhận rõ ràng sự khác biệt giữa các chế độ qua cách chuyển cấp của hộp số, khả năng tăng tốc, đánh lái hoặc âm thanh động cơ, ống xả. Đạp chân ga, động cơ có trang bị thêm turbo dễ dàng đẩy chiếc xe vươn lên con số 100km/h một cách nhanh chóng. Thân hình nhỏ gọn của Juke 2015 chồm lên và lao vút đi cùng với tiếng "gầm" tạo sự phấn khích cho cả người lái và hành khách trong xe.
Khi chạy qua những khúc cua, bạn sẽ rơi vào trạng thái thích thú và hưng phấn vô cùng vì độ chính xác mà chiếc xe thể hiện. Nissan Juke trang bị hệ thống phanh đĩa cho cả 4 bánh. Xe có hỗ trợ chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA) cùng với hai túi khí ở hàng ghế trước. Đó là những trang bị an toàn giúp chúng tôi hoàn toàn yên tâm trong suốt hành trình thử xe.
>> Xem ảnh vận hành Nissan Juke 2015
Đánh giá
Khi đã thử lái Nissan Juke, bạn sẽ nhận ra rằng, chiếc xe là một cá thể được pha trộn khéo léo giữa một chiếc thể thao và một chiếc SUV thuần chủng. Có thể thiết kế xe còn đem lại nhiều tranh luận, có thể hệ thống treo còn cần được cải thiện, nhưng Juke là một chiếc xe đậm cá tính từ ngoại hình đến cách vận hành. Nếu bạn là một người trẻ đầy cá tính, đang tìm kiếm cho mình một chiếc xe cũng cá tính không kém và phù hợp để lái trong đô thị thì Juke chính là chiếc xe dành cho bạn. Và làng xe Việt cũng đang rất cần những chiếc xe như thế.
Thông số kỹ thuật Nissan Juke 2015
- Giá bán: 1.060.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)
- Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.135 x 1.765 x 1.565 mm
- Chiều dài cơ sở: 2.530 mm
- Trọng lượng không tải: 1.680 kg
- Động cơ: HR16DE, 1.6L, DOHC, 4 xi-lanh thẳng hàng
- Dung tích xi-lanh: 1.598 cm3
- Công suất cực đại: 117 Hp/6.000 vòng/phút
- Mô-men xoắn cực đại: 158Nm/4.000 vòng/phút
- Dẫn động: 2WD
- Hộp số:Vô cấp điện tử (Xtronic CVT)
- Cỡ lốp: 215/55 R17