Độc đáo những chiếc xe tải chở khách ở Lào

Chúng tôi đã có dịp lái xe trải nghiệm gần 2000 cây số trên đất Lào. Đi từ cửa khẩu Cầu Treo, sang thủ đô Viêng Chăn, lên Vang Viêng, chạy ngược lên cố đô Luông Pra Băng rồi vòng về Xiêng Khoảng. 8 ngày trong hành trình phần nào hiểu được về đất nước, con người và giao thông nước bạn.
Sẽ có rất nhiều điều ấn tượng để kể về giao thông Lào. Từ chuyện đi ngần ấy cây số mà không nghe thấy một tiếng còi, không một vụ va chạm, không gặp bất cứ một vụ ùn tắc giao thông nào. Đến chuyện thấy cơ man nào là xe bán tải, xe tuk tuk và cả những chiếc xe tải... chở khách rất màu mè.
autodaily-hanhtrinh-Lao%20(6).jpg
Xe tuk tuk 4 bánh (trái) trên đường phố Viêng Chăn[/i]
Các phương tiện công cộng tại đất nước Lào cũng đủ loại, từ xe khách, xe buýt, taxi,… tuy nhiên nếu các bạn có nhu cầu đi taxi thì quả thật là rất hiếm, tham gia giao thông cả ngày may ra bạn mới nhìn thấy 1 – 2 chiếc taxi chạy trên đường.


autodaily-hanhtrinh-Lao%20(2).jpg
autodaily-hanhtrinh-Lao%20(8).jpg
  Số lượng phương tiện công cộng như xe buýt ở Lào là không nhiều thay vào đó là xe tải chở khách[/i]


Ngoài xe buýt, phương tiện đi lại chủ yếu là tuk tuk. Tuk tuk ở Lào có 2 loại 3 bánh và 4 bánh. Xe 4 bánh thực chất là xe ôtô tải cải tạo thành xe chở khách – thứ mà chúng tôi đang muốn nói đến. Trên những chiếc xe tải Hyundai 5 tạ hay 1 tấn, người ta lắp thêm ghế lên thùng, có chiếc còn đóng thêm nóc để biến nó thành một chiếc xe chuyên chở khách.
autodaily-hanhtrinh-Lao%20(1).jpg
Xe tuk tuk 4 bánh thực chất là xe ôtô tải cải tạo thành xe chở khách[/i]
Điều này khiến chúng tôi liên tưởng tới Việt Nam vào cuối những năm 80 đầu những năm 90 thế kỷ trước. Khi đó, phương tiện chở khách của Việt Nam chủ yếu là xe lam (một loại xe 3 bánh) đến những năm 94 – 95 được thay thế bằng ôtô tải cải tạo thùng và ghế ngồi để chở khách.
Khách đi xe ngồi ở băng ghế 2 bên, quay mặt vào nhau. Ở giữa người ra để vô số hành lý hay đồ đạc lỉnh kỉnh. Đôi lúc dưới thùng chật người, chủ xe còn chất hết hành lý của khách lên nóc. Hai bên thùng xe, họ dán trang trí đủ thứ màu sắc sặc sỡ, một kiểu trang trí giống với những chiếc xe tuk tuk 3 bánh.
autodaily-hanhtrinh-Lao%20(3).jpg
Xe tuk tuk 4 bánh rất phổ biến ở đất nước Triệu Voi[/i]
Có 2 lí do để loại xe tuk tuk 4 bánh tồn tại phổ biến ở Lào. Một là cảnh sát Lào không cấm những chiếc xe tải lại dùng để chở khách. Ở Việt Nam, chúng ta hiếm khi gặp người ngồi trên thùng xe tải hoặc xe bán tải khi tham gia giao thông, vì xe tải được quy định chỉ dùng để chở hàng hóa. Hai là, tuk tuk 4 bánh rất tiện, giá cả hợp lý trong bối cảnh số lượng phương tiện công cộng cũng như xe khách ở Lào chưa nhiều.
autodaily-hanhtrinh-Lao%20(9).jpg
Xe tải chở khách trên đường quốc lộ[/i]
Nếu như loại tuk tuk 3 bánh hoạt động chủ yếu trong các thành phố như Viêng Chăn, Luông Pra Băng... thì xe tải chở khách dùng để vận chuyển người đến những điểm cách xa nhau hơn. Chúng tôi đã bắt gặp những chiếc xe như thế trên đường quốc lộ từ Viêng Chăn đến Vang Viêng, hay từ Vang Viêng lên cố đô Luông. Chúng có thể dừng lại đón, trả khách bất cứ chỗ nào và luôn nhét chật cứng người trên đó.
autodaily-hanhtrinh-Lao%20(7).jpg
Tuk tuk 4 bánh là một loại hình giao thông khá độc đáo và hữu ích ở Lào[/i][/i]
Người dân Lào đa số dùng ô tô cá nhân, một số ít đi lại bằng xe máy. Và trong khi số lượng phương tiện công cộng và xe khách chưa nhiều thì đây là một loại hình giao thông khá độc đáo và hữu ích ở đất nước Triệu Voi.
Thế Đạt (TTTĐ)Ảnh: Lê Thắng - Hoàng Tuấn
 
Back
Top