lehung-autodaily
Administrator
Lần đầu tiên ra mắt tại triển lãm ôtô Geneva, Fiat 500L - phiên bản phóng to của chiếc Fiat 500 tiền nhiệm đã tạo nên những điểm nhấn khá thú vị. Bất ngờ và thú vị không kém là câu chuyện hậu trường của đội ngũ thiết kế chiếc xe này.>> Bạn có thể bình luận về bài viết này trên http://www.facebook.com/Autodaily>> Fiat 500L – Chuyện bây giờ mới kể (P1)Fiat 500L được hình thành với sự tham gia của giám đốc thiết kế Roberto Giolit, thiết kế trưởng phụ trách ngoại thất Andreas Wuppinger, phụ trách nội thất Virgilio Fernandez và phụ trách màu sắc – chất liệu Rossella Guasco.“Dành cho một thiết kế nội quan” – trò chuyện với Virgilio Fernandez.Phóng viên: Một trong những đặc điểm rõ ràng nhất của 500L là mối liên quan chặt chẽ giữa thiết kế thân xe và nội thất của nó. Làm thế nào để chiếc xe có được sự liên tục trong thiết kế?Virgilio Fernandez: Nhóm thiết kế và kỹ sư làm việc tại dự án 500L là một nhóm chặt chẽ. Các chuyên gia đã giành được kinh nghiệm đáng kể trong suốt quá trình tạo ra 500. Đó là những con người phải sẵn sàng liên tục đón nhận những khó khăn thách thức và có một tầm nhìn chung trên tất cả. Một lý do khác, đây có thể được coi là nghiên cứu chia sẻ với nhóm marketing, để giành được một “bản đồ” chính xác của những kiểu người sử dụng 500L nhằm mục đích bán hàng. Một loại công việc mà tôi sẽ ví với một nghiên cứu xã hội học, với một việc tự xem xét nội tâm tỉ mỉ gần như là điều tra tâm lý. Nhưng không phải vì lý do này mà không có một giá trị sáng tạo chính xác.Phụ trách nội thất Virgilio FernandezPhóng viên: Những thông số giả định để xác định nhóm khách hàng tiềm năng là gì? Làm thế nào để thiết kế sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong bối cảnh một thị trường mà trong đó phương pháp cung cấp rộng rãi, hàng loạt với thương hiệu đã được khẳng định mạnh mẽ có vẻ thắng thế.Virgilio Fernandez: Trong sự phát triển thiết kế 500L, chúng tôi đại diện cho thị trường xe hơi và tình hình hiện tại, để phân loại và phân đoạn, thành các nhóm thích hợp. Ẩn dụ chắc chắn không nhằm mục đích miêu tả một cách nhẫn tâm hệ thống như là một thứ gì đó rất khó hiểu, mà đúng hơn là nhấn mạnh tính đa dạng của hình dạng, tính năng và trên hết là hành vi có thể bị đồng hóa trong trường hợp các tính năng và tính chất thuộc cùng về một phân khúc nhất định.Phép ẩn dụ chứng minh sự hữu ích trong vòng tròn giới hạn động lực nhất định mà phân biệt sản xuất hiện nay, đặc biệt liên quan đến một khả năng lớn để hiểu máy móc bạn đang dùng. Từ điều tra này xuất hiện một số cân nhắc hướng dẫn thiết kế của chúng tôi: mong muốn người sử dụng cuối cùng tìm được câu trả lời cho chính nhu cầu của họ, để xác định bản thân họ với sản phẩm, và cũng là điểm cá nhân hóa của chiếc xe, nó phải là một vật thể vừa có chức năng và vừa mang tính biểu tượng.Phóng viên: Liên quan đến vấn đề định nghĩa khái niệm và xác định sản phẩm, giải pháp nào đã được áp dụng cho nội thất của 500L?Virgilio Fernandez: Nguyên tắc cơ bản là áp dụng một logic cho tất cả các tính năng, cho mọi khía cạnh cá nhân liên quan đến nội thất của 500L. Một logic trong cảm giác dễ dàng tiếp cận, giao diện, đơn giản hóa, phù hợp thậm chí cả con người. Sự an toàn nhưng thỏa mái trong thiết kế kính chắn gió cho bạn một tầm nhìn rộng, vị trí lái và chỗ ngồi hành khách được nâng lên, cảm giác thoáng đãng ngay cả khi ở bên trong chiếc xe, quay trở lại ý tưởng về sự hòa hợp giữa chiếc xe và mọi thứ xung quanh. Những quan tâm cụ thể được hành động hóa bằng quyết định về hình dạng của tất cả các tính năng khác, từ bảng điều khiển cho đến cửa, từ thiết kế vô lăng cho đến các chi tiết nhỏ nhất, gợi nhiều đến diện mạo cho chiếc xe.“Khám phá hình dạng thông qua cảm giác” – Cuộc trò chuyện với RossellaPhóng viên: Với hình ảnh biểu tượng, chiếc xe 500L có một sức hấp dẫn mạnh mẽ vượt ra ngoài mục đích ban đầu và thu hút một sự tương tác trực tiếp hơn. Trong quá trình sáng tạo, làm thế nào để có thể chuyển giao những đặc quyền này ở một mức độ cảm quan?Rossella: Dự án 500 L một lần nữa cho phép chúng tôi chỉ ra tầm quan trọng của việc nhận thức giá trị cảm quan của vật liệu, do đó không còn là vật liệu bọc đơn giản, không còn là một yếu tố thêm vào hay một khía cạnh bổ sung. Tôi nghĩ tất cả các bề mặt nội thất của xe có một linh hồn và góp phần tạo nên ngôn ngữ thiết kế.Thiết kế một chiếc xe cũng có nghĩa là suy nghĩ, kiến tạo, thiết kế những vấn đề tạo nên nó. Năng lực cảm thụ của chúng tôi để khám phá thông qua các giác quan thu hút sự chú ý của một loạt khía cạnh liên quan đến tiếp xúc với một đối tượng thông qua xúc giác, thị giác và khứu giác.Ở mức độ sáng tạo, trong trường hợp của 500L, ý nghĩa biểu tượng mạnh mẽ của chiếc xe cho phép sự chuẩn bị “tâm trạng” được xác nhận đặc biệt và phát triển hơn nữa công việc đáng chú ý đã thực hiện trên Fiat 500.Phóng viên: Fiat 500 L đang hướng đến kịch bản có thể nhận biết thương hiệu thông qua mọi khía cạnh của chiếc xe như tính năng, vật liệu. Vậy xin bà cho viết bộ phận phụ trách mảng màu sắc và vật liệu đã làm những gì trong suốt quá trình tạo ra Fiat 500L?Rossella: Với mô hình này, một trong những khía cạnh thú vị nhất là được tiếp xúc với khách hàng – những người đối thoại cực kỳ đa dạng. Và nhiệm vụ của tất cả bộ phận của Fiat là phân tích cẩn thận, đồng nhất khái niệm cơ bản và kiếm tìm một sự phù hợp.Phóng viên: Khi nói đến sự lựa chọn về màu sắc, phụ kiện và kết hợp nội thất, đâu là lợi ích của cá nhân?Rossella: Công việc của chúng tôi là tập trung vào việc xác định một môi trường, một bối cảnh của các biểu tượng và tính năng được kết hợp một cách thích hợp để cung cấp những diện mạo khác nhau. Các tiêu chí được thông qua, được giải phóng bởi một logic hoàn toàn có thứ bậc và tuần tự của phụ kiện tiêu chuẩn và tùy chọn có thể, được sử dụng để theo dõi hồ sơ của khách hàng cuối cùng.Có biên độ rộng cho các cá nhân trong việc lựa chọn màu sắc, chất liệu bọc, chất liệu vải…theo một loạt các sự hài hòa. Hài hòa từ những màu cơ bản nhẹ nhàng cho nội thất đến lớp bọc được đánh bóng bằng vinyl cho các chức năng, hay vi sợi và da thuộc – những vật liệu gợi nhớ đến hình ảnh của nội thất cổ điển.Ngọc Điệp (theo PLXH)