Việc cho ra đời một thế hệ Accord mới không hề đơn giản, đặc biệt là khi đây là mẫu xe luôn nằm trong top 2 doanh số toàn cầu của phân khúc sedan cỡ trung, ngay sau đối thủ truyền kiếp Toyota Camry. Thậm chí nếu chỉ tính lượng khách hàng cá nhân, không kể những lô xe dịch vụ bàn giao cho các doanh nghiệp, tổ chức… thì Honda Accord còn vươn lên vị trí dẫn đầu phân khúc.
Tuy nhiên, Honda cũng cần nhìn nhận đúng mực xu hướng sụt giảm doanh số của phân khúc sedan, khi mà ngày càng nhiều người tiêu dùng hiện nay quan tâm tới những chiếc crossover SUV gầm cao đa dụng cho mọi nhu cầu. Trên thực tế, chiếc Accord chỉ đứng thứ 3 trong xếp hạng doanh số của Honda, đứng sau chiếc CR-V và mẫu Civic thế hệ mới (gồm cả bản sedan, coupe và hatchback). Conrad cũng nhận định rằng CR-V sẽ trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Honda trong năm nay. Mặc dù vậy, thiết kế mới khỏe khoắn và hiện đại hơn sẽ giúp Accord duy trì doanh số khoảng 350.000 chiếc tại Mỹ - thị trường lớn nhất của hãng. Honda hy vọng mẫu sedan tầm trung thế hệ mới sẽ kéo khách hàng trở lại với phân khúc đang bị bó hẹp này.
Honda Accord 2018 sở hữu 2 tùy chọn động cơ tăng áp, phun xăng trực tiếp với dung tích 1.5L và 2.0L. Trên cỗ máy tiêu chuẩn 1.5L hoàn toàn mới, hệ thống turbo giúp công suất đạt 192 mã lực, nhỉnh hơn con số 185 đến từ động cơ 2.4L hút khí tự nhiên của thế hệ trước. Và trong khi Toyota vẫn duy trì dòng động cơ V6 cho những biến thể Camry cao cấp, Honda đã chuyển sang dùng động cơ 4 xy lanh dung tích 2.0L – cùng loại máy được trang bị trên mẫu Civic Type R – với công suất cực đại 252 mã lực và mô men xoắn 370Nm. Kết hợp với đó là hộp số tự động 10 cấp mới lần đầu được trang bị trên một mẫu sedan cầu trước. Ngoài ra Honda cũng đưa ra tùy chọn số sàn 6 cấp cho phiên bản thể thao Accord Sport.
Giảm sóc MacPherson mới được trang bị cho bánh trước hứa hẹn cảm giác lái thoải mái hơn. Tùy chọn dẫn động 4 bánh toàn thời gian bị loại bỏ. Conrad cho biết hệ thống AWD sẽ bó hẹp không gian nội thất đôi chút, hơn nữa hãng cũng đã có nhiều mẫu xe khác trang bị AWD để khách hàng lựa chọn.
Về tổng thể, chiếc Accord mới rộng hơn, ngắn hơn và thấp hơn, tuy nhiên do trục cơ sở được cải thiện cũng như vị trí ngồi được đặt xuống thấp hơn đôi chút nên không gian trong xe vẫn rất thoải mái cho hành khách. Khoang chứa đồ cũng rộng rãi hơn mẫu xe tiền nhiệm. “Thế hệ Accord mới sở hữu sự lột xác đáng kể nhất mà mẫu xe từng trải qua”, Conrad nhận định. Mục đích của bộ phận thiết kế là giúp chiếc xe có ngoại hình bắt mắt, mạnh mẽ hơn, cảm giác bám sát mặt đường hơn.. trong khi vẫn duy trì không gian bên trong xe.
Về khoang nội thất, chiếc xe sở hữu vô lăng thiết kế mới với lẫy chuyển số được đặt phía sau. Ghế lái chỉnh điện 12 hướng và hàng ghế trước có tùy chọn sưởi cũng như làm mát. Hệ thống thông tin giải trí hiện đại, đủ dùng cho nhu cầu của gia đình với màn hình 8 inch, Apple CarPlay/Android Auto cũng như sạc không dây hay điểm phát Wifi tích hợp… Tùy chọn hiển thị kính lái cũng được đưa ra trên Accord 2018. Hệ thống HondaLink được cập nhật với nhiều tính năng: khóa/mở khóa và nổ máy xe từ xa, theo dõi khi xe bị đánh cắp, hỗ trợ chuẩn đoán lỗi động cơ…
Hệ thống an toàn Honda Sensing được trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản từ cơ bản đến cao cấp – một điểm sáng của Accord thế hệ mới. Với các cảm biến và camera quanh xe, hệ thống cung cấp các công nghệ hỗ trợ an toàn như cảnh báo sai làn, phanh tự động, adaptive cruise control hay nhận diện biển báo… Giá bán thực tế cho Honda Accord 2018 chưa được công bố, tuy nhiên Conrad tiết lộ rằng mẫu xe sẽ sở hữu giá cạnh tranh nhằm làm nóng phân khúc đang khao khát doanh số và thị phần này.
nguyenquang (forum.autodaily.vn)