haiyen-autodaily
Chuyên gia
CBR300R được Honda cho ra đời với sứ mệnh thay thế cho phiên bản 250R tại thị trường châu Âu, còn tại châu Á, 2 mẫu xe này sẽ vẫn được bán đồng thời cùng nhau. Đáng chú ý CBR250R từng là mẫu xe đem lại rất nhiều thành công cho Honda trên khắp thế giới. Tuy nhiên mới đây đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ là Kawasaki mới nâng cấp và ra mắt mẫu Ninja 300 2014 hoàn toàn mới khiến Honda ngay lập tức phải đưa ra đối thủ để cạnh tranh lại.
Thiết kế
Nhìn tổng thể, CBR300R chính là một phiên bản thu nhỏ của đàn anh CBR1000RR. Thiết kế gần như giống y hệt chỉ có một số chi tiết thay đổi giúp CBR300R trông rất đậm chất thể thao và mạnh mẽ. Chi tiết nổi bật trên CBR300R chính là cụm đèn pha đôi bắt mắt, bộ yếm xe khá lớn với những đường cắt tạo gân tăng khả năng hút gió làm mát cho két nước bên trong. Phần yếm lớn cũng bao bọc toàn bộ động cơ của xe tạo sự khác biệt so với những mẫu CBR có phân khối nhỏ hơn.
Phần đuôi xe được thiết kế nhỏ gọn với cụm đèn phanh được làm nằm gọn phía dưới phần vuốt lên của đuôi xe, ngay bên dưới là cặp đèn xy-nhan được làm tách sang 2 bên. Yên sau được thiết kế tách rời so với yên trước, gần giống theo kiểu yên solo hay xuất hiện trên những mẫu xe phân khối lớn. Bình xăng có dung tích 13 lít được làm nổi lên phía trên kết hợp với yên trước lõm hẳn xuống tạo cảm giác ôm lấy xe khi lái.
CBR300R sở hữu bộ mâm 17 inch 5 chấu thể thao, kết hợp cùng với lốp trước có kích thước 110/70 và 140/70 ở phía sau. Ống xả trên phiên bản CBR300R phân khối vẫn giữ nguyên thiết kế giống trên bản 250R theo kiểu đặc trưng là to, dài được làm từ kim loại sang bóng vuốt cong chéo lên trên. Xe được trang bị giảm xóc trước dạng telescopic đường kính 37 mm có hành trình 118 mm, giảm xóc sau dạng monoshock.
Bảng đồng hồ hiển thị trên CBR300R là sự kết hợp của dạng động hồ analog báo vòng tua và đồng hồ điện tử hiện đại đưa ra các thông số khác của xe. Ngay phía trên bảng đồng hồ có thêm tấm kính chắn gió khá lớn. 2 tay cầm được làm khá vừa vặn với các phím chức năng được bố chí rất hợp lý.
Trang bị an toàn
CBR300R được trang bị bộ phanh đĩa 296 mm, 2 pít-tông có tích hợp chống bó cứng ABS cho bánh trước. Phía sau cũng là một cụm phanh đĩa có đường kính nhỏ hơn chỉ 220 mm và tích hợp chống bó cứng phanh ABS.
Động cơ
Trái tim của Honda CBR300R là khối động cơ 4 thì, xy-lanh đơn, dung tích 286 phân khối, làm mát bằng dung dịch, công nghệ DOHC với hệ thông phun xăng điện tử, sản sinh cho xe công xuất 30,8 mã lực tại 8.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 27 Nm tại 7.250 vòng/phút, xe sử dụng hộp số 6 cấp.
Kết luận
Với thiết kế lấy nguồn cảm hứng từ những đàn anh phân khối lớn, Honda CBR300R có vẻ đẹp lôi cuốn với những đường nét đậm chất thể thao mạnh mẽ chắc chắn sẽ khiến bạn không thể rời mắt khỏi chiếc xe. Với sức mạnh tương đương với hơn 30 chú ngựa, CBR300R đem lại cảm giác thật thú vị khi điều khiển trên phố cũng như trong những chuyến đi đường dài. Nếu so sánh sánh với những đối thủ cùng phân khúc thì với giá của CBR300R là khá mềm. Đây cũng hứa hẹn sẽ là một phiên bản thành công tiếp theo sau CBR250R.
>> Có thể bạn quan tâm:
Tới Nguyễn (TTTĐ)