thanhhang-autodaily
Chuyên gia
Kia đang dần thoát ra hình ảnh hãng xe bình dân bằng việc sản xuất những mẫu xe phổ thông hấp dẫn nhờ thiết kế thay đổi theo chiều hướng tích cực, bổ sung thêm nhiều tính năng hiện đại và nâng cao chất lượng vận hành. Kia Optima là một trong những sản phẩm như vậy. Đây được coi là bước ngoặt đối với hãng xe Hàn Quốc.
Kia Optima xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2010, dưới bàn tay của nhà thiết kế Peter Schreyer. Với phong cách mới mẻ, hiện đại như một “luồng gió mới” thổi vào hãng xe hơi Hàn Quốc, ngay từ khi ra mắt, Optima đã trở thành nhân tố chủ lực tạo nên sức bật của Kia tại nhiều thị trường.
Tại thị trường Việt Nam, Kia Optima được Trường Hải nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối trong nước với nhiệm vụ cạnh tranh với những đối thủ đình đám trong phân khúc như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6 hay “người anh em” Hyundai Sonata.
Ngoại thất và trang bị tiện ích
Kể từ lần thay đổi lại hoàn toàn thiết kế mới trên mẫu xe năm 2011, cho đến nay, Kia Optima vẫn giữ được nét tinh tế, hiện đại mang nhiều yếu tố của một chiếc xe châu Âu. Và với thành công đó, việc sáng suốt hơn cả là giữ những thay đổi ở mức tối thiểu.
Xét về tổng thể, Kia Optima không khác biệt nhiều so với bất kỳ dòng sedan tầm trung nào ngang hàng với nó. Tuy nhiên, hãy xem xét kỹ hơn, và bạn sẽ thấy một loạt các chi tiết được thêm vào một cách khéo léo khiến chiếc xe trông có dáng dấp thể thao, trẻ trung hơn hầu hết các đối thủ cùng phân khúc.
Phía trước, xe được trang bị hệ thống đèn pha LED, bổ sung tùy chọn đèn pha Xenon, đèn sương mù và đèn LED ban ngày. Lưới tản nhiệt và cản trước tái thiết kế tránh được cái “cười ngoác” rộng hết cỡ của phiên bản trước – khiến đầu xe trông cao hơn một chút.
Phần đuôi ấn tượng với thiết kế đèn hậu cũng là dạng LED. Ống xả kép đặt đối xứng hai bên cản sau được mạ crôm kết hợp với bộ khuếch tán không khí ở giữa xe mang lại phong cách thể thao khỏe khoắn cho chiếc sedan 4 cửa.
Tiếc là ở phiên bản mới này, Kia vẫn không đả động gì đến một chi tiết, theo chúng tôi là khá thừa và làm mất đi vẻ mượt mà của toàn bộ đường nét thân xe. Đó là hốc hút gió đặt ngay trên chắn bùn trước.
Sử dụng chung khung gầm với “người anh em cùng dòng tộc” Hyundai Sonata, Kia Optima có chiều 4.845 mm, chiều rộng 1.830 mm và chiều cao 1.455 mm với chiều dài cơ sở là 2.795 mm, trong khi trọng lượng không tải là 1.417 kg.
Mặc dù vẫn bị mang tiếng có sự trộn lẫn với Sonata. Song, Optima vẫn cố gắng tạo ra sự khác biệt khi có thiết kế sắc nét, chặt chẽ, mang dáng dấp thể thao và sang trọng hơn trong khi Sonata mang hơi hướng mềm mại, hoa mỹ.
>> Ảnh chi tiết ngoại thất Kia Optima 2015
Nội thất và tiện nghi
Nếu vẻ ngoài của Optima là một sự chỉn chu, sắc nét thì bên trong lại mang hơi hướng thực tế hơn. Có một sự ảnh hưởng rõ rệt của Audi ở buồng lái .
Toàn bộ khu vực điều khiển được thiết kế theo dạng thác nước với góc nghiêng hợp lý cho người điều khiển trong quá trình vận hành xe. Với cách phối hợp hài hòa giữa mầu sắc và chất liệu da cùng nhựa tổng hợp, không gian điều khiển của Optima nhìn khá hiện đại.
Sự có mặt của cửa sổ trời panoramic rộng rãi cũng ít nhiều tạo nên cảm giác không gian nội thất được mở rộng.
Bảng thông số vận hành với màn hình hỗ trợ hiển thị khá nhiều thông tin quan trọng như góc lái khi khởi động xe, mức tiêu hao nhiên liệu, tình trạng vận hành ở mọi thời điểm...
Ở chiếc sedan hạng trung này, một loạt các chức năng hỗ trợ điều khiển cao cấp thường chỉ trang bị cho những chiếc xe hơi đắt tiền đã xuất hiện đầy bất ngờ. Trong đó, phải kể đến hệ thống điều khiển hành trình (cruise control), điều khiển ga tự động, nút khởi động thông minh (start/stop), tính năng chờ của đèn pha sau khi tắt máy và chức năng tự rửa đèn pha.
Ngoài ra, xe còn được trang bị điều hoà tự động 2 vùng khí độc lập, hệ thống loa Infinity có hỗ trợ kết nối bluetooth, lẫy chuyển số trên vô-lăng.
Việc bước vào xe gặp một ít khó khăn do trần xe tương đối thấp. Tuy nhiên, nội thất rộng rãi chính là ưu điểm lớn nhất của mẫu xe này so với các đối thủ khác trong phân khúc. Hàng ghế sau lớn giúp xe chở được 5 người. Không gian nội thất thoáng đãng nhờ tầm quan sát rộng, tích hợp hệ thống làm mát và thông gió cho hàng ghế sau. Hơn nữa, Kia Optima thế hệ mới có cốp khá lớn, có khả năng lưu trữ hành lý lên đến 505L.
>> Ảnh chi tiết nội thất Kia Optima 2015
Động cơ và vận hành
Chiếc Kia Optima mà chúng tôi lái thử sử dụng động cơ dung tích 2.0L, DOHC, 4 xy lanh thẳng hàng, dual CVVT. Sức mạnh động cơ sản sinh công suất 164 mã lực tại 6.500 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 194Nm tại 4.800 vòng/phút.
Với những ai yêu thích tốc độ, khi cầm lái trực tiếp Kia Optima, chiếc xe sẽ gây chút hụt hẫng khi cần “bứt phá” trên những đoạn đường thẳng. Không mang lại cảm giác tăng tốc tốt như Mazda6 hay Honda Accord nhưng Kia Optima lại có khả năng vận hành trơn tru với vòng tua từ 2000 vòng/phút trở lên. Vì thiếu mô-men xoắn ở vòng tua thấp nên việc chuyển cấp số thấp không mượt mà. Tuy nhiên, lẫy chuyển số trên vô-lăng phần nào hỗ trợ tài xế kiểm soát xe tốt hơn.
Trong những mẫu xe 2.0L có dịp lái thử gần đây, chúng tôi thấy rằng, cơ cấu lái của Optima có chút ổn định về cảm giác so với nhiều mẫu khác trong hạng này. Nghĩa là vô-lăng hơi nặng và khả năng xử lý của xe chỉ ở mức độ trung bình. Thêm vào đó, xe không có sự nhạy bén như các đối thủ trong phân khúc.
Tiếng ồn trong cabin là một vấn đề gây khó chịu cho người dùng Optima thế hệ trước. Chính vì thế, Kia đã bổ sung hệ thống cách âm trên kính chắn gió cho tất cả phiên bản của dòng xe này để tạo ra không gian yên tĩnh hơn khi chạy trên đường bằng. Tuy nhiên, những cải tiến này là chưa đủ khi xe di chuyển trên đường gồ ghề.
Khi vào cua nhanh trên đường cao tốc, hệ thống treo cứng cáp và kiểm soát hiệu quả khiến chiếc xe trở lại trạng thái cân bằng khá nhanh ngay sau khi hết vòng cua. Optima mang tới cảm giác tự tin và chắc chắn khi lấy lái trên đoạn đường cong.
Về an toàn, xe được trang bị hệ thống hỗ trợ an toàn với 6 túi khí, cảm biến trước sau và camera hỗ trợ lùi, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử và hệ thống ga tự động...
Kia Optima trong những năm qua luôn ở các vị trí dẫn đầu của phân khúc, và chúng tôi thấy chẳng có lý do gì để phàn nàn với chiếc xe mà mình đang cầm lái. Chiếc sedan của Kia cũng xếp hạng đầu trong các bài kiểm tra va chạm của cả hãng bảo hiểm IIHS và chính phủ liên bang Mỹ. Điều này góp phần củng cố cho nhận định, đây một trong những mẫu xe sedan tầm trung an toàn nhất.
>> Ảnh chi tiết vận hành Kia Optima 2015
Đánh giá
Tại Việt Nam, người dùng đánh giá Kia Optima sẽ là nhân tố mới thách thức vị trí Toyota Camry hay Honda Accord ở phân khúc sedan tầm trung.
Một chiếc xe mang thiết kế hiện đại và trang bị nhiều công nghệ an toàn vượt chuẩn vốn là xu hướng ưa chuộng của khách hàng cao cấp. Kia Optima hội tụ đầy đủ yếu tố nói trên nhưng lại được Trường Hải “chốt” giá thấp hơn hẳn so với các đối thủ, và đó cũng chính là lợi thế cạnh tranh mà chiếc xe của nhà sản xuất Hàn Quốc có được.
Thông số kỹ thuật Kia Optima 2015
Kia Optima xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2010, dưới bàn tay của nhà thiết kế Peter Schreyer. Với phong cách mới mẻ, hiện đại như một “luồng gió mới” thổi vào hãng xe hơi Hàn Quốc, ngay từ khi ra mắt, Optima đã trở thành nhân tố chủ lực tạo nên sức bật của Kia tại nhiều thị trường.
Tại thị trường Việt Nam, Kia Optima được Trường Hải nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối trong nước với nhiệm vụ cạnh tranh với những đối thủ đình đám trong phân khúc như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6 hay “người anh em” Hyundai Sonata.
Ngoại thất và trang bị tiện ích
Kể từ lần thay đổi lại hoàn toàn thiết kế mới trên mẫu xe năm 2011, cho đến nay, Kia Optima vẫn giữ được nét tinh tế, hiện đại mang nhiều yếu tố của một chiếc xe châu Âu. Và với thành công đó, việc sáng suốt hơn cả là giữ những thay đổi ở mức tối thiểu.
Xét về tổng thể, Kia Optima không khác biệt nhiều so với bất kỳ dòng sedan tầm trung nào ngang hàng với nó. Tuy nhiên, hãy xem xét kỹ hơn, và bạn sẽ thấy một loạt các chi tiết được thêm vào một cách khéo léo khiến chiếc xe trông có dáng dấp thể thao, trẻ trung hơn hầu hết các đối thủ cùng phân khúc.
Phía trước, xe được trang bị hệ thống đèn pha LED, bổ sung tùy chọn đèn pha Xenon, đèn sương mù và đèn LED ban ngày. Lưới tản nhiệt và cản trước tái thiết kế tránh được cái “cười ngoác” rộng hết cỡ của phiên bản trước – khiến đầu xe trông cao hơn một chút.
Phần đuôi ấn tượng với thiết kế đèn hậu cũng là dạng LED. Ống xả kép đặt đối xứng hai bên cản sau được mạ crôm kết hợp với bộ khuếch tán không khí ở giữa xe mang lại phong cách thể thao khỏe khoắn cho chiếc sedan 4 cửa.
Tiếc là ở phiên bản mới này, Kia vẫn không đả động gì đến một chi tiết, theo chúng tôi là khá thừa và làm mất đi vẻ mượt mà của toàn bộ đường nét thân xe. Đó là hốc hút gió đặt ngay trên chắn bùn trước.
Sử dụng chung khung gầm với “người anh em cùng dòng tộc” Hyundai Sonata, Kia Optima có chiều 4.845 mm, chiều rộng 1.830 mm và chiều cao 1.455 mm với chiều dài cơ sở là 2.795 mm, trong khi trọng lượng không tải là 1.417 kg.
Mặc dù vẫn bị mang tiếng có sự trộn lẫn với Sonata. Song, Optima vẫn cố gắng tạo ra sự khác biệt khi có thiết kế sắc nét, chặt chẽ, mang dáng dấp thể thao và sang trọng hơn trong khi Sonata mang hơi hướng mềm mại, hoa mỹ.
>> Ảnh chi tiết ngoại thất Kia Optima 2015
Nội thất và tiện nghi
Nếu vẻ ngoài của Optima là một sự chỉn chu, sắc nét thì bên trong lại mang hơi hướng thực tế hơn. Có một sự ảnh hưởng rõ rệt của Audi ở buồng lái .
Toàn bộ khu vực điều khiển được thiết kế theo dạng thác nước với góc nghiêng hợp lý cho người điều khiển trong quá trình vận hành xe. Với cách phối hợp hài hòa giữa mầu sắc và chất liệu da cùng nhựa tổng hợp, không gian điều khiển của Optima nhìn khá hiện đại.
Sự có mặt của cửa sổ trời panoramic rộng rãi cũng ít nhiều tạo nên cảm giác không gian nội thất được mở rộng.
Bảng thông số vận hành với màn hình hỗ trợ hiển thị khá nhiều thông tin quan trọng như góc lái khi khởi động xe, mức tiêu hao nhiên liệu, tình trạng vận hành ở mọi thời điểm...
Ở chiếc sedan hạng trung này, một loạt các chức năng hỗ trợ điều khiển cao cấp thường chỉ trang bị cho những chiếc xe hơi đắt tiền đã xuất hiện đầy bất ngờ. Trong đó, phải kể đến hệ thống điều khiển hành trình (cruise control), điều khiển ga tự động, nút khởi động thông minh (start/stop), tính năng chờ của đèn pha sau khi tắt máy và chức năng tự rửa đèn pha.
Ngoài ra, xe còn được trang bị điều hoà tự động 2 vùng khí độc lập, hệ thống loa Infinity có hỗ trợ kết nối bluetooth, lẫy chuyển số trên vô-lăng.
Việc bước vào xe gặp một ít khó khăn do trần xe tương đối thấp. Tuy nhiên, nội thất rộng rãi chính là ưu điểm lớn nhất của mẫu xe này so với các đối thủ khác trong phân khúc. Hàng ghế sau lớn giúp xe chở được 5 người. Không gian nội thất thoáng đãng nhờ tầm quan sát rộng, tích hợp hệ thống làm mát và thông gió cho hàng ghế sau. Hơn nữa, Kia Optima thế hệ mới có cốp khá lớn, có khả năng lưu trữ hành lý lên đến 505L.
>> Ảnh chi tiết nội thất Kia Optima 2015
Động cơ và vận hành
Chiếc Kia Optima mà chúng tôi lái thử sử dụng động cơ dung tích 2.0L, DOHC, 4 xy lanh thẳng hàng, dual CVVT. Sức mạnh động cơ sản sinh công suất 164 mã lực tại 6.500 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 194Nm tại 4.800 vòng/phút.
Với những ai yêu thích tốc độ, khi cầm lái trực tiếp Kia Optima, chiếc xe sẽ gây chút hụt hẫng khi cần “bứt phá” trên những đoạn đường thẳng. Không mang lại cảm giác tăng tốc tốt như Mazda6 hay Honda Accord nhưng Kia Optima lại có khả năng vận hành trơn tru với vòng tua từ 2000 vòng/phút trở lên. Vì thiếu mô-men xoắn ở vòng tua thấp nên việc chuyển cấp số thấp không mượt mà. Tuy nhiên, lẫy chuyển số trên vô-lăng phần nào hỗ trợ tài xế kiểm soát xe tốt hơn.
Trong những mẫu xe 2.0L có dịp lái thử gần đây, chúng tôi thấy rằng, cơ cấu lái của Optima có chút ổn định về cảm giác so với nhiều mẫu khác trong hạng này. Nghĩa là vô-lăng hơi nặng và khả năng xử lý của xe chỉ ở mức độ trung bình. Thêm vào đó, xe không có sự nhạy bén như các đối thủ trong phân khúc.
Tiếng ồn trong cabin là một vấn đề gây khó chịu cho người dùng Optima thế hệ trước. Chính vì thế, Kia đã bổ sung hệ thống cách âm trên kính chắn gió cho tất cả phiên bản của dòng xe này để tạo ra không gian yên tĩnh hơn khi chạy trên đường bằng. Tuy nhiên, những cải tiến này là chưa đủ khi xe di chuyển trên đường gồ ghề.
Khi vào cua nhanh trên đường cao tốc, hệ thống treo cứng cáp và kiểm soát hiệu quả khiến chiếc xe trở lại trạng thái cân bằng khá nhanh ngay sau khi hết vòng cua. Optima mang tới cảm giác tự tin và chắc chắn khi lấy lái trên đoạn đường cong.
Về an toàn, xe được trang bị hệ thống hỗ trợ an toàn với 6 túi khí, cảm biến trước sau và camera hỗ trợ lùi, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử và hệ thống ga tự động...
Kia Optima trong những năm qua luôn ở các vị trí dẫn đầu của phân khúc, và chúng tôi thấy chẳng có lý do gì để phàn nàn với chiếc xe mà mình đang cầm lái. Chiếc sedan của Kia cũng xếp hạng đầu trong các bài kiểm tra va chạm của cả hãng bảo hiểm IIHS và chính phủ liên bang Mỹ. Điều này góp phần củng cố cho nhận định, đây một trong những mẫu xe sedan tầm trung an toàn nhất.
>> Ảnh chi tiết vận hành Kia Optima 2015
Đánh giá
Tại Việt Nam, người dùng đánh giá Kia Optima sẽ là nhân tố mới thách thức vị trí Toyota Camry hay Honda Accord ở phân khúc sedan tầm trung.
Một chiếc xe mang thiết kế hiện đại và trang bị nhiều công nghệ an toàn vượt chuẩn vốn là xu hướng ưa chuộng của khách hàng cao cấp. Kia Optima hội tụ đầy đủ yếu tố nói trên nhưng lại được Trường Hải “chốt” giá thấp hơn hẳn so với các đối thủ, và đó cũng chính là lợi thế cạnh tranh mà chiếc xe của nhà sản xuất Hàn Quốc có được.
Thông số kỹ thuật Kia Optima 2015
- Giá bán: 913.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)
- Kích thước tổng thể (d x r x c): 4.845 x 1.830 x 1.455 mm
- Chiều dài cơ sở: 2.795 mm
- Trọng lượng không tải: 1.529 kg
- Động cơ:Xăng, Nu 2.0L Dual CVVT, 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van
- Dung tích xi-lanh: 1.999 cm3
- Công suất cực đại: 164 Hp/6.500 vòng/phút
- Mô-men xoắn cực đại: 194Nm/4.800 vòng/phút
- Dẫn động: FWD
- Hộp số: Tự động, 6 cấp
- Cỡ lốp: 255/45 R18