Kia Ray: “cá la hán” siêu tiện dụng tại Việt Nam

Tiểu Long

Chuyên gia
Kiểu thiết kế xe hơi “hình hộp” như Kia Ray rất phổ biến ở Nhật Bản. Ở đất nước Mặt Trời Mọc, người ta ưa chuộng những chiếc xe K-Car, thiết kế nhỏ gọn nhưng không gian nội thất rộng rãi không hề thua kém những mẫu xe cỡ lớn. Những chiếc xe này thích hợp để di chuyển trong phố, dành cho các bà nội trợ có thể đưa đón con nhỏ đi học mà chi phí nhiên liệu không quá cao, vì đa số các mẫu xe này đều có dung tích dưới 1.0L.
kia-ray%20(1).jpg
Kia Ray là mẫu xe được thiết kế lạ mắt và đặc biệt là siêu tiện dụng với không gian nội thất rộng rãi đến bất ngờ. (ảnh: Otosaigon)[/i]
Những mẫu xe K-Car tiêu biểu đáng chú ý ở Nhật có những cái tên như Honda N-Box, Suzuki Wagon, Daihatsu Move, Nissan Cube, … Ngay từ những cái tên cũng đã miêu tả được mục đích chính của người sử dụng K-Car là chỉ ưu tiên sự thực dụng chứ không đặt nặng tính thẩm mỹ hay kiểu dáng của xe. Và Kia Ray cũng là một trong những chiếc K-Car như thế.
Tại Việt Nam, Kia Ray không được phân phối chính hãng mà chủ yếu được các salon bên ngoài nhập khẩu về với hình thức xe đi lướt. Mặc dù không được ưa chuộng nhiều tại Việt Nam do kiểu dáng không phù hợp với thị hiếu và con mắt khách hàng nhưng Kia Ray cũng có một số đối tượng người dùng nhất định, đa số là những người đã có trước một xe ô tô, mua thêm để đi lại trong phố.
kia-ray%20(2).jpg

Kiểu dáng Kia Ray tuy không hào nhoáng bóng bẩy nhưng lại rất thu hút bởi sự kì lạ độc đáo của nó, nhìn thoáng qua nó trông giống như một con “cá la hán”, rất dễ thương và có gì đó tạo cảm giác thân thiện, hiền lành. Kích thước nhỏ gọn như Morning nhưng phần đầu xe ngắn hơn tạo ra một không gian nội thất rộng rãi hơn nhiều.
Kia Ray có kích thước 3.595 x 1.595 x 1.700 (mm), chiều dài cơ sở 2.520 mm cùng trọng lượng xe chỉ có 998 kg. Với thông số này, chiếc xe giống hệt với mẫu Morning ở chiều dài và rộng, nhưng Kia Ray lại cao hơn Morning tới 310 mm. Thậm chí phần mâm vỏ của hai mẫu xe này cũng có thể sử dụng chung với nhau khi có kích thước là 175/55R15.
kia-ray%20(2).jpg

Khác với kiểu xe thời trang như Morning, Kia Ray hướng đến một mục đích duy nhất là sự tiện dụng với cửa sau bên phụ được theo dạng trượt. Đặc biệt là khi đồng thời mở cả cửa trước và sau thì Kia Ray hoàn toàn không có sự hiện diện của cột B. Thiết kế này giúp hành khách ra vào xe rất thoải mái.
Khoảng cách từ ghế sau đến ghế trước khá xa nên không gian để chân của xe phải nói là tuyệt vời, nó rộng rãi một cách bất ngờ. Trần xe cao ráo cũng giúp cho không gian bên trong thoáng đãng và cảm giác như không phải là một chiếc xe cỡ nhỏ.
Điểm đặc biệt là hàng ghế sau có thể linh hoạt đẩy lùi về phía sau hay tiến về phía trước để tạo ra không gian phù hợp cho mục đích sử dụng. Đây là đặc điểm gần như chưa bao giờ thấy trên những chiếc xe cỡ nhỏ thông thường.
kia-ray%20(4).jpg

Khi hàng ghế thứ hai được đẩy lùi hết về phía sau, Kia Ray sẽ có phần hạn chế ở khoang hành lý nếu như ngồi đủ hành khách. Còn nếu như gập hàng ghế sau xuống thì một không gian chứa đồ linh hoạt mở ra, thậm chí bạn có thể xếp một chiếc xe đạp vào chiếc xe nhỏ gọn này, điều mà những Kia Morning, Hyundai i10 hay Chevrolet Spark không thể làm được.
Khoang lái phía trên khá tiện nghi với các kính cửa sổ chỉnh điện, nút bấm khởi động start/ stop, điều hoà tự động, ghế ngồi và vô lăng bọc da, chế độ lái ECO, kết nối USB/AUX/iPod, sấy vô lăng, gương chống chói,… Nói chung các “đồ chơi” trên xe giống hệt Kia Morning bản nội địa. Điểm đáng chú ý là xe thiết kế các khu vực chứa đồ tiện lợi như khoang chứa trên nóc, các hộc để ly xung quanh, …
kia-ray%20(3).jpg

Tư thế ngồi lái Kia Ray cho cảm giác lạ lẫm bởi nó không giống như một chiếc xe du lịch bình thường. Do đầu ngắn, trần cao nên Kia Ray cho cảm giác như đang lái một chiếc xe…bus. Khung gầm không thể đòi hòi nhiều ở một chiếc xe nhỏ nhưng nhiều người đánh giá nó êm hơn Morning đôi chút.
Kia Ray sử dụng chung động cơ Kappa I-3 1.0L công suất 58 kW (78 mã lực), mô-men xoắn 96 Nm cùng hộp số tự động 4 cấp được chia sẻ từ Kia Morning mới. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo nhà sản xuất công bố là 5,8L/100km. Tuy nhiên, khi vận hành tại điều kiện đường Việt Nam, con số này sẽ vào khoảng hơn 7L/100km.
kia-ray%20(5).jpg

Tất nhiên, với động cơ dung tích nhỏ như vậy thì người điều khiển cũng không thể đòi hỏi quá cao về khả năng vận hành của chiếc xe này. Khả năng tăng tốc chấp nhận được ở mức dưới 50 km/h, khả năng cách âm khá tốt so với một chiếc xe nhỏ, nhưng chớ dại ôm cua xe này ở tốc độ cao bởi trọng tâm của nó có thể khiến xe “chỏng vó” nếu người lái quá phấn khích.
Là phiên bản nội địa Hàn Quốc, chiếc Mini MPV được Kia rất chú trọng đến tính an toàn khi trang bị tới 6 túi khí cho hành khách cùng hệ thống phanh ABS và hệ thống cân bằng điện tử ESP.
Hiện tại, Kia Ray được nhập về Việt Nam dưới dạng xe đã qua sử dụng với mức giá khá mềm, khoảng 460 triệu đồng. Tuy nhiên Kia Ray phải vượt qua rào cản là định kiến khách hàng Việt Nam vốn chú trọng đến hình thức bên ngoài.
Theo Otosaigon.com
 
Back
Top