Lột xác hoàn toàn so với thế hệ cũ, Mazda2 là chiếc xe mang sự quyết tâm của hãng xe Nhật Bản nhằm tấn công vào phân khúc xe bình dân cỡ nhỏ. Tuy được trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại nhưng trong thời gian tới, Mazda2 chắc chắn sẽ gặp ít nhiều khó khăn từ những cái tên “đình đám” như Hyundai Accent, Toyota Yaris và Ford Fiesta.
Mazda2 sẽ tiếp tục là đối thủ trực tiếp của Ford Fiesta[/i]
Từng được coi là “gà đẻ trứng vàng” của Ford Việt Nam, Fiesta được “ưu ái” khi mang trong mình hàng loạt option khủng so với các đối thủ cùng phân khúc. Trong bài viết, chúng ta sẽ cùng đánh giá hai chiếc hatchback ăn khách này.
1. Thiết kế
Mazda2 mới sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo -“Linh hồn của sự chuyển động” với những đặc điểm nhận diện quen thuộc như: lưới tản nhiệt hình đôi cánh viền crôm sắc nét được làm to hơn, kéo dài đến cụm đèn pha, kết hợp với dãy LED, mang đến một diện mạo mới cuốn hút.
Mazda2[/i]
Những đường vuốt đặc trưng tạo nên bề mặt uốn lượn từ đèn pha, hốc đèn sương mù, đèn hậu nối liền cốp sau, liên kết hài hòa với các đường gân kéo dài từ bên hông, tạo cảm giác vững vàng và cân bằng.
Đối với Mazda2 mới, hệ thống đèn pha là một bước tiến đáng kể về thiết kế và tính năng, giúp Mazda2 trở nên hoàn toàn khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc. Mâm hợp kim 16 inch lấy cảm hứng từ hình tượng động cơ quay danh tiếng của Mazda, giúp tôn lên dáng vẻ năng động và thể thao.
Trong khi đó, thiết kế trên Ford Fiesta mang đậm chất Mỹ khi phần đầu nổi bật với lưới tản nhiệt trước hình thang ngược đặt giữa cụm đèn trước sắc nét. Thiết kế nắp ca-pô cũng có nhiều đường gân tạo cho xe một vẻ mạnh mẽ và đầy tự tin.
Ford Fiesta[/i]
Phía sau xe, cụm đèn hậu được thiết kế tỉ mỉ và nhất quán với cụm đèn pha hình lưỡi dao nổi bật phía trước. Cùng với đó là cánh lướt gió đậm chất thể thao tích hợp đèn báo phanh.
Tính khí động học trên Fiesta thể hiện rõ ở sự thay đổi thiết kế làm lệch gió phía trước, các đường gân, sự tối ưu hóa phía dưới thân xe và sự phân phối các cụm chiếu sáng để phân chia luồng gió và giảm lực gió vào đuôi xe. Ngoài ra, Ford Fiesta sử dụng la-zăng hợp kim 16 inch và có chiều dài cơ sở 2.489mm.
2. Nội thất và tính năng
Nội thất Mazda 2 2015 được thiết kế đơn giản nhưng hiện đại với hàng loạt trang bị tiện ích như nội thất bọc da, vô lăng tích hợp các nút điều khiển đa chức năng, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh khởi động bằng nút bấm Start/ Stop... đặc biệt là hệ thống Mazda Connect với cụm nút xoay trung tâm, kết nối trực tiếp với màn hình LCD cảm ứng 7 inch.
Hệ thống giải trí gồm CD 6 loa, kết nối AUX, USB, Bluetooth hỗ trợ đàm thoại rảnh tay. Hàng ghế sau trang bị 3 tựa đầu và có thể gập linh hoạt 60/40 phù hợp với gia đình trẻ cần khoảng không gian phía sau rộng rãi để cất giữ đồ đạc, hành lý khi di chuyển xa.
Khoang nội thất lấy người lái làm trung tâm với trục cơ sở dài hơn 80mm so với phiên bản trước, tối ưu hóa không gian khoang lái, mang đến cảm giác chủ động và thoải mái hơn khi lái xe. Trong khi đó, không gian dành cho hành khách thiết kế liền mạch, hạn chế các chi tiết không cần thiết, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái và rộng rãi cho hành khách.
Bên trong Ford Fiesta, mọi thứ đều thật ấn tượng. Bảng điều khiển lấy cảm hứng từ điện thoại di động và vô lăng bọc da với các nút điều khiển audio đã tạo điểm nhấn hiện đại cho thiết kế nội thất và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho lái xe.
Xe Ford Fiesta mới còn nổi bật với bảng điều khiển âm thanh ấn tượng phía trên nối xuống trung tâm điều khiển bên dưới và chạy tiếp ra các tấm cửa. Đối với những khách hàng yêu thích đèn chiếu trong xe, các nhà thiết kế đã để bảng điều khiển hai tông màu vừa tạo điểm nhấn không gian vừa tăng cảm giác rộng rãi cho xe.
Chất liệu của ghế được thiết kế với các lựa chọn nỉ và da pha nỉ. Giống như đối thủ, trên phiên bản cao cấp nhất, Ford Fiesta được trang bị hệ thống âm thanh CD 6 loa, kết nối AUX, USB cùng ghế sau có khả năng gập 60/40. Hơn nữa, chiếc xe còn được áp dụng hệ thống kết nối SYNC của Microsoft điều khiển bằng giọng nói.
3. Trang bị an toàn
Mazda2
Trang bị
Ford Fiesta 1.5L Trend
Ford Fiesta 1.5L Sport
Ford Fiesta 1.0L Sport
Có
Chống bó cứng phanh
Có
Có
Có
Có
Phân phối lực phanh điện tử
Có
Có
Có
Có
Hỗ trợ phanh khẩn cấp
Có
Có
Có
Có
Hệ thống cân bằng điện tử
Có
Có
Có
Có
Chống trượt
Có
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Có
Có
Có
Có
Chống trộm
Có
Có
Có
Có
Camera lùi
Không
Không
Không
Không
Cảm biến lùi
Không
Có
Có
2
Túi khi
2
6
6
4. Động cơ và giá bán
Mazda2
Động cơ và giá bán
Ford Fiesta 1.5L Trend
Ford Fiesta 1.5L Sport
Ford Fiesta 1.0L Sport
1.5L SkyActiv
Kiểu động cơ
Xăng 1.5L Duratec 16 van
Xăng 1.0L Ecoboost 12 van
Dung tích
1,498cc
998cc
109HP tại 6.000rpm
Công suất tối đa
112HP tại 6.300rpm
125HP tạo 6.000rpm
141Nm tại 4.000rpm
Mô-men xoắn cực đại
140Nm tại 4.400rpm
170Nm tại 1.400~4.500rpm
Tự động 6 cấp
Hộp số
Tự động 6 cấp
Tự động 6 cấp
Mức tiêu hao (Kết hợp/Trong đô thị/Ngoài đô thị)
5,8L/ 7,7L/ 4,7L trên 100km
5,3L/ 7,1L/ 4,2L trên 100km
679 triệu
Giá bán
566 triệu
604 triệu
659 triệu
5. Kết luận
Nhìn chung, Mazda2 và Ford Fiesta không có quá nhiều lợi thế mỗi khi đem ra so sánh. Nếu như Mazda2 sở hữu ngoại hình bắt mắt, nổi bất nhất là đèn pha LED thì Ford Fiesta lại có lợi thế về giá. Nếu như Mazda2 có nội thất hiện đại thì Ford Fiesta lại có đến 6 túi khi an toàn và khối động cơ mạnh mẽ đúng chất Mỹ.
Thế Anh (TTTĐ)
Từng được coi là “gà đẻ trứng vàng” của Ford Việt Nam, Fiesta được “ưu ái” khi mang trong mình hàng loạt option khủng so với các đối thủ cùng phân khúc. Trong bài viết, chúng ta sẽ cùng đánh giá hai chiếc hatchback ăn khách này.
1. Thiết kế
Mazda2 mới sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo -“Linh hồn của sự chuyển động” với những đặc điểm nhận diện quen thuộc như: lưới tản nhiệt hình đôi cánh viền crôm sắc nét được làm to hơn, kéo dài đến cụm đèn pha, kết hợp với dãy LED, mang đến một diện mạo mới cuốn hút.
Những đường vuốt đặc trưng tạo nên bề mặt uốn lượn từ đèn pha, hốc đèn sương mù, đèn hậu nối liền cốp sau, liên kết hài hòa với các đường gân kéo dài từ bên hông, tạo cảm giác vững vàng và cân bằng.
Đối với Mazda2 mới, hệ thống đèn pha là một bước tiến đáng kể về thiết kế và tính năng, giúp Mazda2 trở nên hoàn toàn khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc. Mâm hợp kim 16 inch lấy cảm hứng từ hình tượng động cơ quay danh tiếng của Mazda, giúp tôn lên dáng vẻ năng động và thể thao.
Trong khi đó, thiết kế trên Ford Fiesta mang đậm chất Mỹ khi phần đầu nổi bật với lưới tản nhiệt trước hình thang ngược đặt giữa cụm đèn trước sắc nét. Thiết kế nắp ca-pô cũng có nhiều đường gân tạo cho xe một vẻ mạnh mẽ và đầy tự tin.
Phía sau xe, cụm đèn hậu được thiết kế tỉ mỉ và nhất quán với cụm đèn pha hình lưỡi dao nổi bật phía trước. Cùng với đó là cánh lướt gió đậm chất thể thao tích hợp đèn báo phanh.
Tính khí động học trên Fiesta thể hiện rõ ở sự thay đổi thiết kế làm lệch gió phía trước, các đường gân, sự tối ưu hóa phía dưới thân xe và sự phân phối các cụm chiếu sáng để phân chia luồng gió và giảm lực gió vào đuôi xe. Ngoài ra, Ford Fiesta sử dụng la-zăng hợp kim 16 inch và có chiều dài cơ sở 2.489mm.
2. Nội thất và tính năng
Nội thất Mazda 2 2015 được thiết kế đơn giản nhưng hiện đại với hàng loạt trang bị tiện ích như nội thất bọc da, vô lăng tích hợp các nút điều khiển đa chức năng, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh khởi động bằng nút bấm Start/ Stop... đặc biệt là hệ thống Mazda Connect với cụm nút xoay trung tâm, kết nối trực tiếp với màn hình LCD cảm ứng 7 inch.
Hệ thống giải trí gồm CD 6 loa, kết nối AUX, USB, Bluetooth hỗ trợ đàm thoại rảnh tay. Hàng ghế sau trang bị 3 tựa đầu và có thể gập linh hoạt 60/40 phù hợp với gia đình trẻ cần khoảng không gian phía sau rộng rãi để cất giữ đồ đạc, hành lý khi di chuyển xa.
Khoang nội thất lấy người lái làm trung tâm với trục cơ sở dài hơn 80mm so với phiên bản trước, tối ưu hóa không gian khoang lái, mang đến cảm giác chủ động và thoải mái hơn khi lái xe. Trong khi đó, không gian dành cho hành khách thiết kế liền mạch, hạn chế các chi tiết không cần thiết, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái và rộng rãi cho hành khách.
Bên trong Ford Fiesta, mọi thứ đều thật ấn tượng. Bảng điều khiển lấy cảm hứng từ điện thoại di động và vô lăng bọc da với các nút điều khiển audio đã tạo điểm nhấn hiện đại cho thiết kế nội thất và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho lái xe.
Xe Ford Fiesta mới còn nổi bật với bảng điều khiển âm thanh ấn tượng phía trên nối xuống trung tâm điều khiển bên dưới và chạy tiếp ra các tấm cửa. Đối với những khách hàng yêu thích đèn chiếu trong xe, các nhà thiết kế đã để bảng điều khiển hai tông màu vừa tạo điểm nhấn không gian vừa tăng cảm giác rộng rãi cho xe.
Chất liệu của ghế được thiết kế với các lựa chọn nỉ và da pha nỉ. Giống như đối thủ, trên phiên bản cao cấp nhất, Ford Fiesta được trang bị hệ thống âm thanh CD 6 loa, kết nối AUX, USB cùng ghế sau có khả năng gập 60/40. Hơn nữa, chiếc xe còn được áp dụng hệ thống kết nối SYNC của Microsoft điều khiển bằng giọng nói.
3. Trang bị an toàn
Mazda2
Trang bị
Ford Fiesta 1.5L Trend
Ford Fiesta 1.5L Sport
Ford Fiesta 1.0L Sport
Có
Chống bó cứng phanh
Có
Có
Có
Có
Phân phối lực phanh điện tử
Có
Có
Có
Có
Hỗ trợ phanh khẩn cấp
Có
Có
Có
Có
Hệ thống cân bằng điện tử
Có
Có
Có
Có
Chống trượt
Có
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Có
Có
Có
Có
Chống trộm
Có
Có
Có
Có
Camera lùi
Không
Không
Không
Không
Cảm biến lùi
Không
Có
Có
2
Túi khi
2
6
6
4. Động cơ và giá bán
Mazda2
Động cơ và giá bán
Ford Fiesta 1.5L Trend
Ford Fiesta 1.5L Sport
Ford Fiesta 1.0L Sport
1.5L SkyActiv
Kiểu động cơ
Xăng 1.5L Duratec 16 van
Xăng 1.0L Ecoboost 12 van
Dung tích
1,498cc
998cc
109HP tại 6.000rpm
Công suất tối đa
112HP tại 6.300rpm
125HP tạo 6.000rpm
141Nm tại 4.000rpm
Mô-men xoắn cực đại
140Nm tại 4.400rpm
170Nm tại 1.400~4.500rpm
Tự động 6 cấp
Hộp số
Tự động 6 cấp
Tự động 6 cấp
Mức tiêu hao (Kết hợp/Trong đô thị/Ngoài đô thị)
5,8L/ 7,7L/ 4,7L trên 100km
5,3L/ 7,1L/ 4,2L trên 100km
679 triệu
Giá bán
566 triệu
604 triệu
659 triệu
5. Kết luận
Nhìn chung, Mazda2 và Ford Fiesta không có quá nhiều lợi thế mỗi khi đem ra so sánh. Nếu như Mazda2 sở hữu ngoại hình bắt mắt, nổi bất nhất là đèn pha LED thì Ford Fiesta lại có lợi thế về giá. Nếu như Mazda2 có nội thất hiện đại thì Ford Fiesta lại có đến 6 túi khi an toàn và khối động cơ mạnh mẽ đúng chất Mỹ.
Thế Anh (TTTĐ)