Mercedes-Benz G500 4×4²: Hút hồn dân off-road

Tiểu Long

Chuyên gia
Trước khi chính thức bước vào mùa triển lãm 2015 bắt đầu bằng sự kiện Geneva Motor Show, Mercedes-Benz đã nhanh tay công bố những thông tin chi tiết hơn về mẫu xe địa hình G500 4×4². Đây được xem là bước phát triển tiếp sau thành công đáng kinh ngạc mà hãng xe lừng danh nước Đức đã từng có với G63 AMG 6×6, đồng thời là sản phẩm nối dài lịch sử 36 năm của dòng G-class – một dòng xe không nhiều người biết đến và không dành cho số đông người dùng. Cũng giống như đàn anh, G500 4×4² là “hàng khủng” dành riêng cho những khách hàng giàu có, chịu chơi và đam mê offroad.
black-mercedes-benz-g500-4x4-11.jpg
"Vua địa hình" Mercedes-Benz G500 4×4²[/i]
Bài test chuyên dụng đối với Mercedes-Benz G500 4×4² concept được diễn ra tại Tây Ban Nha ít ngày trước khi Geneva Motor show khai mạc. Địa hình được người ta chọn là một con đường núi hẹp ở Andalusia, nơi dải đường uốn khúc quanh co dạng tay áo với những góc cua khá đột ngột và hóc búa.
Mercedes-Benz G500 4×4² được trang bị một khối động cơ V8 đời mới, thường được tìm thấy trong các mẫu xe như AMG GT mới và C63 AMG. Khái quát thì thế hệ động cơ V8 mới này dung tích 4.0 lít, được trang bị thêm 2 turbo tăng áp. Chính nhờ cải tiến này mà đã giúp thu nhỏ kích thước động cơ và tăng đáng kể về sức mạnh. Công suất lớn nhất của Mercedes-Benz G500 4×4² đạt 422 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt mức 610 Nm, tốc độ lớn nhất có thể lên tới 210 km/h. Do trọng lượng của xe lên tới 2.980 kg, vì thế không thể quá mong đợi vào một kỷ lục tăng tốc từ 0 đến 100 km/h, nhưng nói chung về độ bốc hay sức mạnh thì nó đủ để sánh vai với bất kỳ đối thủ nào.
Tính năng được cải tiến đáng chú ý nhất của Mercedes-Benz G500 4×4² chính là hệ thống treo. Về cấu tạo chung thì hệ thống này không khác nhiều so với G63 6x6, nhưng được rút ngắn chiều dài trục. Hệ thống treo này được hoàn thiện ở mức gần như hoàn hảo và có biệt danh là “Hulk” – nghĩa là người khổng lồ. Sở dĩ có cái tên như vậy là vì sức mạnh đến từ 2 lò xo và các giảm xóc được lắp đặt ở mỗi bánh xe. Các tính năng trên Mercedes-Benz G500 4×4² được mở rộng khá nhiều nhằm hỗ trợ chế độ lái thể thao. Các van điều tiết được thiết lập bằng điện tử có thể chuyển đổi qua lại giữa chế độ thể thao và di chuyển bình thường trên đường.
black-mercedes-benz-g500-4x4-13.jpg

Các trục lớn khiến cho Mercedes-Benz G500 4×4² có độ thoáng gầm xe lên tới 45cm, nhiều hơn 24cm so với phiên bản G500 truyền thống. Nó đủ lớn để bạn có thể dễ dàng lái xe xuyên qua địa hình ngập nước sâu 1m. Mercedes-Benz G500 4×4² còn có một lưới thép không gỉ cực “chất” ở phía dưới để bảo vệ gầm xe. Nhờ các vòm bánh xe lớn hơn cùng xu hướng hơi nhô ra phía trước và phía sau của bánh xe khiến G500 4×4² có thể di chuyển trên mặt đường có độ dốc lên đến 52 độ. Trong khi phiên bản G500 truyền thống chỉ chấp nhận được tối đa 36 độ.
Cảm giác lái chiếc Mercedes-Benz G500 4×4² trên những con đường cao tốc tại Tây Ban Nha hết sức lạ lẫm. Vì ghế lái khá cao, nên đến cả chiếc SUV cao nhất của Range Rover cũng trở nên nhỏ bé trong con mắt người ngồi trong buồng lái G500 4×4². Thông thường, chỉ những chiếc xe tải mới có thể đem lại tầm nhìn rộng đến thế. Tuy tốc độ tối đa lên tới 210 km/h, nhưng do điều kiện về an toàn giao thông chúng tôi chỉ có thể chạy với tốc độ 130 – 140 km/h, tại tốc độ này ổ đĩa của xe hoạt động dễ dàng và thoải mái. Một trong những lợi ích khi lựa chọn Mercedes-Benz G500 4×4² mới này là bạn không cần giấy phép lái xe tải như khi điều khiển chiếc G63 6x6.
white-mercedes-benz-g500-4x4-7.jpg

Những ai đã quen thuộc với chiếc G500 truyền thống chắc hẳn vẫn còn rất ấn tượng với âm thanh mà khối động cơ V8 5.5 hút khí tự nhiên phát ra. Nhưng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt khí thải rất khắt khe tại châu Âu, G500 4×4² cần một khối động cơ V8 tăng áp nhỏ hơn. Tuy nhiên các tín đồ của tiếng động cơ có thể yên tâm vì những tiếng gầm lớn thể hiện sức mạnh vẫn được phát ra trên thế hệ G-class mới, nhất là mỗi quay đầu hay vào ga.
Tại Granada có một khu vực off-road cực kỳ lý tưởng để chúng ta trải nghiệm Mercedes-Benz G500 4×4², nhưng trước tiên chúng ta cần phải thay bánh và lốp xe. G500 4×4² được trang bị 2 bộ bánh và lốp xe. Bộ thứ nhất có kích thước 22 inch, thích hợp với việc đẩy xe lên tốc độ tối đa 210 km/h. Thứ 2 là bộ bánh xe beadlock kích thước 18 inch cực kỳ thích hợp cho off-road. Bánh xe beadlock khiến cho lốp bị ép chặt giữa 2 mảnh của vành và vòng beadlock, chính yếu tố này giúp lốp xe sẽ không bao giờ bị trượt. Điều này tạo lợi thế giúp bạn có thể lái xe trong điều kiện áp lực cực kỳ thấp  và cho độ bám tối đa kể cả trong cát lỏng. Điều kiện chúng tôi thử nghiệm không có cát lỏng giống như sa mạc ở Dubai, nhưng lại có các điều kiện tương tự như lòng sông với đá tảng lớn, hay lòng sông ẩm ướt với những bể bùn lớn. Điều kiện địa hình đầy thách thức giúp chúng tôi có những trải nghiệm khá thú vị. Và điều kỳ thú nhất là các khó khăn ở đây gần như không thể gây bất kỳ trở ngại nào cho G500 4×4².
black-mercedes-benz-g500-4x4-6.jpg

Tiếp theo là trải nghiệm trên trên đường dốc, với hệ thống treo được cải tiến gần như hoàn hảo, G500 4×4² có khả năng di chuyển trên địa hình có độ dốc lớn hơn rất nhiều so với các thế hệ đàn anh. Thậm chí bộ máy này làm việc  còn tốt hơn trong điều kiện đổ đèo. Mọi thứ làm việc trơn tru và G500 4×4² nhẹ nhàng lách qua các chướng ngại đến mức gần như chúng tôi không cần sử dụng đến phanh. Trong hoàn cảnh này chúng tôi mới được trải nghiệm hết sự thoải mái khi ghế lái có tầm nhìn cao và rộng, cùng với đó là các bộ phận làm bằng sợi carbon cực kỳ bền.
mercedes-benz-g500-4x4-1.jpg

Mercedes sẽ chính thức ra mắt G500 4x4² dưới dạng concept tại Geneva 2015 sắp diễn ra vào tháng 3 tới, trước khi sản xuất thương mại với số lượng có hạn vào cuối năm nay. Điều hấp dẫn hơn cả là giá bán của G500 4×4² dự kiến sẽ rẻ hơn đáng kể so với “đàn anh” G63 AMG 6x6.
Phan Liên (TTTĐ)
Nguồn: GTSpirit
 
Back
Top