Hãy cùng Autodaily theo dõi cuộc trò chuyện cùng ông Valerio Aiello, Trưởng thiết kế series các sản phẩm theo phong cách Neo Sports Café (Honda Nghiên cứu và Phát triển Rome), ông Tsutsui, Trưởng dự án phát triển sản phẩm CB650R và ông Watanabe, Trưởng thiết kế xe CB650R.
BTV Hoàng Tuấn có dịp trò chuyện cùng các nhà thiết kế phong cách Neo Sports Cafe và mẫu CB650R 2019.[/i]
Autodaily: Thách thức lớn nhất khi thiết kế mẫu CB650R là gì, thưa ông?
Ông Valerio Aiello: Lần này, chúng tôi muốn mang phong cách Neo Sport Café đến với dòng xe naked tiếp theo của hãng. Mẫu xe này có thiết kế rất mạnh mẽ và góc cạnh. Chúng tôi nỗ lực hết mình để thay đổi và nắm bắt được xu hướng mới nhất của xe Café Racer. Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một hình ảnh mới mẻ hơn cho các mẫu xe naked của mình, đồng thời cũng cố gắng làm cho mẫu xe trở nên tối giản hơn, đồng thời, mang hơi hướng thiết kế cổ điển.
Neo Sports Cafe - Phong cách thiết kế mới đầy hấp dẫn của Honda.[/i]
Ở mẫu xe mang phong cách Neo Sports Café mới này, mọi người có dễ dàng thể nhận thấy phần đèn pha, bình xăng hay yên xe mang đậm phong cách của các mẫu xe trong gia đình xe Honda. Chúng tôi muốn tạo ra một thiết kế vừa gợi cảm vừa mạnh mẽ. Như mọi người có thể thấy, khi nhìn từ phía trước, mẫu xe mang những đường cong gợi cảm, gơi nhớ đến hình ảnh một người thiếu nữ. Trước đó, Honda đã từng giới thiệu CB1000R, CB300R, CB125R và giờ là CB650R.
Autodaily: Hiện tại, Honda đã có thêm những mẫu xe mới trong gia đình xe Neo Sports Café. Vậy kế hoạch của hãng trong tương lai là gì? Liệu sẽ có thêm mẫu xe mới nào trong gia đình này không?
Ông Valerio Aiello: Mỗi mẫu xe lại mang một phong cách rất khác nhau. Neo Sports Café có thể được xem là một mẫu xe naked thể thao của Honda. Chúng tôi có CB650 - mẫu xe naked mang phong cách cổ điển khác biệt. Chúng tôi cũng có CB500 mang phong cách mạnh mẽ hơn. Với mẫu xe mới này, chúng tôi muốn tạo ra một cảm giác thân thuộc. Chúng tôi muốn tạo ra cảm giác chiếc xe thuộc về xe gia đình Honda. Nói các khác, chúng tôi muốn tạo ra một gia đình xe lớn với rất nhiều mẫu xe khác nhau.
Autodaily: Có ý kiến cho rằng Neo Sports Café không phải là mẫu xe naked cũng không mang phong cách Café Racer. Vậy điều này có gây khó khăn cho người yêu xe naked và Café Racer để xác định chính xác phong cách của mẫu xe không?
Ông Valerio Aiello: Neo Sports Café không hoàn toàn mang phong cách Café Racer. Café Racer chỉ là nguồn cảm hứng cho mẫu xe này. Chúng tôi cố gắng nhìn về tương lai và nắm bắt những xu hướng mới nhất. Café Racer phù hợp với những người thích sự độc đáo, riêng biệt trong từng chiếc xe. Chúng tôi nắm bắt một phần của xu hướng này nhưng vẫn giữ tính nguyên bản của mẫu xe. Chúng tôi muốn chiếc xe vừa mang những nét đặc trưng của các dòng xe Honda trước đây, lại vừa hướng tới tương lai.
Autodaily: Khó khăn lớn nhất mà ông và đội gặp phải khi thiết kế CB650R là gì?
Ông Tsutsui: Thách thức lớn nhất của chúng tôi là làm sao để tạo ra những mẫu xe hoàn toàn khác biệt khi chúng vẫn sử dụng chung một nền tảng và một số bộ phận.
Ông Tsutsui, Trưởng dự án phát triển sản phẩm CB650R.[/i]
Với mẫu xe thể thao CB650R, đuôi xe rất cao và thể thao nhưng mẫu Neo Sports Café thì thấp hơn và mang phong cách xe Naked. Đối với Neo Sports Café, phần khó nhất là làm sao để chiếc xe vừa phong cách lại vừa có hiệu suất cao. Để cải thiện hiệu suất, chúng tôi cần không khí đi vào động cơ một cách trơn tru. Điều này đòi hỏi cần có một không gian nhất định giúp không khí có thể đi vào phía trước của động cơ. Mặt khác, chúng tôi lại muốn trang bị đèn pha tròn lớn gần tay lái để tăng tính thẩm mỹ của xe. Vậy là chúng tôi cần một không gian cho cả đèn pha và không gian cho không khí đi vào động cơ để cải thiện hiệu suất. Đây thực sự là một thử thách khó khăn.
Autodaily: Phong cách thiết kế Neo Sport Café này theo ông dự đoán sẽ kéo dài bao lâu?
Ông Valerio Aiello:Một số người nghĩ rằng phong cách này có thể kéo dài khoảng 20 năm nhưng một số khác lại tin rằng nó sẽ “đi cùng năm tháng”. Tôi nghĩ rằng nó sẽ có vòng đời khá dài bởi thiết kế xe rất tinh tế và đơn giản. Vì vậy, vòng đời của nó sẽ dài hơn so với mẫu xe thông thường. (Bạn biết đấy, thường thì vòng đời sản phẩm là khoảng 3 năm trước khi các công ty giới thiệu mẫu xe mới để bắt kịp xu hướng).
Neo Sports Café sẽ là thiết kế đi cùng năm tháng.[/i]
Autodaily: Khách hàng có phản ứng thế nào khi mẫu xe được hé lộ?
Ông Tsutsui: Thực ra, chúng tôi đang hoạt động tại rất nhiều thị trường khác nhau, vì vậy, khá là khó để biết được chính xác phản ứng của khách hàng tại mỗi thị trường ngay lúc này. Nhưng tôi nghĩ rằng họ có phản ứng khá tốt trước mẫu xe. Hiện nay, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đang chạy theo xu hướng Café Racer và rất khó để tạo sự khác biệt.
Tuy vậy, chúng tôi đã có một mẫu xe mang phong cách độc đáo, vì vậy tôi tin rằng khách hàng sẽ có rất nhiều phản hồi tích cực. Trong một vài năm qua, thị trường xe phân khối lớn ở Ý chững lại nhưng hiện tại, thị trưởng này đang dần được cải thiện. Do đó, chúng tôi rất mong muốn tìm kiếm thêm những khách hàng mới tại Ý.
Trong năm nay, CB125R là chiếc xe mô-tô bán chạy thứ 2 tại châu Âu. Ngoài ra, CB1000R nằm trong top 3 mặc dù mẫu xe mới chỉ được bán từ tháng 5 năm nay. CB1000R là mẫu xe rất đắt tiền, do đó, doanh số bán này thực sự rất ấn tượng.
Tân binh Honda CB650R 2019.[/i]
Autodaily: Về mặt thiết kế, Honda tại thị trường châu Âu liệu sẽ gặp phải những thách thức gì trong tương lai?
Ông Watanabe: Chúng tôi có một danh mục sản phẩm rất đa dạng. Với mỗi sản phẩm, chúng tôi mong muốn đem lại vẻ đẹp mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng khách hàng sẽ cảm thấy thực sự bị cuốn hút bởi trải nghiệm khi lái xe; đồng thời, khi nhìn chiếc xe, họ sẽ cảm nhận được vẻ đẹp tràn đầy năng lượng của nó. Vẻ đẹp này chính là điều thu hút họ khi họ lần đầu chiêm ngưỡng mẫu xe. Vì vậy, khó khăn nằm ở việc chúng tôi cần phải có một điều gì đó thực sự hấp dẫn để khách hàng ấn tượng khi họ nhìn bất kỳ mẫu xe nào của Honda.
Hoàng Tuấn ghi (forum.autodaily.vn)
Autodaily: Thách thức lớn nhất khi thiết kế mẫu CB650R là gì, thưa ông?
Ông Valerio Aiello: Lần này, chúng tôi muốn mang phong cách Neo Sport Café đến với dòng xe naked tiếp theo của hãng. Mẫu xe này có thiết kế rất mạnh mẽ và góc cạnh. Chúng tôi nỗ lực hết mình để thay đổi và nắm bắt được xu hướng mới nhất của xe Café Racer. Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một hình ảnh mới mẻ hơn cho các mẫu xe naked của mình, đồng thời cũng cố gắng làm cho mẫu xe trở nên tối giản hơn, đồng thời, mang hơi hướng thiết kế cổ điển.
Ở mẫu xe mang phong cách Neo Sports Café mới này, mọi người có dễ dàng thể nhận thấy phần đèn pha, bình xăng hay yên xe mang đậm phong cách của các mẫu xe trong gia đình xe Honda. Chúng tôi muốn tạo ra một thiết kế vừa gợi cảm vừa mạnh mẽ. Như mọi người có thể thấy, khi nhìn từ phía trước, mẫu xe mang những đường cong gợi cảm, gơi nhớ đến hình ảnh một người thiếu nữ. Trước đó, Honda đã từng giới thiệu CB1000R, CB300R, CB125R và giờ là CB650R.
Autodaily: Hiện tại, Honda đã có thêm những mẫu xe mới trong gia đình xe Neo Sports Café. Vậy kế hoạch của hãng trong tương lai là gì? Liệu sẽ có thêm mẫu xe mới nào trong gia đình này không?
Ông Valerio Aiello: Mỗi mẫu xe lại mang một phong cách rất khác nhau. Neo Sports Café có thể được xem là một mẫu xe naked thể thao của Honda. Chúng tôi có CB650 - mẫu xe naked mang phong cách cổ điển khác biệt. Chúng tôi cũng có CB500 mang phong cách mạnh mẽ hơn. Với mẫu xe mới này, chúng tôi muốn tạo ra một cảm giác thân thuộc. Chúng tôi muốn tạo ra cảm giác chiếc xe thuộc về xe gia đình Honda. Nói các khác, chúng tôi muốn tạo ra một gia đình xe lớn với rất nhiều mẫu xe khác nhau.
Autodaily: Có ý kiến cho rằng Neo Sports Café không phải là mẫu xe naked cũng không mang phong cách Café Racer. Vậy điều này có gây khó khăn cho người yêu xe naked và Café Racer để xác định chính xác phong cách của mẫu xe không?
Ông Valerio Aiello: Neo Sports Café không hoàn toàn mang phong cách Café Racer. Café Racer chỉ là nguồn cảm hứng cho mẫu xe này. Chúng tôi cố gắng nhìn về tương lai và nắm bắt những xu hướng mới nhất. Café Racer phù hợp với những người thích sự độc đáo, riêng biệt trong từng chiếc xe. Chúng tôi nắm bắt một phần của xu hướng này nhưng vẫn giữ tính nguyên bản của mẫu xe. Chúng tôi muốn chiếc xe vừa mang những nét đặc trưng của các dòng xe Honda trước đây, lại vừa hướng tới tương lai.
Autodaily: Khó khăn lớn nhất mà ông và đội gặp phải khi thiết kế CB650R là gì?
Ông Tsutsui: Thách thức lớn nhất của chúng tôi là làm sao để tạo ra những mẫu xe hoàn toàn khác biệt khi chúng vẫn sử dụng chung một nền tảng và một số bộ phận.
Với mẫu xe thể thao CB650R, đuôi xe rất cao và thể thao nhưng mẫu Neo Sports Café thì thấp hơn và mang phong cách xe Naked. Đối với Neo Sports Café, phần khó nhất là làm sao để chiếc xe vừa phong cách lại vừa có hiệu suất cao. Để cải thiện hiệu suất, chúng tôi cần không khí đi vào động cơ một cách trơn tru. Điều này đòi hỏi cần có một không gian nhất định giúp không khí có thể đi vào phía trước của động cơ. Mặt khác, chúng tôi lại muốn trang bị đèn pha tròn lớn gần tay lái để tăng tính thẩm mỹ của xe. Vậy là chúng tôi cần một không gian cho cả đèn pha và không gian cho không khí đi vào động cơ để cải thiện hiệu suất. Đây thực sự là một thử thách khó khăn.
Autodaily: Phong cách thiết kế Neo Sport Café này theo ông dự đoán sẽ kéo dài bao lâu?
Ông Valerio Aiello:Một số người nghĩ rằng phong cách này có thể kéo dài khoảng 20 năm nhưng một số khác lại tin rằng nó sẽ “đi cùng năm tháng”. Tôi nghĩ rằng nó sẽ có vòng đời khá dài bởi thiết kế xe rất tinh tế và đơn giản. Vì vậy, vòng đời của nó sẽ dài hơn so với mẫu xe thông thường. (Bạn biết đấy, thường thì vòng đời sản phẩm là khoảng 3 năm trước khi các công ty giới thiệu mẫu xe mới để bắt kịp xu hướng).
Autodaily: Khách hàng có phản ứng thế nào khi mẫu xe được hé lộ?
Ông Tsutsui: Thực ra, chúng tôi đang hoạt động tại rất nhiều thị trường khác nhau, vì vậy, khá là khó để biết được chính xác phản ứng của khách hàng tại mỗi thị trường ngay lúc này. Nhưng tôi nghĩ rằng họ có phản ứng khá tốt trước mẫu xe. Hiện nay, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đang chạy theo xu hướng Café Racer và rất khó để tạo sự khác biệt.
Tuy vậy, chúng tôi đã có một mẫu xe mang phong cách độc đáo, vì vậy tôi tin rằng khách hàng sẽ có rất nhiều phản hồi tích cực. Trong một vài năm qua, thị trường xe phân khối lớn ở Ý chững lại nhưng hiện tại, thị trưởng này đang dần được cải thiện. Do đó, chúng tôi rất mong muốn tìm kiếm thêm những khách hàng mới tại Ý.
Trong năm nay, CB125R là chiếc xe mô-tô bán chạy thứ 2 tại châu Âu. Ngoài ra, CB1000R nằm trong top 3 mặc dù mẫu xe mới chỉ được bán từ tháng 5 năm nay. CB1000R là mẫu xe rất đắt tiền, do đó, doanh số bán này thực sự rất ấn tượng.
Autodaily: Về mặt thiết kế, Honda tại thị trường châu Âu liệu sẽ gặp phải những thách thức gì trong tương lai?
Ông Watanabe: Chúng tôi có một danh mục sản phẩm rất đa dạng. Với mỗi sản phẩm, chúng tôi mong muốn đem lại vẻ đẹp mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng khách hàng sẽ cảm thấy thực sự bị cuốn hút bởi trải nghiệm khi lái xe; đồng thời, khi nhìn chiếc xe, họ sẽ cảm nhận được vẻ đẹp tràn đầy năng lượng của nó. Vẻ đẹp này chính là điều thu hút họ khi họ lần đầu chiêm ngưỡng mẫu xe. Vì vậy, khó khăn nằm ở việc chúng tôi cần phải có một điều gì đó thực sự hấp dẫn để khách hàng ấn tượng khi họ nhìn bất kỳ mẫu xe nào của Honda.