Nhóm chúng tôi rặt những người ưa khám phá và thích “xê dịch”, nên quyết định trốn Hà Nội đi ăn Tết Lào cũng được đưa ra một cách chóng vánh. Tập hợp người đi, lên lịch trình, chuẩn bị đồ đạc, máy móc, làm thủ tục thông quan cho xe chỉ vỏn vẹn diễn ra trong chưa đầy một tuần.
Mục tiêu của ngày đầu tiên trong Hành trình khám phá Bắc Lào của chúng tôi chỉ là 400km và điểm đến là thành Vinh, xứ Nghệ. Ngày đầu vẫn chưa “xuất ngoại” do lịch trình có chút thay đổi vì cả đoàn phải đợi một anh bạn “yêu đi” bay từ TP.HCM ra Vinh để nhập “bọn”. Nếu không, ngay tối đầu tiên có lẽ chúng tôi đã ở cửa khẩu Cầu Treo.
2 "người bạn đồng hành" Honda CR-V và Nissan Navara.[/i]
Nhưng đó không phải là vấn đề quá lớn. Chúng tôi sẽ càng có thời gian để rong ruổi, chụp choẹt cung đường Hồ Chí Minh đoạn từ Hà Nội đến Vinh.
Đoàn 6 người chúng tôi xuất phát ở Hà Nội khá muộn, lúc 10h sáng, sau khi đã “trang điểm” cho 2 “người bạn đồng hành” Honda CR-V và Nissan Navara nào logo hành trình, nào cờ Việt, cờ Lào.
Như rất nhiều chuyến đi khác, chiếc xe bán tải Nissan Navara sẽ là "anh nuôi" cần mẫn, giúp chúng tôi chuyên chở những đồ đạc cần thiết cho hành trình, còn CR-V dẫn đường.
"Anh nuôi" Nissan Navara.[/i]
Chỉ mới băng trên đại lộ Thăng Long, cả đoàn đã cảm thấy phía trước hẳn sẽ có nhiều điều thú vị lắm. Chả là dịp này đúng độ Tết Lào, nên những người mê đi giống như chúng tôi cũng đang tấp nập hành quân sang nước bạn. Nhìn phía trước thấy hai anh Escape cũng dán cờ Lào – Việt lao vun vút. Ngó gương chiếu hậu thấy mấy “bác” bên đội off-road dán giấy thông quan trên kính lái có 2 chữ “VN” xin vượt, chắc họ cũng “đi ăn Tết té nước”.
Hai chiếc xe cứ lăn bánh trên những cung đường quen thuộc. Đường Trường Sơn (đường Hồ Chí Minh) chúng tôi đã đi nhiều, nhưng mỗi lần đi với một tâm thế khác nên cảm xúc cũng khác.
Honda CR-V.[/i]
Đến trưa, nhấn ga đủ tốc độ tối đa cho phép đến một quán cơm ở Ngọc Lặc (Thanh Hóa) cho kịp giờ cơm. Thưởng thức chút nem chua do chủ quán tự làm ngon tuyệt vì đã đói bụng, ăn cơm nóng, trứng rán, húp canh cá leo mà như thấy mình được ăn đặc sản. Quán cơm ven đường, tuy nhỏ nhưng nổi tiếng bởi được toàn những người “sành đi” ghé qua dùng bữa.
Sau khi nạp đủ năng lượng, chúng tôi cũng không quá vội vì quãng đường từ đây đến Vinh cũng chỉ còn khoảng hơn 80 km. Dự kiến là chiều tối sẽ đến thành phố, nên sẽ có nhiều thời gian để vừa đi vừa tác nghiệp.
Đoạn đường từ Ngọc Lặc đến Vinh cỏ cây xanh hơn, rừng cũng ngút ngàn hơn
Đoạn đường từ Ngọc Lặc đến Vinh cỏ cây xanh hơn, rừng cũng ngút ngàn hơn. Xe chúng tôi băng qua những cánh rừng cao su bạt ngàn, những con đường cứ uốn lượn, hai bên là những cánh đồng bát ngát cỏ nuôi bò sữa.
Anh bạn đồng hành buột miệng, Việt Nam mình đẹp lắm, đi cả ngàn lần rồi mà cứ muốn đi mãi. Cứ ngắm kỹ đi nhé, ngắm để những ngày sau còn có ấn tượng so sánh với vẻ đẹp của nước bạn Lào.
Một khung cảnh yên bình trên đường Hồ Chí Minh
Đến Vinh lúc trời đã nhá nhem mặt người. Tìm khách sạn, ăn tối và nghỉ ngơi. Hôm nay chúng tôi sẽ đi ngủ sớm để ngày mai chạy 100km lên cửa khẩu thông quan, rồi đi thêm 360km nữa lên thẳng thủ đô Viêng Chăn cho kịp ăn Tết Lào.
Autodaily Team
Mục tiêu của ngày đầu tiên trong Hành trình khám phá Bắc Lào của chúng tôi chỉ là 400km và điểm đến là thành Vinh, xứ Nghệ. Ngày đầu vẫn chưa “xuất ngoại” do lịch trình có chút thay đổi vì cả đoàn phải đợi một anh bạn “yêu đi” bay từ TP.HCM ra Vinh để nhập “bọn”. Nếu không, ngay tối đầu tiên có lẽ chúng tôi đã ở cửa khẩu Cầu Treo.
Nhưng đó không phải là vấn đề quá lớn. Chúng tôi sẽ càng có thời gian để rong ruổi, chụp choẹt cung đường Hồ Chí Minh đoạn từ Hà Nội đến Vinh.
Đoàn 6 người chúng tôi xuất phát ở Hà Nội khá muộn, lúc 10h sáng, sau khi đã “trang điểm” cho 2 “người bạn đồng hành” Honda CR-V và Nissan Navara nào logo hành trình, nào cờ Việt, cờ Lào.
Như rất nhiều chuyến đi khác, chiếc xe bán tải Nissan Navara sẽ là "anh nuôi" cần mẫn, giúp chúng tôi chuyên chở những đồ đạc cần thiết cho hành trình, còn CR-V dẫn đường.
Chỉ mới băng trên đại lộ Thăng Long, cả đoàn đã cảm thấy phía trước hẳn sẽ có nhiều điều thú vị lắm. Chả là dịp này đúng độ Tết Lào, nên những người mê đi giống như chúng tôi cũng đang tấp nập hành quân sang nước bạn. Nhìn phía trước thấy hai anh Escape cũng dán cờ Lào – Việt lao vun vút. Ngó gương chiếu hậu thấy mấy “bác” bên đội off-road dán giấy thông quan trên kính lái có 2 chữ “VN” xin vượt, chắc họ cũng “đi ăn Tết té nước”.
Hai chiếc xe cứ lăn bánh trên những cung đường quen thuộc. Đường Trường Sơn (đường Hồ Chí Minh) chúng tôi đã đi nhiều, nhưng mỗi lần đi với một tâm thế khác nên cảm xúc cũng khác.
Đến trưa, nhấn ga đủ tốc độ tối đa cho phép đến một quán cơm ở Ngọc Lặc (Thanh Hóa) cho kịp giờ cơm. Thưởng thức chút nem chua do chủ quán tự làm ngon tuyệt vì đã đói bụng, ăn cơm nóng, trứng rán, húp canh cá leo mà như thấy mình được ăn đặc sản. Quán cơm ven đường, tuy nhỏ nhưng nổi tiếng bởi được toàn những người “sành đi” ghé qua dùng bữa.
Sau khi nạp đủ năng lượng, chúng tôi cũng không quá vội vì quãng đường từ đây đến Vinh cũng chỉ còn khoảng hơn 80 km. Dự kiến là chiều tối sẽ đến thành phố, nên sẽ có nhiều thời gian để vừa đi vừa tác nghiệp.
Đoạn đường từ Ngọc Lặc đến Vinh cỏ cây xanh hơn, rừng cũng ngút ngàn hơn. Xe chúng tôi băng qua những cánh rừng cao su bạt ngàn, những con đường cứ uốn lượn, hai bên là những cánh đồng bát ngát cỏ nuôi bò sữa.
Anh bạn đồng hành buột miệng, Việt Nam mình đẹp lắm, đi cả ngàn lần rồi mà cứ muốn đi mãi. Cứ ngắm kỹ đi nhé, ngắm để những ngày sau còn có ấn tượng so sánh với vẻ đẹp của nước bạn Lào.
Đến Vinh lúc trời đã nhá nhem mặt người. Tìm khách sạn, ăn tối và nghỉ ngơi. Hôm nay chúng tôi sẽ đi ngủ sớm để ngày mai chạy 100km lên cửa khẩu thông quan, rồi đi thêm 360km nữa lên thẳng thủ đô Viêng Chăn cho kịp ăn Tết Lào.
Autodaily Team