lehung-autodaily
Administrator
Từ chuyện ngày càng nhiều phụ nữ ngồi sau vô lăng đến chuyện tham gia vào lĩnh vực thiết kế, đua xe hay nắm quyền lãnh đạo trong các tập đoàn xe hơi… phái đẹp đang chứng minh “ôtô đâu chỉ dành cho nam giới”.Đòi quyền lái xeBan đầu là chuyện cái bằng lái xe. Dạng giấy phép lái xe đầu tiên được trao cho chính người sáng tạo ra xe hơi, ông Karl Benz năm 1888. Đến năm 1910, ở Đức mới có chuẩn giấy phép lái xe có đào tạo học viên và trải qua sát hạch. Phụ nữ lúc đó quen với việc đàn ông là người sử dụng xe, có bằng lái và giao thiệp bên ngoài, nên việc họ lái xe được xem như là một điều lạ.Điều này đã đảo lộn vào năm 1929, Lillie Elizabeth McGee là người phụ nữ Mỹ đầu tiên có bằng lái xe và sau đó đã lên tới chức Giám đốc công ty về công nghiệp giao thông vận tải. Theo gương Lillie, phụ nữ dần tự tin hơn khi lái xe và tham gia vào ngành giao thông vận tải, vốn là địa hạt của nam giới.Ở đâu có văn minh, công bằng và nữ quyền, ở đó có phụ nữ sử dụng ôtô và ngược lại. Từ những năm 60, phụ nữ Mỹ, Âu đã lái xe ngày càng nhiều và ngày nay, con số thống kê người biết lái xe là gần tương đương giữa nam và nữ ở các nước phát triển.Tham gia vào lĩnh vực thiết kế xeTừ chỉ đơn thuần là ngồi sau vô-lăng, phụ nữ bắt đầu tham gia sâu hơn vào mối quan hệ với những chiếc xe hơi, cụ thể là lĩnh vực thiết kế xe. Những nữ thiết kế xe hơi đầu tiên là 6 cô gái làm việc cho dự án thiết kế của J.Earl, Giám đốc thiết kế của General Motors với ý tưởng đột phá “Mốt và xe hơi”. Earl biết đặt niềm tin vào con mắt nghệ thuật của phụ nữ trong lần giới thiệu bộ sưu tập "Dream Cars - những chiếc xe trong mơ". Earl nhận định: "Xe hơi nên xếp thứ hai trong mối quan tâm của các quý bà, đứng sau thời trang. Như vậy, nó sẽ trở nên đẹp có tính biểu cảm hơn". Phụ nữ đã sớm tham gia vào ngành thiết kế xe hơiÔng đã hoàn toàn đúng. 6 cô gái “Damsels of Design” đã tạo nên những sản phẩm mang phong cách lạ lẫm, làm say lòng không chỉ các quý bà, mà còn khiến cánh mày râu mê mẩn. Đơn giản, những chiếc xe ấy chở trên mình cả sức hấp dẫn ngọt ngào của người phụ nữ, và là điểm nhấn để xe hơi trở mình thành một tác phẩm nghệ thuật.Thành công vang dội của GM trong thập niên 1960-1970 với những mẫu concept như Chevrolet Impala, Corvette Fancy Free, Cadillac Eldorado Seville hay Pontiac Bonneville là minh chứng cho sự đóng góp đáng ghi nhận của phụ nữ với ngành công nghiệp ôtô.Thử sức trên đường đuaPhụ nữ lái xe, thiết kế xe, trước là lạ, sau này chuyện đó trở nên bình thường. Nhưng có một lĩnh vực mà cho đến bây giờ vẫn khá lạ để nói về mối quan hệ giữa phụ nữ và xe hơi đó là đua xe. Từ những năm 60, phụ nữ đã có mặt trên trường đua ôtô. Năm 1976, Guthrie là tay đua nữ đầu tiên tham gia vào giải đua NASCAR và cũng là “chân dài” đầu tiên có mặt tại đường đua danh giá Indianapolis 500 năm 1977.Guthrie (giữa) là tay đua nữ đầu tiên tham gia vào giải đua NASCARNgày nay, những cô gái xinh đẹp và tài năng đã nhiều phen khiến đồng nghiệp nam phải “ngả mũ” kính nể. Có thể kể đến những cái tên như Ashley Force, người phụ nữ đầu tiên giành chiến thắng tại giải Funny Car trong lịch sử NHRA; Troxel với chiến thắng Funny Car và 5 lần thắng giải Top Fuel; Erin Crocker tay đua nữ duy nhất giành chiến thắng tại giải World of Outlaws…Gây tầm ảnh hưởngVẫn là cái duyên tiền định với xe hơi, phụ nữ còn cho thấy, ôtô không phải là chỉ dành cho nam giới khi góp phần ảnh hưởng của mình đến ngành công nghiệp ôtô thế giới. Rất nhiều nữ nhi “mình hạc xương mai” nhưng lại “thét ra lửa” trong các tập đoàn ôtô nổi tiếng, trực tiếp hoặc gián tiếp điều hành các đồng nghiệp nam của mình. Có thể kể đến Adriane M. Brown, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Vận chuyển Honeywell; Nicole Nason, chủ tịch Hiệp hội An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ; Verena C. Kloos, giám đốc thiết kế của tập đoàn BMW…Verena C. Kloos từng là nhà thiết kế xe hơi cho Mercedes-Benz trước khi làm giám đốc thiết kế của tập đoàn BMW Thế Đạt (TTTĐ)