haiyen-autodaily
Chuyên gia
Đây chính là chiếc Porsche Panamera Turbo thế hệ thứ 2 đầu tiên được đưa về Việt Nam vào năm 2017. Porsche Panamera 2017 chính thức được giới thiệu ra thị trường Việt Nam ở triển lãm VIMS diễn ra hồi tháng 10 năm 2016 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khi đó, phiên bản tiêu chuẩn của Panamera Turbo được Porsche Việt Nam công bố có giá bán 10,66 tỷ đồng.
Tuy nhiên, chiếc Panamera Turbo 2017 đầu tiên đến tay khách hàng do sở hữu nhiều tùy chọn đắt giá nên giá xe bị đẩy lên mức hơn 12 tỷ đồng. Theo đơn vị đang chào bán lại chiếc sedan sang trọng và mạnh mẽ này, sau khi hoàn thành đăng kí ra biển trắng Hà Nội, giá trị của xe lên đến hơn 14 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau khoảng 3 năm sử dụng và mới chỉ lăn bánh gần 10.000km, hiện tại, xe đang được chào bán lại với giá hơn 8 tỷ đồng, tức thấp hơn 6 tỷ đồng so với giá trị của xe khi mua mới và ra biển trắng. Trung bình, sau 1 năm, xe mất giá 2 tỷ đồng tính đến thời điểm hiện tại, một con số quá lớn.
So với Porsche Panamera Turbo tiêu chuẩn, chiếc đang được chào bán lại sở hữu những tùy chọn bao gồm ngoại thất sơn màu xám Vulcano ánh kim, đèn pha LED ma trận hỗ trợ tầm nhìn ban đêm, vô-lăng thể thao đa chức năng ốp carbon, tùy chọn gói kích hoạt chế độ thể thao Sport Chrono Package, hệ thống âm thanh vòm Burmester, tùy chọn hỗ trợ đỗ xe trước sau tích hợp Camera toàn cảnh. Tùy chọn nắp mâm xe có logo Porsche in màu, bộ vành thể thao 21 inch 911 Turbo Design, tùy chọn hệ thống ống xả thể thao.
Ngoài ra, những chi tiết khác trên xe vẫn tương tự như trên phiên bản Panamera Turbo tiêu chuẩn từng được giới thiệu tại Việt nam trước đó. Lấy cảm hứng từ "biểu tượng" 911, thiết kế bên ngoài của Panamera được gọt giũa thể hiện những đường nét tinh tế. Kích thước của Panamera mới lớn hơn ở cả 3 chiều, tăng 35 mm chiều cao, 5 mm chiều rộng và 5 mm ở chiều cao. Chiều cao ở khoang hành khách giảm 20 mm, chiều dài cơ sở tăng 30 mm.
Porsche Panamera chỉ tăng 7 mm chiều rộng, nhưng lại tạo cảm giác tăng đến vài cm. Hiệu ứng này được tạo ra bởi thiết kế mở rộng ra 2 bên. Đồng thời, một thanh ngang đặt ở lưới tản nhiệt nhấn mạnh về bề rộng. Nắp capo dạng mũi tên phía trên động cơ tạo hiệu ứng tốc độ hơn và thấp hơn so với thế hệ trước. Việc hạ thấp mui xe cho phép phát triển những ý tưởng xe với động cơ gọn nhẹ mới.
Những chi tiết nổi bật để xác định phần thân sau không gì khác ngoài cụm đèn hậu công nghệ LED ba chiều tích hợp đèn phanh 4 điểm. Hai cụm đèn hậu được nối liền bằng một dải LED thanh mảnh tinh tế. Ở phiên bản Panamera Turbo, cánh gió tách ra khỏi thân xe, nâng lên cao tăng lực ép khi vận hành ở tốc độ cao.
Ở bên trong, nội thất của Panamera mới được thể hiện với thiết kế hoàn toàn mới. Trong nhiều chi tiết, các bề mặt cảm ứng thay thế cho các nút bấm cứng nhắc cổ điển, màn hình với độ phân giải cao cũng được áp dụng trong khoang nội thất. Panamera có ghế ngồi thấp đặc trưng, từ đây vẫn có thể nhìn bao quát không gian phía trước.
Trung tâm bảng điều khiển là màn hình cảm ứng 12,3 inch, người dùng có thể thiết lập hiển thị một cách riêng biệt, tích hợp hệ thống PCM, với các tính năng như định vị và một hệ thống điều khiển bằng giọng nói mới có khả năng phản hồi nhanh nhạy. Cần số thiết kế lại, ngắn hơn so với thế hệ trước. ành khách phía sau có thể điều khiển điều hòa, giải trí qua một màn hình cảm ứng đặt ở trung tâm hiện đại. Ở ngay phía dưới là các nút bấm dạng cơ, chế tác tự nhôm cao cấp, bổ sung vào độ sang cho tổng thể chiếc xe.
Porsche Panamera Turbo dùng động cơ V8 4.0L, tăng áp kép, cho công suất 550 mã lực tại vòng tua 5.750 v/ph và mô-men xoắn cực đại 770Nm tại vòng tua 1.960 - 4.500 v/ph. So với thế hệ cũ, động cơ tăng thêm 30 mã lực về công suất và 70Nm về mô-men xoắn. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km trong 3,8 giây, với gói kích hoạt chức năng thể thao, thời gian tăng tốc chỉ còn 3,6 giây. Porsche sử dụng bộ tăng áp kép để cung cấp khí nén cho buồng đốt động cơ V8.
Porsche Panamera Turbo 2017 12 tỷ đầu tiên tại Việt Nam xuống phố
Hoàng Huy (Forum.autodaily.vn)
Ảnh: Quỳnh Vy
Tuy nhiên, chiếc Panamera Turbo 2017 đầu tiên đến tay khách hàng do sở hữu nhiều tùy chọn đắt giá nên giá xe bị đẩy lên mức hơn 12 tỷ đồng. Theo đơn vị đang chào bán lại chiếc sedan sang trọng và mạnh mẽ này, sau khi hoàn thành đăng kí ra biển trắng Hà Nội, giá trị của xe lên đến hơn 14 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau khoảng 3 năm sử dụng và mới chỉ lăn bánh gần 10.000km, hiện tại, xe đang được chào bán lại với giá hơn 8 tỷ đồng, tức thấp hơn 6 tỷ đồng so với giá trị của xe khi mua mới và ra biển trắng. Trung bình, sau 1 năm, xe mất giá 2 tỷ đồng tính đến thời điểm hiện tại, một con số quá lớn.
So với Porsche Panamera Turbo tiêu chuẩn, chiếc đang được chào bán lại sở hữu những tùy chọn bao gồm ngoại thất sơn màu xám Vulcano ánh kim, đèn pha LED ma trận hỗ trợ tầm nhìn ban đêm, vô-lăng thể thao đa chức năng ốp carbon, tùy chọn gói kích hoạt chế độ thể thao Sport Chrono Package, hệ thống âm thanh vòm Burmester, tùy chọn hỗ trợ đỗ xe trước sau tích hợp Camera toàn cảnh. Tùy chọn nắp mâm xe có logo Porsche in màu, bộ vành thể thao 21 inch 911 Turbo Design, tùy chọn hệ thống ống xả thể thao.
Ngoài ra, những chi tiết khác trên xe vẫn tương tự như trên phiên bản Panamera Turbo tiêu chuẩn từng được giới thiệu tại Việt nam trước đó. Lấy cảm hứng từ "biểu tượng" 911, thiết kế bên ngoài của Panamera được gọt giũa thể hiện những đường nét tinh tế. Kích thước của Panamera mới lớn hơn ở cả 3 chiều, tăng 35 mm chiều cao, 5 mm chiều rộng và 5 mm ở chiều cao. Chiều cao ở khoang hành khách giảm 20 mm, chiều dài cơ sở tăng 30 mm.
Porsche Panamera chỉ tăng 7 mm chiều rộng, nhưng lại tạo cảm giác tăng đến vài cm. Hiệu ứng này được tạo ra bởi thiết kế mở rộng ra 2 bên. Đồng thời, một thanh ngang đặt ở lưới tản nhiệt nhấn mạnh về bề rộng. Nắp capo dạng mũi tên phía trên động cơ tạo hiệu ứng tốc độ hơn và thấp hơn so với thế hệ trước. Việc hạ thấp mui xe cho phép phát triển những ý tưởng xe với động cơ gọn nhẹ mới.
Những chi tiết nổi bật để xác định phần thân sau không gì khác ngoài cụm đèn hậu công nghệ LED ba chiều tích hợp đèn phanh 4 điểm. Hai cụm đèn hậu được nối liền bằng một dải LED thanh mảnh tinh tế. Ở phiên bản Panamera Turbo, cánh gió tách ra khỏi thân xe, nâng lên cao tăng lực ép khi vận hành ở tốc độ cao.
Ở bên trong, nội thất của Panamera mới được thể hiện với thiết kế hoàn toàn mới. Trong nhiều chi tiết, các bề mặt cảm ứng thay thế cho các nút bấm cứng nhắc cổ điển, màn hình với độ phân giải cao cũng được áp dụng trong khoang nội thất. Panamera có ghế ngồi thấp đặc trưng, từ đây vẫn có thể nhìn bao quát không gian phía trước.
Trung tâm bảng điều khiển là màn hình cảm ứng 12,3 inch, người dùng có thể thiết lập hiển thị một cách riêng biệt, tích hợp hệ thống PCM, với các tính năng như định vị và một hệ thống điều khiển bằng giọng nói mới có khả năng phản hồi nhanh nhạy. Cần số thiết kế lại, ngắn hơn so với thế hệ trước. ành khách phía sau có thể điều khiển điều hòa, giải trí qua một màn hình cảm ứng đặt ở trung tâm hiện đại. Ở ngay phía dưới là các nút bấm dạng cơ, chế tác tự nhôm cao cấp, bổ sung vào độ sang cho tổng thể chiếc xe.
Porsche Panamera Turbo dùng động cơ V8 4.0L, tăng áp kép, cho công suất 550 mã lực tại vòng tua 5.750 v/ph và mô-men xoắn cực đại 770Nm tại vòng tua 1.960 - 4.500 v/ph. So với thế hệ cũ, động cơ tăng thêm 30 mã lực về công suất và 70Nm về mô-men xoắn. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km trong 3,8 giây, với gói kích hoạt chức năng thể thao, thời gian tăng tốc chỉ còn 3,6 giây. Porsche sử dụng bộ tăng áp kép để cung cấp khí nén cho buồng đốt động cơ V8.
Porsche Panamera Turbo 2017 12 tỷ đầu tiên tại Việt Nam xuống phố
Hoàng Huy (Forum.autodaily.vn)
Ảnh: Quỳnh Vy