lehung-autodaily
Administrator
Việc thay đổi truyền thống lịch sử chỉ làm cho những chiến tích của BMW thêm vang dội, kể cả khi họ đứng trước các đối thủ mạnh mẽ cùng quê hương là Mercedes-Benz hay Audi.
Bạn sẽ có đôi chút giật mình khi nghe tin BMW đã từ chối trang bị động cơ 6 xy lanh thẳng hàng quen thuộc của thương hiệu BMW cho 328i 2012, thay vào đó là một động cơ 4 xy lanh 2.0 lít tăng áp. Sự thay đổi lớn này đặt phiên bản cơ sở của 3 Series tương đồng với các đối thủ cạnh tranh 4 xy lanh của nó là Audi A4 2012 và Mercedes-Benz C250 2012.
Tuy nhiên, với truyền thống giàu có trong việc sử dụng động cơ 6 xy lanh thẳng hàng của BMW và lòng trung thành của các khách hàng thì liệu động cơ 4 xy lanh mới này có thực sự là một bước tiến?
Tất cả đều là những chiếc xe rất tốt. Sau hai tuần, hàng trăm kilomet lái xe và một ngày thử nghiệm trên đường đua, người chiến thắng rõ ràng đã lộ diện. BMW 328i 2012 đã tách biệt khỏi cuộc cạnh tranh của nó.
Giá bán
Những gì mà chúng ta có ở đây là ba chiếc sedan sang trọng cơ sở với mức giá cơ bản khoảng 35 nghìn USD (tại thị trường Mỹ). Thật là mỉa mai khi Audi, được trang bị tiêu chuẩn truyền động bốn bánh và cấu hình hệ thống treo tinh vi nhất trong nhóm lại đưa ra mức giá cơ sở thấp nhất.
Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn giữa mức giá cơ sở với những gì bạn phải trả. Chi phí sẽ tăng lên rất nhanh theo một đường thẳng hướng lên. Thực tế, phiên bản đầu vào 3 Series được trang bị như một điển hình của các tùy chọn BMW, vì vậy chiếc xe thử nghiệm 328i của chúng tôi dừng lại ở mức 50.745 USD. Tất nhiên chi phí này bao gồm một số tùy chọn quan trọng, tốn kém nhất là gói Premium 3,600 USD. Ngoài ra, còn có cả gói Công nghệ 2,550 USD và trang trí Sport Line 2,500 USD.
Audi A4 “khiêm tốn” ở mức giá 45.675 USD, rẻ hơn BMW 5.070 USD. Chiếc xe cũng được trang bị nhiều tùy chọn tốn kém mà nổi bật là gói Prestige 9.500 USD với hệ thống định vị MMI, gói tiện nghi với ghế sưởi trước và hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen. Mercedes C250 2012 đắt hơn một chút so với A4 – 45,900 USD bao gồm gói Preminum và Multimedia.
Động cơ – hộp số
Không còn nghi ngờ gì khi các quy định ngày càng thắt chặt của Corporate Average Fuel Economy (CAFE) chịu trách nhiệm cho hai xy lanh “bị giảm bớt” trên mẫu BMW uy tín nhất. Tất nhiên là cũng có một vài lợi ích, khi lượng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 4 xy lanh tăng áp đã giảm xuống một chút so với động cơ 6 xy lanh hút thường (8.76 lít/100 km và 10.75 lít/100km).
Hơn nữa, động cơ tăng áp 4 xy lanh 2.0 lít phun trực tiếp của BMW có thể sản sinh công suất 240 mã lực và mô men xoắn 346 Nm, tăng 10 mã lực và 75 Nm so với phiên bản 6 xy lanh 3.0 lít không sử dụng tăng áp của năm 2011. Chiếc xe thử nghiệm của chúng ta được trang bị hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn. Một hộp số tự động 8 cấp cũng là tùy chọn có sẵn với chi phí bằng 0 trừ khi bạn lựa chọn cần chuyển số giá 475 USD.
Tuy nhiên, BMW không đơn độc khi giới thiệu hộp số 4 xy lanh trong phân khúc của những chiếc sedan cao cấp. Mercedes-Benz C250 2012 là một mẫu xe mới hoàn toàn được đặc biệt tạo ra để tiêu thụ nhiên liệu theo cách hiệu quả nhất có thể, ngay cả khi chủ nhân của nó thuộc tầng lớp thượng lưu. Về thông số, động cơ 4 xy lanh thẳng hàng 1.8 lít tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp có thể sản sinh công suất 201 mã lực và mô men xoắn 310 Nm với duy nhất hộp số tự động bảy cấp, tiêu tốn 9.46 lít/100 km đường hỗn hợp.
Audi A4 đã sở hữu sức mạnh 4 xy lanh từ mẫu xe năm 1997, mặc dù phiên bản 2012 sử dụng công nghệ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp để cung cấp 211 mã lực và mô men xoắn 350 Nm từ động cơ 4 xy lanh 2.0 lít. Dù chọn hộp số sàn 6 cấp như trong chiếc xe thử nghiệm hay hộp số tự động 8 cấp (Gói cao cấp 1.300 USD), bạn đều được nhận hệ thống truyền động 4 bánh như trang bị tiêu chuẩn. Hộp số CVT cũng có sẵn trên những mẫu xe dẫn động cầu trước. Chiếc xe thử nghiệm đạt mức tiêu thụ tương đương như trên Mercedes C250: 9.46 lít/100 km.
Vận hành
Không ai mua phiên bản 4 xy lanh của những chiếc xe này để tỉ thí trên đường đua, tuy nhiên, có một lý do bạn trực tiếp bỏ qua là tại sao lại không có một phiên bản đường đua thu nhỏ chỉ dành cho 3 đối tượng của chúng ta. Và thử đoán xem, ai là người chiến thắng. Vâng, chính xác là 328i.
Với 1556 kg, BMW nhẹ hơn C250 44 kg và A4 107 kg. Kết hợp các số liệu thống kê với một lợi thế sức mạnh, BMW dễ dàng trở thành chiếc xe nhanh nhất trên đường thẳng. Thậm chí với trang bị truyền động 4 bánh, Audi vẫn không thể giữ được lợi thế của mình trong đoạn đường tăng tốc 0-97 km/h.
BMW 328i 2012 có thể tăng tốc 0-97 km/h trong 5,9 giây và đi được quãng đường 400 m trong 14,1 giây với vận tốc 158,24 km/h. A4 chậm hơn một chút với thời gian tăng tốc 0-97km/h trong 6,2 giây và đi được 400m trong 14,6 giây tại 150,56 km/h. Mercedes Benz, bị cản trở bởi hộp số tự động là chiếc xe chậm chạp nhất, đạt được tốc độ 97 km/h trong 7,3 giây và đi được quãng đường 400 m trong 15,3 giây tại 145,12 km/h.
Không ai ngạc nhiên khi biết rằng chiếc xe chậm chạp nhất lại là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. C250 tiêu tốn 9,58 lít/100km trên quãng đường 1088 km tổng hợp. Theo sau là 328i với 10,02 lít/100 km trên 2328 km. Còn Audi A4 ở mức 10,95 lít/100km trên 1094 km.
Mặc dù vậy, những bài kiểm tra xử lý khách quan phần lớn lại ủng hộ Audi, chiếc xe sở hữu tốc độ slalom (tốc độ cuối cùng khi di chuyển qua các chướng ngại vật) 110.72 km/h và khả năng gia tốc ở góc cua tốt nhất ở 0.92g. Mặc dù có vẻ khác nhau về ý tưởng, song 328i và C250 lại khá tương đồng trong các bài kiểm tra này. BMW đo được 106,72 km/h khi slalom trong khi Mercedes Benz đạt 105.92 km/h và cả hai đều sở hữu gia tốc ở góc cua 0.88g.
Hiệu quả phanh chất lượng cao của Audi lại một lần nữa chứng tỏ cho chúng ta trong bài kiểm tra khi chiếc xe này dừng lại từ vận tốc 96 km/h chỉ trên quãng đường 32,7 m. C250 và 328i phải nhờ đến quãng đường dài hơn so với đối thủ Audi A4 lần lượt là 1,21 m và 2,12 m.
Nội thất
Kéo dài 5,08 cm, chiều dài cơ sở của BMW 3 Series hiện nay lên đến 281 cm. Điều này mang đến cho BMW sự cân bằng với Audi A4, mẫu xe đã tăng chiều dài của nền tảng truyền động bốn bánh vào năm 2009 trong một nỗ lực để đạt được động học xử lý tốt hơn một chiếc xe truyền động sau.
Mercedes-Benz C250 2012 sở hữu chiều dài cơ sở 276 cm. Khác biệt 5 cm khó có thể làm chiếc xe này nhỏ đi, nhưng nó lại khiến không gian để chân bị hụt mất vài cm. Nếu bạn có chiều cao trung bình, bạn sẽ không khó khăn trong việc tìm cho mình một không gian phía sau Mercedes Benz. Nhưng nếu kích thước đó vượt trên 1 mét 82, bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi phải di chuyển đường dài. Ngoài ra, Mercedes-Benz còn cung cấp không gian phía trên đầu hạn hẹp nhất so với hai đối thủ còn lại.
Tuy nhiên, nội thất tốt nhất lại không chỉ được quyết định bởi không gian. Theo ước tính của chúng tôi, niềm vinh hạnh này được dành cho Audi. Danh tiếng đối với thành tựu này được đóng góp bởi gói tùy chọn S line Plus, bổ sung da lộn giả cho da tiêu chuẩn của A4 trên hầu hết các bề mặt ghế ngồi quan trọng. Ngoài ra, còn có nhiều chi tiết khảm nhôm bóng và trần xe vải đen.
Khi nói đến giao diện thoải mái và thuận tiện của các tính năng điện tử trong cabin, Audi lại từ bỏ vị trí dẫn đầu của mình bởi MMI hơi yếu thế khi so sánh với BMW iDrive và Mercedes COMAND. Cả ba hệ thống đều tích hợp định vị, điện thoại và điều khiển âm thanh audio trong một giao diện nút bấm và núm điều khiển.
Một số đặc điểm khác
Có lẽ, đặc điểm rõ nét nhất của Mercedes Benz C250 là sự đơn giản, trung thực trong mỗi tính năng. Đây chính là sự di truyền “gen” từ những người anh em to lớn hơn như E-Class và S-Class. Mặc dù C-Class thiếu gia tốc tầm cỡ “tên lửa” của những chiếc xe kể trên, nhưng nó vẫn gửi đến những chuyển động thân xe được kiểm soát cẩn thận tương đồng khi bạn ngồi sau tay lái.
Tất nhiên, nhược điểm của một nền tảng vững chắc trong trường hợp này là đặc điểm lái xe kém hấp dẫn. Có ít sức mạnh trong C250 hơn hai ứng viên còn lại, mặc dù vấn đề với hệ thống truyền động không lớn như với khung gầm. Hộp số tự động phản ứng chậm chạp và không bổ sung cho động cơ yếu nhất trong nhóm.
A4 là chiếc xe kiểm soát tốt nhất ở đây và hết sức linh hoạt, thân xe ít bị lật, phản ứng nhanh chóng từ vô lăng và bàn đạp hiệu quả, đáng tin cậy nhất. Tất nhiên, bạn có thể quên điều chỉnh trạng thái cua từ khung gầm khi bạn đang ở giữa của đoạn rẽ, nhưng vấn đề này không đáng kể khi những chiếc xe khác chỉ là các chấm nhỏ trên gương chiếu hậu.
BMW không khuyến khích bạn phô trương sản phẩm của họ trên bất kỳ “con đường làng” nào, nhưng nó cung cấp một kỹ năng xử lý đường núi chất lượng để bổ sung vào công thức cổ điển của BMW cho tất cả những thành công xung quanh. Hệ thống lái hỗ trợ điện tử mới không cởi mở nhưng nó cũng không quá khó sử dụng. Nội thất cung cấp cảm giác tương tự như một chiếc 3 Series thế hệ gần đây với một sửa đổi. Và theo con mắt chủ quan của chúng tôi, kiểu dáng ngoại thất khiến 328i trở thành chiếc xe tỏa sáng nhất.
Tính tương đối
Trong tất cả các bài thử nghiệm so sánh vô cùng khó khăn để đánh giá, tất cả đều mang tính chủ quan của người lái. Chúng tôi phải hỏi tại sao Audi xử lý tốt nhất và sự vững chãi của Mercedes Benz lại quan trọng. Những chi tiết như thế cuối cùng đã xác định đặc tính của một chiếc xe và mang về lòng trung thành thương hiệu của khách hàng. Chúng tôi cho rằng điều đó là cần thiết.
Vì vậy, bạn nên biết, một phần lý do Audi xử lý tốt nhất là bởi vì nó được trang bị lốp dính nhất, rộng nhất bao quanh những bánh xe lớn nhất, nặng nhất. Đây là một sản phẩm của gói tùy chọn S line Plus mang đến cho A4 chi tiết nội thất chúng ta ưa thích. Kết quả, A4 được quyết định là chiếc sedan mang đến cảm giác thể thao nhất.
Tùy chọn Audi Drive Select trị giá 2.950 USD sẽ giảm nhẹ tác động của bánh xe cỡ lớn bằng cách điều chỉnh hoạt động bướm ga, hỗ trợ lái để phù hợp với các hoàn cảnh lái xe khác nhau. Tuy nhiên, nó không phải là một phần của gói tùy chọn trên chiếc Audi thử nghiệm. C250 cũng có thể hưởng lợi từ gói Xử lý động học 1.530 USD tùy chọn, bổ sung bộ giảm xóc có thể điều chỉnh và tỷ lệ lái biến thiên cho C-Class, tuy nhiên nó không được trang bị trên chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi.
Trong khi đó, 328i bao gồm Driving Dynamics Control, giám sát bướm ga điện tử, bộ giảm xóc điều chỉnh tùy chọn của hệ thống treo Adaptive M chắc chắc giúp 3 Series trở thành một chiếc xe mà tất cả mọi người đều mong muốn.
Người chiến thắng
Chúng tôi sẽ mang vương miện trao cho BMW 328i 2012, tuy nhiên, chiến thắng này không đồng nghĩa rằng bạn cũng sẽ thích sự lựa chọn của chúng tôi. Bởi như đã nói ở trên, mọi nhận xét đều là chủ quan, bạn có thể thích các ưu tiên khác trên Audi/Mercedes-Benz phục vụ bạn tốt hơn.
Nhưng với những gì BMW 328i đã thể hiện, chiếc xe này xứng đáng đứng trên những người đồng hương, mặc dù thiếu mất hai xy lanh quan trọng mang tính lịch sử.
XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT
Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn: edmunds.com)
Bạn sẽ có đôi chút giật mình khi nghe tin BMW đã từ chối trang bị động cơ 6 xy lanh thẳng hàng quen thuộc của thương hiệu BMW cho 328i 2012, thay vào đó là một động cơ 4 xy lanh 2.0 lít tăng áp. Sự thay đổi lớn này đặt phiên bản cơ sở của 3 Series tương đồng với các đối thủ cạnh tranh 4 xy lanh của nó là Audi A4 2012 và Mercedes-Benz C250 2012.
Tuy nhiên, với truyền thống giàu có trong việc sử dụng động cơ 6 xy lanh thẳng hàng của BMW và lòng trung thành của các khách hàng thì liệu động cơ 4 xy lanh mới này có thực sự là một bước tiến?
Tất cả đều là những chiếc xe rất tốt. Sau hai tuần, hàng trăm kilomet lái xe và một ngày thử nghiệm trên đường đua, người chiến thắng rõ ràng đã lộ diện. BMW 328i 2012 đã tách biệt khỏi cuộc cạnh tranh của nó.
Giá bán
Những gì mà chúng ta có ở đây là ba chiếc sedan sang trọng cơ sở với mức giá cơ bản khoảng 35 nghìn USD (tại thị trường Mỹ). Thật là mỉa mai khi Audi, được trang bị tiêu chuẩn truyền động bốn bánh và cấu hình hệ thống treo tinh vi nhất trong nhóm lại đưa ra mức giá cơ sở thấp nhất.
Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn giữa mức giá cơ sở với những gì bạn phải trả. Chi phí sẽ tăng lên rất nhanh theo một đường thẳng hướng lên. Thực tế, phiên bản đầu vào 3 Series được trang bị như một điển hình của các tùy chọn BMW, vì vậy chiếc xe thử nghiệm 328i của chúng tôi dừng lại ở mức 50.745 USD. Tất nhiên chi phí này bao gồm một số tùy chọn quan trọng, tốn kém nhất là gói Premium 3,600 USD. Ngoài ra, còn có cả gói Công nghệ 2,550 USD và trang trí Sport Line 2,500 USD.
Audi A4 “khiêm tốn” ở mức giá 45.675 USD, rẻ hơn BMW 5.070 USD. Chiếc xe cũng được trang bị nhiều tùy chọn tốn kém mà nổi bật là gói Prestige 9.500 USD với hệ thống định vị MMI, gói tiện nghi với ghế sưởi trước và hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen. Mercedes C250 2012 đắt hơn một chút so với A4 – 45,900 USD bao gồm gói Preminum và Multimedia.
Động cơ – hộp số
Không còn nghi ngờ gì khi các quy định ngày càng thắt chặt của Corporate Average Fuel Economy (CAFE) chịu trách nhiệm cho hai xy lanh “bị giảm bớt” trên mẫu BMW uy tín nhất. Tất nhiên là cũng có một vài lợi ích, khi lượng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 4 xy lanh tăng áp đã giảm xuống một chút so với động cơ 6 xy lanh hút thường (8.76 lít/100 km và 10.75 lít/100km).
Hơn nữa, động cơ tăng áp 4 xy lanh 2.0 lít phun trực tiếp của BMW có thể sản sinh công suất 240 mã lực và mô men xoắn 346 Nm, tăng 10 mã lực và 75 Nm so với phiên bản 6 xy lanh 3.0 lít không sử dụng tăng áp của năm 2011. Chiếc xe thử nghiệm của chúng ta được trang bị hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn. Một hộp số tự động 8 cấp cũng là tùy chọn có sẵn với chi phí bằng 0 trừ khi bạn lựa chọn cần chuyển số giá 475 USD.
Tuy nhiên, BMW không đơn độc khi giới thiệu hộp số 4 xy lanh trong phân khúc của những chiếc sedan cao cấp. Mercedes-Benz C250 2012 là một mẫu xe mới hoàn toàn được đặc biệt tạo ra để tiêu thụ nhiên liệu theo cách hiệu quả nhất có thể, ngay cả khi chủ nhân của nó thuộc tầng lớp thượng lưu. Về thông số, động cơ 4 xy lanh thẳng hàng 1.8 lít tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp có thể sản sinh công suất 201 mã lực và mô men xoắn 310 Nm với duy nhất hộp số tự động bảy cấp, tiêu tốn 9.46 lít/100 km đường hỗn hợp.
Audi A4 đã sở hữu sức mạnh 4 xy lanh từ mẫu xe năm 1997, mặc dù phiên bản 2012 sử dụng công nghệ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp để cung cấp 211 mã lực và mô men xoắn 350 Nm từ động cơ 4 xy lanh 2.0 lít. Dù chọn hộp số sàn 6 cấp như trong chiếc xe thử nghiệm hay hộp số tự động 8 cấp (Gói cao cấp 1.300 USD), bạn đều được nhận hệ thống truyền động 4 bánh như trang bị tiêu chuẩn. Hộp số CVT cũng có sẵn trên những mẫu xe dẫn động cầu trước. Chiếc xe thử nghiệm đạt mức tiêu thụ tương đương như trên Mercedes C250: 9.46 lít/100 km.
Vận hành
Không ai mua phiên bản 4 xy lanh của những chiếc xe này để tỉ thí trên đường đua, tuy nhiên, có một lý do bạn trực tiếp bỏ qua là tại sao lại không có một phiên bản đường đua thu nhỏ chỉ dành cho 3 đối tượng của chúng ta. Và thử đoán xem, ai là người chiến thắng. Vâng, chính xác là 328i.
Với 1556 kg, BMW nhẹ hơn C250 44 kg và A4 107 kg. Kết hợp các số liệu thống kê với một lợi thế sức mạnh, BMW dễ dàng trở thành chiếc xe nhanh nhất trên đường thẳng. Thậm chí với trang bị truyền động 4 bánh, Audi vẫn không thể giữ được lợi thế của mình trong đoạn đường tăng tốc 0-97 km/h.
BMW 328i 2012 có thể tăng tốc 0-97 km/h trong 5,9 giây và đi được quãng đường 400 m trong 14,1 giây với vận tốc 158,24 km/h. A4 chậm hơn một chút với thời gian tăng tốc 0-97km/h trong 6,2 giây và đi được 400m trong 14,6 giây tại 150,56 km/h. Mercedes Benz, bị cản trở bởi hộp số tự động là chiếc xe chậm chạp nhất, đạt được tốc độ 97 km/h trong 7,3 giây và đi được quãng đường 400 m trong 15,3 giây tại 145,12 km/h.
Không ai ngạc nhiên khi biết rằng chiếc xe chậm chạp nhất lại là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. C250 tiêu tốn 9,58 lít/100km trên quãng đường 1088 km tổng hợp. Theo sau là 328i với 10,02 lít/100 km trên 2328 km. Còn Audi A4 ở mức 10,95 lít/100km trên 1094 km.
Mặc dù vậy, những bài kiểm tra xử lý khách quan phần lớn lại ủng hộ Audi, chiếc xe sở hữu tốc độ slalom (tốc độ cuối cùng khi di chuyển qua các chướng ngại vật) 110.72 km/h và khả năng gia tốc ở góc cua tốt nhất ở 0.92g. Mặc dù có vẻ khác nhau về ý tưởng, song 328i và C250 lại khá tương đồng trong các bài kiểm tra này. BMW đo được 106,72 km/h khi slalom trong khi Mercedes Benz đạt 105.92 km/h và cả hai đều sở hữu gia tốc ở góc cua 0.88g.
Hiệu quả phanh chất lượng cao của Audi lại một lần nữa chứng tỏ cho chúng ta trong bài kiểm tra khi chiếc xe này dừng lại từ vận tốc 96 km/h chỉ trên quãng đường 32,7 m. C250 và 328i phải nhờ đến quãng đường dài hơn so với đối thủ Audi A4 lần lượt là 1,21 m và 2,12 m.
Nội thất
Kéo dài 5,08 cm, chiều dài cơ sở của BMW 3 Series hiện nay lên đến 281 cm. Điều này mang đến cho BMW sự cân bằng với Audi A4, mẫu xe đã tăng chiều dài của nền tảng truyền động bốn bánh vào năm 2009 trong một nỗ lực để đạt được động học xử lý tốt hơn một chiếc xe truyền động sau.
Mercedes-Benz C250 2012 sở hữu chiều dài cơ sở 276 cm. Khác biệt 5 cm khó có thể làm chiếc xe này nhỏ đi, nhưng nó lại khiến không gian để chân bị hụt mất vài cm. Nếu bạn có chiều cao trung bình, bạn sẽ không khó khăn trong việc tìm cho mình một không gian phía sau Mercedes Benz. Nhưng nếu kích thước đó vượt trên 1 mét 82, bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi phải di chuyển đường dài. Ngoài ra, Mercedes-Benz còn cung cấp không gian phía trên đầu hạn hẹp nhất so với hai đối thủ còn lại.
Tuy nhiên, nội thất tốt nhất lại không chỉ được quyết định bởi không gian. Theo ước tính của chúng tôi, niềm vinh hạnh này được dành cho Audi. Danh tiếng đối với thành tựu này được đóng góp bởi gói tùy chọn S line Plus, bổ sung da lộn giả cho da tiêu chuẩn của A4 trên hầu hết các bề mặt ghế ngồi quan trọng. Ngoài ra, còn có nhiều chi tiết khảm nhôm bóng và trần xe vải đen.
Khi nói đến giao diện thoải mái và thuận tiện của các tính năng điện tử trong cabin, Audi lại từ bỏ vị trí dẫn đầu của mình bởi MMI hơi yếu thế khi so sánh với BMW iDrive và Mercedes COMAND. Cả ba hệ thống đều tích hợp định vị, điện thoại và điều khiển âm thanh audio trong một giao diện nút bấm và núm điều khiển.
Một số đặc điểm khác
Có lẽ, đặc điểm rõ nét nhất của Mercedes Benz C250 là sự đơn giản, trung thực trong mỗi tính năng. Đây chính là sự di truyền “gen” từ những người anh em to lớn hơn như E-Class và S-Class. Mặc dù C-Class thiếu gia tốc tầm cỡ “tên lửa” của những chiếc xe kể trên, nhưng nó vẫn gửi đến những chuyển động thân xe được kiểm soát cẩn thận tương đồng khi bạn ngồi sau tay lái.
Tất nhiên, nhược điểm của một nền tảng vững chắc trong trường hợp này là đặc điểm lái xe kém hấp dẫn. Có ít sức mạnh trong C250 hơn hai ứng viên còn lại, mặc dù vấn đề với hệ thống truyền động không lớn như với khung gầm. Hộp số tự động phản ứng chậm chạp và không bổ sung cho động cơ yếu nhất trong nhóm.
A4 là chiếc xe kiểm soát tốt nhất ở đây và hết sức linh hoạt, thân xe ít bị lật, phản ứng nhanh chóng từ vô lăng và bàn đạp hiệu quả, đáng tin cậy nhất. Tất nhiên, bạn có thể quên điều chỉnh trạng thái cua từ khung gầm khi bạn đang ở giữa của đoạn rẽ, nhưng vấn đề này không đáng kể khi những chiếc xe khác chỉ là các chấm nhỏ trên gương chiếu hậu.
BMW không khuyến khích bạn phô trương sản phẩm của họ trên bất kỳ “con đường làng” nào, nhưng nó cung cấp một kỹ năng xử lý đường núi chất lượng để bổ sung vào công thức cổ điển của BMW cho tất cả những thành công xung quanh. Hệ thống lái hỗ trợ điện tử mới không cởi mở nhưng nó cũng không quá khó sử dụng. Nội thất cung cấp cảm giác tương tự như một chiếc 3 Series thế hệ gần đây với một sửa đổi. Và theo con mắt chủ quan của chúng tôi, kiểu dáng ngoại thất khiến 328i trở thành chiếc xe tỏa sáng nhất.
Tính tương đối
Trong tất cả các bài thử nghiệm so sánh vô cùng khó khăn để đánh giá, tất cả đều mang tính chủ quan của người lái. Chúng tôi phải hỏi tại sao Audi xử lý tốt nhất và sự vững chãi của Mercedes Benz lại quan trọng. Những chi tiết như thế cuối cùng đã xác định đặc tính của một chiếc xe và mang về lòng trung thành thương hiệu của khách hàng. Chúng tôi cho rằng điều đó là cần thiết.
Vì vậy, bạn nên biết, một phần lý do Audi xử lý tốt nhất là bởi vì nó được trang bị lốp dính nhất, rộng nhất bao quanh những bánh xe lớn nhất, nặng nhất. Đây là một sản phẩm của gói tùy chọn S line Plus mang đến cho A4 chi tiết nội thất chúng ta ưa thích. Kết quả, A4 được quyết định là chiếc sedan mang đến cảm giác thể thao nhất.
Tùy chọn Audi Drive Select trị giá 2.950 USD sẽ giảm nhẹ tác động của bánh xe cỡ lớn bằng cách điều chỉnh hoạt động bướm ga, hỗ trợ lái để phù hợp với các hoàn cảnh lái xe khác nhau. Tuy nhiên, nó không phải là một phần của gói tùy chọn trên chiếc Audi thử nghiệm. C250 cũng có thể hưởng lợi từ gói Xử lý động học 1.530 USD tùy chọn, bổ sung bộ giảm xóc có thể điều chỉnh và tỷ lệ lái biến thiên cho C-Class, tuy nhiên nó không được trang bị trên chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi.
Trong khi đó, 328i bao gồm Driving Dynamics Control, giám sát bướm ga điện tử, bộ giảm xóc điều chỉnh tùy chọn của hệ thống treo Adaptive M chắc chắc giúp 3 Series trở thành một chiếc xe mà tất cả mọi người đều mong muốn.
Người chiến thắng
Chúng tôi sẽ mang vương miện trao cho BMW 328i 2012, tuy nhiên, chiến thắng này không đồng nghĩa rằng bạn cũng sẽ thích sự lựa chọn của chúng tôi. Bởi như đã nói ở trên, mọi nhận xét đều là chủ quan, bạn có thể thích các ưu tiên khác trên Audi/Mercedes-Benz phục vụ bạn tốt hơn.
Nhưng với những gì BMW 328i đã thể hiện, chiếc xe này xứng đáng đứng trên những người đồng hương, mặc dù thiếu mất hai xy lanh quan trọng mang tính lịch sử.
XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT
Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn: edmunds.com)