haiyen-autodaily
Chuyên gia
Với sự thành công đến khó tin của Kawasaki Z1000 tại thị trường Việt Nam thời gian vừa qua, đến nay, phân khúc xe môtô Naked-bike 1000 phân khối đang trở nên cực kì sôi động bởi rất nhiều những cái tên cả mới lẫn cũ liên tục được cập nhật và đưa về. Những mẫu xe nổi bật nhất thời điểm hiện tại bao gồm Suzuki GSX S1000, BMW S1000R, Honda CB1000R và mới đây nhất là tân binh Yamaha MT-10 với thiết kế hoàn toàn mới được kì vọng sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn với Kawasaki Z1000 và các đối thủ.
Yamaha MT-10 2016, đối thủ nặng kí với Kawasaki Z1000 tại thị trường Việt Nam.
Thiết kế
Yamaha MT-10 2016 mang dáng vẻ của một chiếc naked-bike thực thụ với thiết kế hầm hố và góc cạnh. Cùng với đó, mẫu xe này còn được thừa hưởng khá nhiều những công nghệ tiên tiến nhất từ người anh em YZF-R1. Mặt trước của xe nổi bật với hệ thống đèn pha, đèn hậu, đèn báo rẽ dạng LED.
Hệ thống khung Deltabox, hệ thống giảm xóc trước hành trình ngược KYB chu kì 120 mm, phía sau là loại monoshock, cả 2 đều có thể tùy chỉnh. Ngoài ra, MT-10 còn sở hữu một số trang bị nổi bật khác như đồng hồ điện tử đa chức năng LCD hiện đại, bình xăng có dung tích 17 lít thiết kế ấn tượng. Xe sở hữu bộ mâm 5 chấu kích thước 17 inch đi kèm lốp trước 120/70 và lốp sau 190/55.
Trong khi đó về phía đối thủ Kawasaki Z1000, kể từ đời 2014 cho đến nay, xe không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế, vẫn là kiểu trẻ trung năng động nhưng không làm mất đi khí phách dũng mãnh đầy kiêu hãnh vốn có của những thế hệ tiền nhiệm. Sau 2 năm cải tiến, Z1000 chỉ được làm mới mình bằng những bộ tem thời thượng theo từng giai đoạn chiến lược.
Xe sở hữu chiều dài tổng thể 2.045 mm, rộng 790mm, cao 1.055mm, chiều dài cơ sở 1.435mm, chiều cao yên 815mm, trọng lượng không tải 221kg. Lốp trước kích thước 120/70 ZR17, lốp sau có kích thước 190/50 ZR17, yên xe thiết kế khá ngắn in họa tiết chữ Z cách điệu. Giảm xóc trước dạng upside-down, đường kính 41 mm, giảm xóc sau loại monoshock nằm ngang, cặp ống xả kép được lắp cân xứng hai bên. Dung tích bình xăng 17L.
Mặt trước của Kawasaki Z1000 nổi bật với đèn pha 4 bóng đèn LED vừa tiết kiệm năng lượng lại vừa có tuổi thọ cao, trông như một cặp mắt giận dữ nhìn về phía trước. Ngoài ra, còn có một đèn LED khác dùng để chiếu sáng cho màn hình trên tap-lô, 2 bên là cặp xi-nhan báo rẽ được thiết ké tách biệt.
Trang bị an toàn
Kawasaki Z1000 phiên bản châu âu được trang bị hệ thống phanh đĩa đôi phía trước, phanh đĩa đơn có đường kính 250 mm phía sau, cả 2 đều được tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn.
Trong khí đó, hệ thống an toàn trên Yamaha MT-10 là loại phanh đĩa đôi kích thước 320 mm phía trước và đĩa đơn 220 phía sau. Cả 2 cũng đều đi kèm với hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn.
Động cơ
Yamaha MT-10 2016 được trang bị khối động cơ Cross-Plane CP4 như trên phiên bản Sport YZF-R1 với 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 998 phân khối, cho công suất tối đa 165 mã lực, mô-men xoắn cực đại 111 Nm tại 9.000 vòng/phút. Xe sở hữu 3 chế độ lái đi kèm hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control phù hợp với các điều kiện đường khác nhau, hỗ trợ sang số A&S (Assist and Slipper Clutch). Đặc biệt, Yamaha MT-10 còn được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, hệ thống này sẽ ngừng hoạt động khi người lái tác động vào phanh, côn hoặc ga.
Trái tim của Kawasaki Z1000 là khối động cơ 4 xy-lanh dung tích 1043cc sản sinh công suất tối đa 142 mã lực tại 10.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 11 Nm tại 7.300 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 6 cấp. Ngoài ra, Z1000 còn có một số hiệu chỉnh khác giúp cho xe tăng tốc nhanh hơn và đạt tốc độ tối đa cao hơn.
Tại Việt Nam hiện nay, Kawasaki Z1000 được phân phối với giá hơn 380 triệu đồng trong khi Yamaha MT-10 có giá hơn 400 triệu đồng.
Tới Nguyễn (Trithucthoidai)
Thiết kế
Yamaha MT-10 2016 mang dáng vẻ của một chiếc naked-bike thực thụ với thiết kế hầm hố và góc cạnh. Cùng với đó, mẫu xe này còn được thừa hưởng khá nhiều những công nghệ tiên tiến nhất từ người anh em YZF-R1. Mặt trước của xe nổi bật với hệ thống đèn pha, đèn hậu, đèn báo rẽ dạng LED.
Hệ thống khung Deltabox, hệ thống giảm xóc trước hành trình ngược KYB chu kì 120 mm, phía sau là loại monoshock, cả 2 đều có thể tùy chỉnh. Ngoài ra, MT-10 còn sở hữu một số trang bị nổi bật khác như đồng hồ điện tử đa chức năng LCD hiện đại, bình xăng có dung tích 17 lít thiết kế ấn tượng. Xe sở hữu bộ mâm 5 chấu kích thước 17 inch đi kèm lốp trước 120/70 và lốp sau 190/55.
Trong khi đó về phía đối thủ Kawasaki Z1000, kể từ đời 2014 cho đến nay, xe không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế, vẫn là kiểu trẻ trung năng động nhưng không làm mất đi khí phách dũng mãnh đầy kiêu hãnh vốn có của những thế hệ tiền nhiệm. Sau 2 năm cải tiến, Z1000 chỉ được làm mới mình bằng những bộ tem thời thượng theo từng giai đoạn chiến lược.
Xe sở hữu chiều dài tổng thể 2.045 mm, rộng 790mm, cao 1.055mm, chiều dài cơ sở 1.435mm, chiều cao yên 815mm, trọng lượng không tải 221kg. Lốp trước kích thước 120/70 ZR17, lốp sau có kích thước 190/50 ZR17, yên xe thiết kế khá ngắn in họa tiết chữ Z cách điệu. Giảm xóc trước dạng upside-down, đường kính 41 mm, giảm xóc sau loại monoshock nằm ngang, cặp ống xả kép được lắp cân xứng hai bên. Dung tích bình xăng 17L.
Mặt trước của Kawasaki Z1000 nổi bật với đèn pha 4 bóng đèn LED vừa tiết kiệm năng lượng lại vừa có tuổi thọ cao, trông như một cặp mắt giận dữ nhìn về phía trước. Ngoài ra, còn có một đèn LED khác dùng để chiếu sáng cho màn hình trên tap-lô, 2 bên là cặp xi-nhan báo rẽ được thiết ké tách biệt.
Trang bị an toàn
Kawasaki Z1000 phiên bản châu âu được trang bị hệ thống phanh đĩa đôi phía trước, phanh đĩa đơn có đường kính 250 mm phía sau, cả 2 đều được tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn.
Trong khí đó, hệ thống an toàn trên Yamaha MT-10 là loại phanh đĩa đôi kích thước 320 mm phía trước và đĩa đơn 220 phía sau. Cả 2 cũng đều đi kèm với hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn.
Động cơ
Yamaha MT-10 2016 được trang bị khối động cơ Cross-Plane CP4 như trên phiên bản Sport YZF-R1 với 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 998 phân khối, cho công suất tối đa 165 mã lực, mô-men xoắn cực đại 111 Nm tại 9.000 vòng/phút. Xe sở hữu 3 chế độ lái đi kèm hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control phù hợp với các điều kiện đường khác nhau, hỗ trợ sang số A&S (Assist and Slipper Clutch). Đặc biệt, Yamaha MT-10 còn được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, hệ thống này sẽ ngừng hoạt động khi người lái tác động vào phanh, côn hoặc ga.
Trái tim của Kawasaki Z1000 là khối động cơ 4 xy-lanh dung tích 1043cc sản sinh công suất tối đa 142 mã lực tại 10.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 11 Nm tại 7.300 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 6 cấp. Ngoài ra, Z1000 còn có một số hiệu chỉnh khác giúp cho xe tăng tốc nhanh hơn và đạt tốc độ tối đa cao hơn.
Tới Nguyễn (Trithucthoidai)