Thử công nghệ Honda Sensing và hệ thống Sport Hybrid i-MMD tại trường đua

Tiểu Long

Chuyên gia
Sau khi tham quan và tác nghiệp tại Triển lãm Ôtô Tokyo 2019, chúng tôi di chuyển đến Twin Ring Motegi, trường đua nằm ở thị trấn Motegi, phía đông quận Tochigi, Nhật Bản, do Honda đầu tư xây dựng và mở cửa năm 1997 để thử nghiệm hệ thống Sport Hybrid i-MMD và gói công nghệ Honda Sensing trên các mẫu xe: N-Box, Insight và CR-V.
Honda Sensing hay Sport Hybrid i-MMD là những khái niệm không hề mới. Gói công nghệ hỗ trợ và hệ thống hybrid này đã được trang bị trên nhiều dòng xe Honda ở những thị trường lớn trên thế giới như Nhật, Mỹ hay châu Âu. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì xe Honda chưa có các tính năng này và đó chính là yếu tố khiến các thành viên trong đoàn háo hức được trải nghiệm cho dù đôi chút e dè và lo lắng chương trình có thể bị huỷ bỏ do thời tiết khắc nghiệt.
Trước khi đến với 2 hoạt động chính là trải nghiệm hệ thống Sport Hybrid i-MMD và Honda Sensing, chúng tôi được nghe ông Nobuyuki Aoyama, Chủ tịch, Công ty Honda Nghiên cứu và phát triển Châu Á -Thái Bình Dương chia sẻ nhiều thông tin thú vị trong khuôn khổ Hội nghị Nhà báo Châu Á & Châu Đại Dương của Honda năm 2019 ngay tại Twin Ring Motegi. Điển hình là kế hoạch điện khí hoá 2/3 danh mục sản phẩm Honda vào năm 2030 hay mở rộng áp dụng Honda Sensing trên toàn khu vực.
ong-nobuyuki-aoyama.jpg
Ông Nobuyuki Aoyama, Chủ tịch, Công ty Honda Nghiên cứu và phát triển Châu Á -Thái Bình Dương[/i]
Bên cạnh đó, tôi đặc biệt ấn tượng với khẩu hiệu mà Honda đưa ra “Safety for everyone – An toàn cho mọi người”. Hãng xe Nhật thể hiện rất rõ mong muốn tạo ra một xã hội di chuyển không tai nạn, nơi mà những người đi ô tô, xe máy cũng như mọi người tham gia giao thông có được sự an toàn và tự tin.
Và giờ là lúc ngồi sau vô-lăng những chiếc xe Honda trên trường đua…dưới những cơn mưa nặng hạt.
Sport Hybrid i-MMD: Vừa tiết kiệm lại vừa thú vị
Theo chương trình ban đầu, chúng tôi sẽ trải nghiệm hệ thống Sport Hybrid i-MMD trên dòng xe Honda Insight Hybrid và CR-V Hybrid tại Twin Ring Motegi, nhưng ban tổ chức đã bổ sung thêm hạng mục lái thử mẫu xe dạng hộp N-Box để tăng thêm sự thú vị.
honda-insight-01.jpg
Trải nghiệm dưới mưa mang đến cảm giác thú vị.[/i]
Để thử hệ thống Sport Hybrid i-MMD, tôi lần lượt cầm vô-lăng chiếc CR-V 2.0 và Insight 1.5 phiên bản hybrid. Sự thú vị là điều mà tôi cảm nhận được khi 3 chế độ lái được chuyển đổi tự động liên tục và chạy ở chế độ tối ưu tuỳ theo tình huống lái xe. CR-V vẫn mang đến cảm giác “phiêu” khi chạy trên trường đua, ôm cua chắc nịch, trong khi Insight (đàn anh của Civic và đàn em của Accord) không khiến tôi quá phấn khích nhưng bù lại bằng một thiết kế ưa nhìn, đậm chất thể thao và đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu (3,18 lít/100km).
honda-cr-v.jpg
Honda CR-V phiên bản hybrid.[/i]
Nói thêm về Sport Hybrid i-MMD(Intelligent Multi Mode Drive – Hệ thống lái thông minh đa chế độ). Đây là hệ thống gồm động cơ nhiên liệu ở phía trước và hai motơ là E-CVT và PCU. Bằng cách gắn pin là IPU dưới ghế sau, nó tạo ra không gian cốp xe lớn tương đương với một chiếc xe chạy xăng.
i-mmd.jpg

Hệ thống này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn mang lại niềm vui cho người cầm lái nhờ sự phản ứng và tăng tốc nhanh chóng với các mô-tơ điện công suất cao, và sẽ được Honda ứng dụng trên 2/3 danh mục sản phẩm của mình vào năm 2030.
Chế độ lái EV và chế độ lái hybrid luôn được chạy bằng mô tơ điện và động cơ nhiên liệu không can thiệp vào việc lái xe. Mô-tơ điện công suất cao đảm bảo hầu hết các tình huống vận hành xe.
Trong khi đó, chế độ lái bằng động cơ nhiên liệu là chế độ lái riêng có của Honda kết nối trực tiếp với động cơ nhiên liệu. Theo đó động cơ tiết kiệm nhiên liệu sẽ đảm bảo hành trình tốc độ cao cực tốt.
Rời vô-lăng CR-V và Insight sau 6 vòng trải nghiệm, tôi chuyển sang cầm lái mẫu xe dạng hộp N-Box.
honda-nbox.jpg
Honda N-Box: Mẫu xe dạng hộp bán chạy nhất Nhật Bản.[/i]
Chiếc xe nhỏ gọn, trọng tâm cao khiến tôi đôi chút lo lắng liệu chạy trong trường đua có đủ an toàn? Tuy nhiên, khi cầm vô-lăng, vào số và đạp ga, N-Box với động cơ 0.6L tăng áp đã mang đến một cảm giác yên tâm dù vào cua ở tốc độ 50-60km/h, chiếc xe vẫn bám chặt lấy mặt đường. Sự ổn định, chắc chắn là điều mà người lái có thể cảm nhận được. Yếu tố then chốt này kèm theo không gian linh hoạt, tiện ích đã giúp N-Box trở thành chiếc compact bán chạy nhất Nhật Bản.
Honda Sensing: Công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến
Sau những giây phút đáng nhớ với Sport Hybrid i-MMD, chúng tôi tiếp tục di chuyển đến Viện nghiên cứu Nhật Bản (JARI) cách đó không xa để trải nghiệm công nghệ Honda Sensing.
Lẽ ra hoạt động này đã bị huỷ bỏ do thời tiết mưa to, gió lớn nhưng sự nỗ lực của ban tổ chức cùng sự háo hức của các đơn vị truyền thông trong khu vực, hoạt động vẫn diễn ra suôn sẻ, an toàn.
Trước khi trải nghiệm Honda Sensing, các kỹ sư của hãng xe Nhật giới thiệu chi tiết về công nghệ này và cách thức hoạt động. Cụ thể, Honda Sensing là gói công nghệ với những hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, hoạt động nhờ sự kết hợp giữa ra-đa phía trước và camera gắn ở mặt trong phía trên kính chắn gió.
honda-sensing.jpg
Gói công nghệ Honda Sensing.[/i]
Chiếc camera với độ phân giải cao này có thể nhận biết chính xác không chỉ phương tiện đang lưu thông, vạch trắng trên đường mà còn cả người đi bộ, còn ra-đa sóng milimét có thể nhận biết được vật ở xa và xác định chính xác khoảng cách cho nên hệ thống này có thể ứng phó với các vật đang chuyển động trên phạm vi rộng.
Trong khuôn khổ chương trình, chúng tôi được trải nghiệm 2 hệ thống trong gói Honda Sensing là Kiểm soát hành trình thích ứng với tốc độ thấp (Adaptive Cruise Control (ACC) with Low-Speed Follow (LSF) và Hệ thống hỗ trợ giữ làn Lane Keep Assist System – LKAS). Trên quãng đường thử 5km, tôi cảm nhận rõ hoạt động của 2 hệ thống này như rung vô-lăng, cảnh báo hình ảnh và tự động phanh dù khi đó trời cũng nhá nhem tối. Nếu di chuyển trên đường cao tốc thì đây thực sự là những “trợ thủ” đắc lực cho người lái.
honda-sensing-test.jpg

Kết thúc chương trình, tôi vẫn cảm thấy tiếc nuối khi chưa được thử nghiệm 2 hệ thống còn lại trong gói Honda Sensing là Hệ thống phanh tránh va chạm (Collision Mitigation Braking System – CMBS). Hệ thống này sử dụng ra-đa và camera để xác định khoảng cách với xe chạy phía trước. Hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo khi thấy có khả năng đâm va. Khi xác định không thể tránh được đâm va thì hệ thông sẽ kích hoạt phanh tránh đâm va. Hệ thống có tính năng giảm đâm va tương tự đối với người đi bộ và xe ngược chiều.
Tiếp đến là Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (Road Departure Mitigation - RDM). Khi cảm thấy xe sắp đi chệch làn, RDM sẽ làm rung tay lái để cảnh báo cho người lái. Nếu như vẫn bị chệch làn thì tay lái sẽ điều khiển đề đưa xe trở lại làn.RDM sẽ nhận diện làn xe, và kích hoạt khi xe chạy với tốc độ từ 72km/h trở lên.
Tạm biệt trường đua Twin Ring Motegi, tạm biệt Viện nghiên cứu ô tô Nhật Bản (JARI) với những trải nghiệm đầy thú vị và đáng nhớ và hy vọng trong tương lai, tôi sẽ có cơ hội khám phá nhiều tính năng an toàn tiên tiến hơn nữa trên các dòng xe Honda.
Hoàng Tuấn (forum.autodaily.vn)
 
Back
Top