Siêu xe là một khái niệm đầy tính mâu thuẫn giữa vẻ bề ngoài và khối sức mạnh, công nghệ mà nó mang trong mình. Nó còn là sự mâu thuẫn giữa chi phí thiết kế thực tế khá nhỏ bé so với khối lượng doanh thu khổng lồ mà nhà sản xuất mong muốn nó đem lại. Lamborghini Gallardo là một ví dụ hoàn hảo cho điều đó – nó được ra mắt cách đây 10 năm và phần nào đã lui vào bóng tối khi Audi R8 ra mắt. Mặc dù một số nâng cấp trong các phiên bản đặc biệt của nó đã giúp Gallardo thành công thêm một lần nữa. Nhưng sản phẩm thay thế nó là Huracan vẫn được đánh giá là Lamborghini đã quyết định cho ra đời quá muộn.
Lamborghini Huracan.[/i]
Vai trò của Huracan khi tung ra thị trường là đi tắt đón đầu, tăng sức cạnh tranh và định vị lại thương hiệu Lamborghini như một nhà sản xuất siêu xe thể thao tốt nhất thị trường. Tuy không làm được điều đó nhưng Huracan cũng đang góp phần tạo ra mức lợi nhuận khổng lồ, kỳ vọng vượt qua điều Gallardo đã làm được trong suốt 1 thập kỷ tồn tại.
Tỷ lệ “cơ thể”
1. Thiết kế trong mơ
Ngay từ ban đầu, đội ngũ thiết kế của Lamborghini đã có ý định xây dựng một chiếc xe động cơ đặt giữa. Về mặt cơ thể, Huracan gần như một đường cong kéo dài từ đầu đến cuối xe. Theo giám đốc thiết kế Filippo Perini cho biết, hình ảnh một đường cong mềm mại đã hình thành ngay từ khâu ý tưởng và nó đã thành công với việc mũi xe được kéo xuống cực thấp.
2. Phần đuôi ấn tượng
Phần đuôi xe được nhô cao và mở rộng, tạo thành ấn tượng về cơ thể của chiếc xe khá ngắn. Do vậy về tổng thể Huracan là chiếc xe mạnh mẽ và cơ bắp.
3. Cảm hứng từ hình lục giác
Dù nhìn từ phía trước hay phía sau, từ trong hay ngoài thì thiết kế hình lục giác cũng tràn ngập trên Huracan. Đặc biệt là trong phần đèn pha hay lưới tản nhiệt, nó tạo thành các chi tiết góc cạnh đặc trưng cho siêu phẩm này.
Ngoại thất trước
1. Mũi xe kéo thấp
Phần cạnh của mũi xe phía trước được kéo ra xa và xuồng thấp, tạo thành một loạt các đường cong gần như liên tục (kéo dài từ trước ra sau xe).
2. Hai bên ngắn
Phần thiết kế lưới tản nhiệt dường như ăn ra quá rộng trong thiết kế của Huracan. Nó tạo cảm giác như một chiếc miệng rộng và một đôi tay ngắn.
3. Đèn pha thiếu sáng tạo
Trong khi đáng lẽ phải là điểm nổi bật thì đèn pha phía trước lại trở thành khía cạnh đáng thất vọng nhất trong thiết kể của toàn bộ chiếc xe. Chùng gần như chỉ đảm nhận nhiệm vụ khẳng định thương hiệu với hình dạng chữ W. Điều đó là quá phí phạm so với chi phí để phát triển mô hình, nó gợi lại sự tương đồng với thiết kế của Lotus Esprit 2010.
4. Phần vai mạnh mẽ
Đường vành đai thấp và sự dứt khoát trong đường nét tạo ra một thiết kế vai rất mạnh mẽ. Bù đắp rất lớn cho các cửa sổ bên và cửa sổ sau tạo cho người sử dụng một cảm giác rộng rãi và ổn định.
Ngoại thất sau
1. Kính xe trong suốt
Bạn có thể lựa chọn tùy chọn khoang động cơ trong suốt để dễ dàng nhìn vào các nội thất của Huracan. Đây là một điểm mạnh giúp mọi người có thể chiêm ngưỡng và trầm trồ về các chi tiết nội thất ấn tượng phía trong mà không cần bước vào.
2. Đuôi xe phình ra
Sự tăng thêm về chiều rộng ở phía sau nhờ hiệu ứng tam giác trong thiết kế phần đuôi xe. Tuy nhiên nó không đủ hấp dẫn khi rũ xuống xung quanh của ống xả khi nhìn từ góc chính diện.
3. Mái xe thành công
Phần mái xe được thiết kế ấn tượng khi ôm lấy cabin cả phía trước và phía sau, tạo nên một xử lý bề mặt mềm mại.
Nội thất
1. Bảng điều khiển ấn tượng
Thiết kế của bảng điều khiển chính khá đơn giản, với một bề mặt duy nhất trải dài từ mép của nó đến ngăn để đồ giữa 2 ghế. Nó đem lại sự mới mẻ, như một tác phẩm điêu khắc trừu tượng, rất khác biệt so với phần lớn các siêu xe khác.
2. Cảm hứng từ Ferrari
Bảng điều khiển phụ đã được loại bỏ, tất cả các phím chức năng phụ trợ đã được gắn trên vô-lăng. Điều này cũng giúp cho cần số đã được giải phóng về mặt không gian. Rõ ràng cải tiến này đã được Lamborghini lấy cảm hứng từ đối thủ Ferrari.
3. Màn hình riêng lẻ
Instrument binnacle - đây là thuật ngữ cho thấy tất cả các màn hình thông tin, giải trí cũng như dữ liệu chuyển hướng được cung cấp một cách riêng lẻ.
4. Thiết kế lục giác
Chủ đề hình lục giác được đi từ thiết kế ngoại thất cho đến nội thất. Và đỉnh điểm là bảng điều khiển có thiết kể sáu cạnh. Các chi tiết giàu tính hình học này có ảnh hưởng trực tiếp từ mẫu concept Lamborghini Marzal 1967. Điều này đã được giám đốc thiết kế Perini thừa nhận.
Điểm nổi bật
Có rất nhiều chi tiết tuyệt vời trong thiết kế của Huracan, tuy nhiên việc sử dụng khéo lép các kỹ thuật đồ họa trên bề mặt để bắt ánh sáng và nhận mạnh vào các tỷ lệ ấn tượng là đặc biệt thành công.
Kết luận
Các chuyên gia về thiết kế đều rất thích Huracan. Đặc biệt là về tỷ lệ cơ thể của nó, rất độc đáo và xứng đáng là một chiếc siêu xe có tổng thể tuyệt vời. Sản phẩm này cho thấy thấy sự chất lượng trong các thiết kế của Lamborghini.
Đội ngũ thiết kế đã chuyển tải được niềm đam mê và sự tự hào của mình khi thổi vào Huracan hơi thở của thiết kế những 1970 – đây là thời hoàng kiem của siêu xe thể thao theo nghĩa truyền thồng. Nhưng đây cũng là vấn đề lớn nhất, vì thiết kế của nó thiếu sự đột phá và mới lạ. Đây là sản phẩm đầu tiên của Lamborghini không khiến các đối thủ khác trở nên cũ kỹ và lạc lõng.
Nói chung, Huracan là một chiếc xe tốt, có vẻ ngoài độc đáo và đẹp mắt. Nhưng với những kỳ vọng được đặt ra cho nó thì vẫn chưa xứng tầm.
Thông tin thêm về Lamborghini Huracan:
Phan Liên (TTTĐ)
Vai trò của Huracan khi tung ra thị trường là đi tắt đón đầu, tăng sức cạnh tranh và định vị lại thương hiệu Lamborghini như một nhà sản xuất siêu xe thể thao tốt nhất thị trường. Tuy không làm được điều đó nhưng Huracan cũng đang góp phần tạo ra mức lợi nhuận khổng lồ, kỳ vọng vượt qua điều Gallardo đã làm được trong suốt 1 thập kỷ tồn tại.
Tỷ lệ “cơ thể”
1. Thiết kế trong mơ
Ngay từ ban đầu, đội ngũ thiết kế của Lamborghini đã có ý định xây dựng một chiếc xe động cơ đặt giữa. Về mặt cơ thể, Huracan gần như một đường cong kéo dài từ đầu đến cuối xe. Theo giám đốc thiết kế Filippo Perini cho biết, hình ảnh một đường cong mềm mại đã hình thành ngay từ khâu ý tưởng và nó đã thành công với việc mũi xe được kéo xuống cực thấp.
2. Phần đuôi ấn tượng
Phần đuôi xe được nhô cao và mở rộng, tạo thành ấn tượng về cơ thể của chiếc xe khá ngắn. Do vậy về tổng thể Huracan là chiếc xe mạnh mẽ và cơ bắp.
3. Cảm hứng từ hình lục giác
Dù nhìn từ phía trước hay phía sau, từ trong hay ngoài thì thiết kế hình lục giác cũng tràn ngập trên Huracan. Đặc biệt là trong phần đèn pha hay lưới tản nhiệt, nó tạo thành các chi tiết góc cạnh đặc trưng cho siêu phẩm này.
Ngoại thất trước
1. Mũi xe kéo thấp
Phần cạnh của mũi xe phía trước được kéo ra xa và xuồng thấp, tạo thành một loạt các đường cong gần như liên tục (kéo dài từ trước ra sau xe).
2. Hai bên ngắn
Phần thiết kế lưới tản nhiệt dường như ăn ra quá rộng trong thiết kế của Huracan. Nó tạo cảm giác như một chiếc miệng rộng và một đôi tay ngắn.
3. Đèn pha thiếu sáng tạo
Trong khi đáng lẽ phải là điểm nổi bật thì đèn pha phía trước lại trở thành khía cạnh đáng thất vọng nhất trong thiết kể của toàn bộ chiếc xe. Chùng gần như chỉ đảm nhận nhiệm vụ khẳng định thương hiệu với hình dạng chữ W. Điều đó là quá phí phạm so với chi phí để phát triển mô hình, nó gợi lại sự tương đồng với thiết kế của Lotus Esprit 2010.
4. Phần vai mạnh mẽ
Đường vành đai thấp và sự dứt khoát trong đường nét tạo ra một thiết kế vai rất mạnh mẽ. Bù đắp rất lớn cho các cửa sổ bên và cửa sổ sau tạo cho người sử dụng một cảm giác rộng rãi và ổn định.
Ngoại thất sau
1. Kính xe trong suốt
Bạn có thể lựa chọn tùy chọn khoang động cơ trong suốt để dễ dàng nhìn vào các nội thất của Huracan. Đây là một điểm mạnh giúp mọi người có thể chiêm ngưỡng và trầm trồ về các chi tiết nội thất ấn tượng phía trong mà không cần bước vào.
2. Đuôi xe phình ra
Sự tăng thêm về chiều rộng ở phía sau nhờ hiệu ứng tam giác trong thiết kế phần đuôi xe. Tuy nhiên nó không đủ hấp dẫn khi rũ xuống xung quanh của ống xả khi nhìn từ góc chính diện.
3. Mái xe thành công
Phần mái xe được thiết kế ấn tượng khi ôm lấy cabin cả phía trước và phía sau, tạo nên một xử lý bề mặt mềm mại.
Nội thất
1. Bảng điều khiển ấn tượng
Thiết kế của bảng điều khiển chính khá đơn giản, với một bề mặt duy nhất trải dài từ mép của nó đến ngăn để đồ giữa 2 ghế. Nó đem lại sự mới mẻ, như một tác phẩm điêu khắc trừu tượng, rất khác biệt so với phần lớn các siêu xe khác.
2. Cảm hứng từ Ferrari
Bảng điều khiển phụ đã được loại bỏ, tất cả các phím chức năng phụ trợ đã được gắn trên vô-lăng. Điều này cũng giúp cho cần số đã được giải phóng về mặt không gian. Rõ ràng cải tiến này đã được Lamborghini lấy cảm hứng từ đối thủ Ferrari.
3. Màn hình riêng lẻ
Instrument binnacle - đây là thuật ngữ cho thấy tất cả các màn hình thông tin, giải trí cũng như dữ liệu chuyển hướng được cung cấp một cách riêng lẻ.
4. Thiết kế lục giác
Chủ đề hình lục giác được đi từ thiết kế ngoại thất cho đến nội thất. Và đỉnh điểm là bảng điều khiển có thiết kể sáu cạnh. Các chi tiết giàu tính hình học này có ảnh hưởng trực tiếp từ mẫu concept Lamborghini Marzal 1967. Điều này đã được giám đốc thiết kế Perini thừa nhận.
Điểm nổi bật
Có rất nhiều chi tiết tuyệt vời trong thiết kế của Huracan, tuy nhiên việc sử dụng khéo lép các kỹ thuật đồ họa trên bề mặt để bắt ánh sáng và nhận mạnh vào các tỷ lệ ấn tượng là đặc biệt thành công.
Kết luận
Các chuyên gia về thiết kế đều rất thích Huracan. Đặc biệt là về tỷ lệ cơ thể của nó, rất độc đáo và xứng đáng là một chiếc siêu xe có tổng thể tuyệt vời. Sản phẩm này cho thấy thấy sự chất lượng trong các thiết kế của Lamborghini.
Đội ngũ thiết kế đã chuyển tải được niềm đam mê và sự tự hào của mình khi thổi vào Huracan hơi thở của thiết kế những 1970 – đây là thời hoàng kiem của siêu xe thể thao theo nghĩa truyền thồng. Nhưng đây cũng là vấn đề lớn nhất, vì thiết kế của nó thiếu sự đột phá và mới lạ. Đây là sản phẩm đầu tiên của Lamborghini không khiến các đối thủ khác trở nên cũ kỹ và lạc lõng.
Nói chung, Huracan là một chiếc xe tốt, có vẻ ngoài độc đáo và đẹp mắt. Nhưng với những kỳ vọng được đặt ra cho nó thì vẫn chưa xứng tầm.
Thông tin thêm về Lamborghini Huracan:
- Lần đầu ra mắt vào tháng 3 năm 2014, tại Geneva Motor Show.
- Định dạng: Siêu xe động cơ đặt giữa.
- Kích thước: Dài 4459 mm, chiều dài cơ sở 2620 mm, rộng 1924 mm, cao 1165 mm.
- Chịu trách nhiệm thiết kế: studio Centro Stile Lamborghini.
- Giám đốc thiết kế: Filippo Perini.
Phan Liên (TTTĐ)