haiyen-autodaily
Chuyên gia
Sau buổi chiều đón hoàng hôn nơi đảo xa, hòa mình vào bữa tiệc tối cùng cả đoàn và say giấc nồng sau một ngày dài khám phá, sáng sớm hôm sau, tôi cùng một số người bạn trong đoàn đã hẹn nhau dậy sớm hít thở không khí trong lành của ngày mới và cũng để đón ánh bình minh ở một nơi hoàn toàn xa lạ.
Với một khung cảnh tuyệt đẹp tại bãi biển trải dài đón những ánh nắng đầu tiên trong ngày thì tất nhiên chúng tôi sẽ không thể quên người bạn đồng hành là “anh chàng” Vespa GTS ABS đầy cá tính. Vừa ngắm cảnh chúng tôi vừa ghi lại những khoảnh khắc đầy lãng mạn kết hợp giữa thiên nhiên thơ mộng của Côn Đảo và vẻ đẹp của thiết kế đến từ nước Ý xa xôi.
Trong ngày trải nghiệm thứ 2, chúng tôi sẽ có cơ hội kiểm tra khả năng leo dốc và độ ổn định của hệ thống phanh trên Vespa GTS ABS mới. Địa điểm thử nghiệm mà ban tổ chức sắp xếp cho chúng tôi là một đoạn đường bê-tông dài chừng hơn 1 km dẫn từ chân một ngọn núi lên vị trí doanh trại quân đội trên đỉnh. Đoạn đường này có những khúc cua rất gắt và đặc biệt là rất dốc. Có những đoạn dốc dựng đường lại trơn do đêm hôm trước trời có mưa và khá nhiều rêu mọc hai bên đường.
Trước khi bước vào thử nghiệm, chúng tôi đã được nhắc nhở trước rằng đây là một khó khăn thực sự và mọi người phải hết sức cẩn thận trong mọi tình huống xử lý dù là nhỏ nhất. Những gương mặt trong đoàn bắt đầu căng thẳng hơn mặc dù tất cả đều là những nhà báo, phóng viên có nhiều năm kinh nghiệm đánh giá và trải nghiệm xe. Như ở ngày hôm trước tôi đã đề cập đến, với những điều kiện đường dốc trung bình, Vespa GTS ABS mới không gặp nhiều khó khăn để vượt qua. Tuy nhiên với thử thách đáng gờm này thì liệu “anh chàng” đến từ Ý có thể vượt qua.
Bắt đầu với những đoạn dốc thoai thoải, Vespa GTS ABS mới băng băng tiến về phía trước. Chiếc mà tôi cầm lái sử dụng động cơ 125cc tuy nhiên vẫn không cần phải vặn ga quá sâu để vượt qua đoạn dốc này. Biết trước đoạn đường phía trước sẽ cao và khó hơn nên ngay từ phía dưới tôi đã có gắng “nuôi” ga và tốc độ đều để khi gặp những dốc cao xe sẽ không bị ì và tụt lại. Đi được khoảng 300 – 400 mét, những con dốc 30 độ thậm chí hơn 40 độ dần xuất hiện nhiều hơn đi kèm những đoạn cua rất gắt.
Lúc này chiếc Vespa GTS ABS 125 bắt đầu có vẻ chạy chậm lại mặc dù tôi đã cố gắng vê ga liên tục và đẩy về cuối hành trình. Tốc độ tối đa khi leo dốc lớn vào khoảng 20 – 30 km/h. Với mô-men xoắn 11,5 Nm và công suất 12 mã lực, anh chàng đến từ Ý vẫn tiếp tục bền bỉ tiến về phía trước với sự hồi hộp qua từng thao tác của người cầm lái. Sau 5 – 10 phút, cả đoàn đã có mặt trên đỉnh núi với vẻ mặt tươi cười rạng rỡ.
Tuy nhiên phía trước chúng tôi vẫn là một thử thách đầy khó khăn nữa, di chuyển từ đỉnh xuống dưới chân núi. Với động cơ khỏe khoắn của mình, Vespa GTS ABS đã không bị những thử thách đầu đánh bại, tuy nhiên với chặng đường di chuyển ngược lại, yếu tố quyết định tất cả lại ở hệ thống an toàn trên xe kết hợp với khả năng xử lý của người lái.
Như đã đề cập ở ngày hôm trước, không giống như xe số hay côn tay, xe tay ga như Vespa GTS thực tế không có nhiều lực hãm từ động cơ. Tuy nhiên trên Vespa GTS mới lại có một công nghệ hỗ trợ cực kì hữu ích đó chính là hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Ngay từ những đoạn đường đầu tiên đi từ đỉnh núi xuống, hệ thống phanh đã được hoạt động hết công suất. Cả 2 phanh được sử dụng đồng thời mỗi khi đi xuống đoạn đường quá dốc.
Với công nghệ ABS tích hợp trên cả 2 bánh của Vespa GTS mới giúp chúng tôi yên tâm hơn khá nhiều khi bóp cả 2 phanh liên tục với những đoạn dốc dài. Công nghệ này giúp bánh xe luôn được điều phối quay đều tránh hiện tượng bánh xe khựng lại, ngừng quay bất ngờ dẫn đến phần đuôi bị dồn về phía trước. Gặp những đoạn đường thẳng và dốc nhẹ, tôi ít sử dụng phanh hơn mà dựa chút lực hãng của động cơ để di chuyển. Đây là khoảng thời gian để hệ thống phanh nghỉ ngơi tránh tình trạng đĩa phanh quá nóng và mất đi độ bám.
Cứ thế kết hợp thuần thục các thao tác cùng sự hỗ trợ của công nghệ an toàn tiên tiến, cả đoàn chúng tôi cũng hoàn thành được bài thử nghiệm mà không ai gặp phải vấn đề nào. Niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt bởi có lẽ khá lâu rồi họ chưa gặp phải một thử thách lớn như thế này khi cầm lái một chiếc xe tay ga thuần chất.
Kết thúc bài thử nghiệm anh Lê Thượng Tiến đến từ diễn đàn Otosaigon chia sẻ: “Vespa GTS ABS mới không chỉ sở hữu vẻ đẹp đầy hấp dẫn mà khối động cơ mới của xe cũng hoạt động rất mạnh mẽ, bền bỉ và êm ái. Ngoài ra, hệ thống chống bó cứng phanh ABS được tích hợp trên cả 2 bánh cũng là một trong những hữu ích vô cùng lớn giúp bảo vệ người cầm lái trong quá trình vận hành.”
Buổi chiều cùng ngày, chúng tôi được tự do cầm lái Vespa GTS ABS để khám phá thị trấn Côn Đảo. Thời tiết nắng nhẹ, đôi lúc có mây mát giúp chúng tôi thoải mới hơn trong việc khám phá các địa danh du lịch nổi tiếng nơi đây. Đầu tiên, nơi mà hầu hết các du khách đến đây đều ghé thăm đó chính là nhà tù Côn Đảo với những cái tên nổi tiếng như Chuồng Cọp, Chuồng Bò, Sở Lò Vôi, Sở Muối, … Sau đó chúng tôi cũng không quên ghé thăm Mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu tại nghĩa trang Hàng Dương.
Địa điểm tiếp theo mà tôi di chuyển đến chính là bến tàu Côn Sơn. Đây cũng là nơi tàu thuyền của ngư dân hay cano du lịch sử dụng để đậu sau mỗi chuyến đi biển. Bến tàu này vươn xa ra biển giúp chúng tôi có tầm nhìn quan sát rộng hơn với trung tâm đảo Côn Sơn. Nước biển ở đây rất trong và xanh màu ngọc bích tuyệt đẹp. Buổi sáng có thể ngắm bình minh còn buổi tối bạn có thể dễ dàng ngắm hoàng hôn nhờ không gian rất thoáng đãng.
Cuối ngày chúng tôi được ban tổ chức sắp xếp đi cano ra Hòn Bảy Cạnh chơi trò chơi, ghé thăm khu ấp rùa biển nhân tạo và trải nghiệm lặn biển ngắm san hô. Hòn Bảy Cạnh là hòn đảo lớn thứ hai trong số 16 hòn đảo thuộc quần đảo Côn Đảo, có số lượng rùa biển lên đẻ nhiều nhất Việt Nam. Với thành phần động, thực vật rừng rất phong phú, chúng tôi đã có cơ hội khám phá sinh thái rừng ngập mặn và bơi lội, lặn ngắm san hô vô cùng hấp dẫn.
Ở ngày trải nghiệm thứ 3 và cũng là ngày cuối tại Côn Đảo, chúng tôi tiếp tục được tự do sử dụng xe và khám phá vẻ đẹp nơi đây. Buổi sáng tôi và một người bạn trong đoàn quyết định sử dụng xe chạy dọc theo tuyến đường chính của Côn Đảo để tận hưởng không khí trong lành nơi đây và một phần cũng là để trải nghiệm thêm khả năng vận hành trên đường trường của Vespa GTS ABS.
Khu bục bãi dài, hòn Trọc nhiều công trình đang được thi công nên đường di chuyển khá khó khăn.
Tôi quyết định sử dụng tính năng đo hành trình được trang bị tiêu chuẩn trên xe để đo thử khoảng cách từ sân bay Cỏ Ống đến địa điểm cuối cùng của cung đường tại Bãi Dài gần hòn Trọc. Sau khoảng 60 phút vừa di chuyển vừa ngắm cảnh và chụp hình, tổng quãng đường mà chúng tôi ghi nhận được là hơn 30 km.
Một chi tiết nhỏ xuất hiện trên Vespa GTS ABS mà chắc hẳn sẽ rất hữu ích trong những chuyến hành trình khám phá đó là cổng sạc điện nhanh cho các thiết bị cầm tay. Với tiện ích này, tôi không còn quá lo lắng khi sử dụng điện thoại chụp hình liên tục hay quay video khám phá. Ngoài ra, với cốp chứa đồ rộng đến 25L ở phía dưới yên xe, tôi cũng có thể mang theo nhiều đồ dùng cá nhân hơn như áo mưa, túi đeo cá nhân, hay thậm chí là cất giữ chiếc mũ bảo hiểm ¾ mỗi khi không sử dụng đến.
Buổi chiều cùng ngày, cả đoàn có mặt tại bãi biển Đầm Trầu – Một trong những điểm đến tuyệt đẹp tại Côn Đảo phù hợp cho việc tham quan, dã ngoại và chơi trò chơi tập thể. Đầm Trầu nổi tiếng với nước biển xanh ngọc bích,bờ cát vàng mịn trải dài dưới chân vách đá dựng muôn hình. Tại đây, chúng tôi cũng quyết định thử nghiệm khả năng di chuyển trên cát của Vespa GTS ABS.
Với diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường lớn cùng động cơ mạnh mẽ, Vespa GTS ABS mới dễ dàng băng băng trên những bờ cát vàng trải dài. Và với những khung cảnh tuyệt đẹp như thế, chúng tôi cũng không thể quên lưu lạc những tấm hình đẹp cùng nhau để làm kỉ niệm.
Sau 3 ngày trải nghiệm Vespa GTS ABS 2017 và khám phá Côn Đảo, có quá nhiều điều đọng trong tôi. Hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ tại mũi Cá Mập, bãi cát trắng tại bãi Nhát, cát vàng tại bãi Đầm Trầu hay đàn khỉ hồn nhiên nô đùa giữa đường chắc chắn sẽ không thể nào quên khi trở về.
Cùng với đó, tôi cũng phải thầm cảm ơn “anh chàng” đến từ nước Ý xa xôi đã đồng hành cùng tôi trong suốt 3 ngày vừa qua. Nhờ động cơ mạnh mẽ, Vespa GTS ABS giúp tôi dễ dàng di chuyển hơn, nhờ công nghệ an toàn tiên tiến, GTS ABS 2017 cũng giúp tôi an toàn hơn trên những cũng đường.
Johnny (Forum.autodaily.vn)
Với một khung cảnh tuyệt đẹp tại bãi biển trải dài đón những ánh nắng đầu tiên trong ngày thì tất nhiên chúng tôi sẽ không thể quên người bạn đồng hành là “anh chàng” Vespa GTS ABS đầy cá tính. Vừa ngắm cảnh chúng tôi vừa ghi lại những khoảnh khắc đầy lãng mạn kết hợp giữa thiên nhiên thơ mộng của Côn Đảo và vẻ đẹp của thiết kế đến từ nước Ý xa xôi.
Trong ngày trải nghiệm thứ 2, chúng tôi sẽ có cơ hội kiểm tra khả năng leo dốc và độ ổn định của hệ thống phanh trên Vespa GTS ABS mới. Địa điểm thử nghiệm mà ban tổ chức sắp xếp cho chúng tôi là một đoạn đường bê-tông dài chừng hơn 1 km dẫn từ chân một ngọn núi lên vị trí doanh trại quân đội trên đỉnh. Đoạn đường này có những khúc cua rất gắt và đặc biệt là rất dốc. Có những đoạn dốc dựng đường lại trơn do đêm hôm trước trời có mưa và khá nhiều rêu mọc hai bên đường.
Trước khi bước vào thử nghiệm, chúng tôi đã được nhắc nhở trước rằng đây là một khó khăn thực sự và mọi người phải hết sức cẩn thận trong mọi tình huống xử lý dù là nhỏ nhất. Những gương mặt trong đoàn bắt đầu căng thẳng hơn mặc dù tất cả đều là những nhà báo, phóng viên có nhiều năm kinh nghiệm đánh giá và trải nghiệm xe. Như ở ngày hôm trước tôi đã đề cập đến, với những điều kiện đường dốc trung bình, Vespa GTS ABS mới không gặp nhiều khó khăn để vượt qua. Tuy nhiên với thử thách đáng gờm này thì liệu “anh chàng” đến từ Ý có thể vượt qua.
Bắt đầu với những đoạn dốc thoai thoải, Vespa GTS ABS mới băng băng tiến về phía trước. Chiếc mà tôi cầm lái sử dụng động cơ 125cc tuy nhiên vẫn không cần phải vặn ga quá sâu để vượt qua đoạn dốc này. Biết trước đoạn đường phía trước sẽ cao và khó hơn nên ngay từ phía dưới tôi đã có gắng “nuôi” ga và tốc độ đều để khi gặp những dốc cao xe sẽ không bị ì và tụt lại. Đi được khoảng 300 – 400 mét, những con dốc 30 độ thậm chí hơn 40 độ dần xuất hiện nhiều hơn đi kèm những đoạn cua rất gắt.
Lúc này chiếc Vespa GTS ABS 125 bắt đầu có vẻ chạy chậm lại mặc dù tôi đã cố gắng vê ga liên tục và đẩy về cuối hành trình. Tốc độ tối đa khi leo dốc lớn vào khoảng 20 – 30 km/h. Với mô-men xoắn 11,5 Nm và công suất 12 mã lực, anh chàng đến từ Ý vẫn tiếp tục bền bỉ tiến về phía trước với sự hồi hộp qua từng thao tác của người cầm lái. Sau 5 – 10 phút, cả đoàn đã có mặt trên đỉnh núi với vẻ mặt tươi cười rạng rỡ.
Tuy nhiên phía trước chúng tôi vẫn là một thử thách đầy khó khăn nữa, di chuyển từ đỉnh xuống dưới chân núi. Với động cơ khỏe khoắn của mình, Vespa GTS ABS đã không bị những thử thách đầu đánh bại, tuy nhiên với chặng đường di chuyển ngược lại, yếu tố quyết định tất cả lại ở hệ thống an toàn trên xe kết hợp với khả năng xử lý của người lái.
Như đã đề cập ở ngày hôm trước, không giống như xe số hay côn tay, xe tay ga như Vespa GTS thực tế không có nhiều lực hãm từ động cơ. Tuy nhiên trên Vespa GTS mới lại có một công nghệ hỗ trợ cực kì hữu ích đó chính là hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Ngay từ những đoạn đường đầu tiên đi từ đỉnh núi xuống, hệ thống phanh đã được hoạt động hết công suất. Cả 2 phanh được sử dụng đồng thời mỗi khi đi xuống đoạn đường quá dốc.
Với công nghệ ABS tích hợp trên cả 2 bánh của Vespa GTS mới giúp chúng tôi yên tâm hơn khá nhiều khi bóp cả 2 phanh liên tục với những đoạn dốc dài. Công nghệ này giúp bánh xe luôn được điều phối quay đều tránh hiện tượng bánh xe khựng lại, ngừng quay bất ngờ dẫn đến phần đuôi bị dồn về phía trước. Gặp những đoạn đường thẳng và dốc nhẹ, tôi ít sử dụng phanh hơn mà dựa chút lực hãng của động cơ để di chuyển. Đây là khoảng thời gian để hệ thống phanh nghỉ ngơi tránh tình trạng đĩa phanh quá nóng và mất đi độ bám.
Cứ thế kết hợp thuần thục các thao tác cùng sự hỗ trợ của công nghệ an toàn tiên tiến, cả đoàn chúng tôi cũng hoàn thành được bài thử nghiệm mà không ai gặp phải vấn đề nào. Niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt bởi có lẽ khá lâu rồi họ chưa gặp phải một thử thách lớn như thế này khi cầm lái một chiếc xe tay ga thuần chất.
Kết thúc bài thử nghiệm anh Lê Thượng Tiến đến từ diễn đàn Otosaigon chia sẻ: “Vespa GTS ABS mới không chỉ sở hữu vẻ đẹp đầy hấp dẫn mà khối động cơ mới của xe cũng hoạt động rất mạnh mẽ, bền bỉ và êm ái. Ngoài ra, hệ thống chống bó cứng phanh ABS được tích hợp trên cả 2 bánh cũng là một trong những hữu ích vô cùng lớn giúp bảo vệ người cầm lái trong quá trình vận hành.”
Buổi chiều cùng ngày, chúng tôi được tự do cầm lái Vespa GTS ABS để khám phá thị trấn Côn Đảo. Thời tiết nắng nhẹ, đôi lúc có mây mát giúp chúng tôi thoải mới hơn trong việc khám phá các địa danh du lịch nổi tiếng nơi đây. Đầu tiên, nơi mà hầu hết các du khách đến đây đều ghé thăm đó chính là nhà tù Côn Đảo với những cái tên nổi tiếng như Chuồng Cọp, Chuồng Bò, Sở Lò Vôi, Sở Muối, … Sau đó chúng tôi cũng không quên ghé thăm Mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu tại nghĩa trang Hàng Dương.
Địa điểm tiếp theo mà tôi di chuyển đến chính là bến tàu Côn Sơn. Đây cũng là nơi tàu thuyền của ngư dân hay cano du lịch sử dụng để đậu sau mỗi chuyến đi biển. Bến tàu này vươn xa ra biển giúp chúng tôi có tầm nhìn quan sát rộng hơn với trung tâm đảo Côn Sơn. Nước biển ở đây rất trong và xanh màu ngọc bích tuyệt đẹp. Buổi sáng có thể ngắm bình minh còn buổi tối bạn có thể dễ dàng ngắm hoàng hôn nhờ không gian rất thoáng đãng.
Cuối ngày chúng tôi được ban tổ chức sắp xếp đi cano ra Hòn Bảy Cạnh chơi trò chơi, ghé thăm khu ấp rùa biển nhân tạo và trải nghiệm lặn biển ngắm san hô. Hòn Bảy Cạnh là hòn đảo lớn thứ hai trong số 16 hòn đảo thuộc quần đảo Côn Đảo, có số lượng rùa biển lên đẻ nhiều nhất Việt Nam. Với thành phần động, thực vật rừng rất phong phú, chúng tôi đã có cơ hội khám phá sinh thái rừng ngập mặn và bơi lội, lặn ngắm san hô vô cùng hấp dẫn.
Ở ngày trải nghiệm thứ 3 và cũng là ngày cuối tại Côn Đảo, chúng tôi tiếp tục được tự do sử dụng xe và khám phá vẻ đẹp nơi đây. Buổi sáng tôi và một người bạn trong đoàn quyết định sử dụng xe chạy dọc theo tuyến đường chính của Côn Đảo để tận hưởng không khí trong lành nơi đây và một phần cũng là để trải nghiệm thêm khả năng vận hành trên đường trường của Vespa GTS ABS.
Tôi quyết định sử dụng tính năng đo hành trình được trang bị tiêu chuẩn trên xe để đo thử khoảng cách từ sân bay Cỏ Ống đến địa điểm cuối cùng của cung đường tại Bãi Dài gần hòn Trọc. Sau khoảng 60 phút vừa di chuyển vừa ngắm cảnh và chụp hình, tổng quãng đường mà chúng tôi ghi nhận được là hơn 30 km.
Một chi tiết nhỏ xuất hiện trên Vespa GTS ABS mà chắc hẳn sẽ rất hữu ích trong những chuyến hành trình khám phá đó là cổng sạc điện nhanh cho các thiết bị cầm tay. Với tiện ích này, tôi không còn quá lo lắng khi sử dụng điện thoại chụp hình liên tục hay quay video khám phá. Ngoài ra, với cốp chứa đồ rộng đến 25L ở phía dưới yên xe, tôi cũng có thể mang theo nhiều đồ dùng cá nhân hơn như áo mưa, túi đeo cá nhân, hay thậm chí là cất giữ chiếc mũ bảo hiểm ¾ mỗi khi không sử dụng đến.
Buổi chiều cùng ngày, cả đoàn có mặt tại bãi biển Đầm Trầu – Một trong những điểm đến tuyệt đẹp tại Côn Đảo phù hợp cho việc tham quan, dã ngoại và chơi trò chơi tập thể. Đầm Trầu nổi tiếng với nước biển xanh ngọc bích,bờ cát vàng mịn trải dài dưới chân vách đá dựng muôn hình. Tại đây, chúng tôi cũng quyết định thử nghiệm khả năng di chuyển trên cát của Vespa GTS ABS.
Với diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường lớn cùng động cơ mạnh mẽ, Vespa GTS ABS mới dễ dàng băng băng trên những bờ cát vàng trải dài. Và với những khung cảnh tuyệt đẹp như thế, chúng tôi cũng không thể quên lưu lạc những tấm hình đẹp cùng nhau để làm kỉ niệm.
Sau 3 ngày trải nghiệm Vespa GTS ABS 2017 và khám phá Côn Đảo, có quá nhiều điều đọng trong tôi. Hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ tại mũi Cá Mập, bãi cát trắng tại bãi Nhát, cát vàng tại bãi Đầm Trầu hay đàn khỉ hồn nhiên nô đùa giữa đường chắc chắn sẽ không thể nào quên khi trở về.
Cùng với đó, tôi cũng phải thầm cảm ơn “anh chàng” đến từ nước Ý xa xôi đã đồng hành cùng tôi trong suốt 3 ngày vừa qua. Nhờ động cơ mạnh mẽ, Vespa GTS ABS giúp tôi dễ dàng di chuyển hơn, nhờ công nghệ an toàn tiên tiến, GTS ABS 2017 cũng giúp tôi an toàn hơn trên những cũng đường.
Johnny (Forum.autodaily.vn)